[ẢNH] Vẻ đẹp của gần 200 xe buýt tập kết về bến xếp hàng trong đêm
Chỉ hơn 20% tổng số xe tại Xí nghiệp xe buýt Hà Nội được hoạt động, những chiếc xe còn lại xếp ngay ngắn thẳng hàng, nằm lặng lẽ trong bãi tập kết.
Ông Nguyễn Văn Minh ( lái xe buýt tuyến 03 Giáp Bát - Gia Lâm) là một trong số ít ỏi những "ong thợ" đánh thức "giấc ngủ" của những chiếc xe mà hình ảnh của chúng đã quá đỗi quen thuộc với người dân Thủ đô.
Ông Minh đã có thâm niên 24 năm làm lái xe và trước đó là 2 năm làm công việc bán vé xe buýt công cộng tại Hà Nội. Việc có mặt từ tờ mờ sáng, lau chùi vệ sinh xe, gương và kính lái, kiểm tra lốp... trước khi xuất bến đã trở thành một phần tất yếu trong khung đồng hồ sinh học của ông.
Sau gần một tháng nghỉ làm, xe buýt bị tạm dừng hoạt động do giãn cách xã hội, người lái xe kỳ cựu ấy cảm thấy cực kỳ phấn khích khi ngồi ghế lái cầm vô lăng trở lại. Chỉ 2 năm nữa thôi ông sẽ nghỉ hưu, và cảm giác lúc ấy chắc cũng sẽ hụt hẫng như những ngày vừa qua, nhớ vô lăng nhớ cung đường, những hành khách quen thuộc ở từng điểm dừng đón xe buýt ông ngang qua.
Chỉ có khoảng hơn 20% tổng số xe trong bãi được hoạt động đúng như kế hoạch sau giãn cách xã hội. Các đầu xe cũng được sử dụng luân phiên để tránh tình trạng lâu ngày không nổ máy gây hỏng hóc thiết bị hoặc chết ắc quy.
Theo quy định thì mỗi chuyến xe cũng không được chở quá 50% sức chứa và không quá 20 người (đã bao gồm lái xe và phụ xe). Các dãy ghế được dán giấy thông báo để hành khách chủ động ngồi xa nhau ít nhất 1 hàng ghế, đảm bảo giãn cách xã hội. Hành khách đi xe cũng bắt buộc phải đeo khẩu trang.
Trước đó, trong hơn 3 tuần thực hiện giãn cách xã hội, gần 200 chiếc xe buýt công cộng đã xếp hàng ngay ngắn, nằm chờ đến ngày được trở lại các tuyến đường phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Bãi xe của Xí nghiệp xe buýt Hà Nội tại phố Lạc Trung hiện đang là nơi tập kết, bảo dưỡng của 174 xe buýt lớn nhỏ các loại. Đây cũng là một trong năm bãi đỗ xe buýt lớn nhất Thủ đô.
Đến cuối ngày, hơn 30 chiếc xe buýt tấp nập trở về bến sau khi kết thúc kế hoạch làm việc. Tất cả xe được xịt rửa theo quy trình nhằm làm sạch bùn đất, đổ dầu đầy bình sẵn sàng cho ngày làm việc sau đó.
Đêm nay là ca trực của anh Hà Văn Hải (tổ trưởng tổ bảo vệ). Ca trực của anh kéo dài 8 tiếng từ 14h đến 22h đêm.
Công việc chính của anh là giám sát an ninh bãi xe và làm hoa tiêu cho các lái xe khi về bến lùi xe an toàn, thẳng hàng vào bãi.
Công tác phun hoá chất khử khuẩn toàn bộ xe được tiến hành sau khi xe đã yên vị trong hàng lối. Mỗi xe mất khoảng 3 phút để khử trùng cả bên trong và bên ngoài.
Từ ngày đại dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, anh Nghĩa từ một nhân viên Xí nghiệp xe buýt Hà Nội đã kiêm luôn công việc khử khuẩn xe về bến. Mỗi tối, anh làm vệ sinh cho khoảng hơn 30 xe.
Mới hoạt động trở lại được sau 3 ngày, số lượng xe buýt công cộng chạy thực tế cũng khá ít, phải giãn tần suất chuyến, do chính lượng hành khách sử dụng dịch vụ cũng không nhiều.
Hơn 70% số xe còn lại tiếp tục nằm lặng yên, chờ đến lượt xếp lịch hoạt động trong những ngày tiếp theo.
Những cơn mưa cuối cùng của đợt rét nàng Bân tạo ra những tấm gương nước, soi bóng lung linh những cỗ máy chăm chỉ nằm lặng lẽ, khiêm nhường trong bến.