Aeon Việt Nam tự tin cạnh tranh TGDĐ, Saigon Co.op nhờ bán bánh mì, sẽ tăng gấp 3 số lượng các TTTM
Aeon lên kế hoạch tăng gấp 3 các trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2025, nhằm gây dựng lợi thế trong lĩnh vực thực phẩm.
Tờ Nikkei đưa tin, tập đoàn bán lẻ Nhật Bản Aeon đang tăng tốc mở thêm các trung tâm thương mại và những cửa hàng khác ở Việt Nam. Việc này được triển khai trong bối cảnh tầng lớp trung lưu ở Việt Nam ngày càng tăng và những quy định về hoạt động của doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng trong 2 năm gần đây.
Aeon lên kế hoạch tăng gấp 3 các trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2025, nhằm gây dựng lợi thế trong lĩnh vực thực phẩm. Với 40 năm kinh nghiệm hoạt động ở Đông Nam Á, nhà bán lẻ này sẽ tận dụng kiến thức có được khi hoạt động ở Malaysia để tăng cường hoạt động mở rộng của mình.
Cuối tháng 8 tại Aeon Hà Đông, Hà Nội, một căn bếp lớn đang hoạt động hết công suất mặc dù mới chỉ 6 giờ sáng. Hàng tá người làm bánh đang bận rộn đưa những ổ bánh vào lò và sau đó chuyển chúng lên một xe vận chuyển đặc biệt.
Nơi này sẽ cung cấp 60 loại bánh mỳ, bánh ngọt khác nhau tới 5 siêu thị MaxValu gần đó, nướng tổng cộng 5.000 – 6.000 chiếc trong một tuần. Aeon làm bánh giao tới các cửa hàng 3 lần 1 ngày, sử dụng mạng lưới logistic của chính công ty.
“Chúng tôi có thể giao những chiếc bánh nướng mới ra lò tới bất kỳ cửa hàng nào ở một mức giá hợp lý”, ông Nguyễn Thanh Tùng, người đứng đầu hoạt động sản xuất bánh nói.
Khi Aeon mở rộng cửa hàng tại Việt Nam, họ cung cấp những loại bánh mì tươi ngon và những món ăn sẵn sử dụng những trung tâm thương mại như một bếp ăn trung tâm. Việc có kinh nghiệm về giao vận với những siêu thị xung quanh cũng cho họ lợi thế cạnh tranh tốt hơn.
“Chúng tôi có kinh nghiệm sản xuất hàng loạt và giao hàng hiệu quả như cách thực hiện ở Nhật Bản và Malaysia. Ở những nơi này, chúng tôi không bao giờ bị vượt bởi các công ty khác”, theo Yasuyuki Furusawa – Chủ tịch Aeon Việt Nam.
Aeon hiện có 200 cửa hàng ở Việt Nam, gồm 6 trung tâm thương mại và các siêu thị. Các cửa hàng tập trung tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tuy nhiên, một trung tâm thương mại sắp được mở ở Huế vào năm 2024.
Công ty lên kế hoạch tăng các siêu thị tại Hà Nội lên 100 cửa hàng vào năm 2025, gấp 10 lần con số hiện tại. Số lượng trung tâm thương mại cũng sẽ tăng gấp 3 lần lên 16 trung tâm trên cả nước.
“Chúng tôi cần đẩy nhanh mở rộng cửa hàng – đó là lý do chúng tôi phải có những sáng kiến mới”, Furusawa nói. Củng cố hoạt động thực phẩm như bánh và bếp là một phần nỗ lực đó.
Nhiều siêu thị địa phương còn nhỏ và không đủ không gian bếp. “Lĩnh vực thực phẩm sẵn và bánh mì sẽ giúp chúng tôi khác biệt hóa”, ông Furusuwa nói.
Aeon The Nine – trung tâm mới mở hồi tháng 5 tại Hà Nội đi theo mô hình này. Tại đây có 1.200 m2 không gian bán lẻ so với chỉ gần 300 m2 không gian bán lẻ của những siêu thị điển hình tại Việt Nam. Cửa hàng tích hợp sẵn bếp và khu ẩm thực với những món ăn thu hút như salad và bánh mì mới ra lò.
Việc dịch chuyển sang Đông Nam Á là một trong những kế hoạch kinh doanh trọng tâm trong trung hạn của công ty. Việt Nam là “thị trường quan trọng nhất trong chiến lược nước ngoài của chúng tôi”, theo lãnh đạo hàng đầu của Aeon. Đất nước này có dân số gần 100 triệu người với độ tuổi trung bình 33.
Dĩ nhiên cạnh tranh ở thị trường Việt Nam cũng đang trở nên gay gắt hơn.
Theo công ty tư vấn Kearney, công ty bán lẻ dẫn dầu doanh thu ở Việt Nam là Thế giới di động – bán từ đồ điện tử tới siêu thị rau củ với doanh thu 4,8 tỷ USD. Họ có 5.500 cửa hàng tại Việt Nam và những quốc gia khác. Thế giới di động chiếm 5% thị phần ở thị trường quê nhà.
Vị trí thứ 2 là Saigon Co.op với 1,6 tỷ USD doanh thu và chiếm 1,5% thị phần. Central Retail đứng vị trí thứ 3 với dưới 1% thị phần.
Aeon không tiết lộ con số doanh thu ở thị trường Việt Nam nhưng ước đạt 700 triệu USD, sau Masan Group – với 868 triệu USD.
Những công ty khác cũng đang mở rộng. Central Retail của Thái Lan đang lên kế hoạch đầu tư 30 tỷ baht (797 triệu USD) vào Việt Nam. Masan đã mở hơn 100 cửa hàng tiện lợi và những cửa hàng khác mỗi tháng kể từ tháng 4. Saigon Co.op cũng lên kế hoạch mở 100 cửa hàng nhỏ tới cuối năm nay.
Trong môi trường như vậy, hoạt động kinh donah tại Việt Nam càng trở nên khó khăn hơn. Nhà bán lẻ Đức là Metro AG đã phải rút lui khỏi đây vào năm 2014 và Auchan của Pháp cũng chọn con đường tương tự vào năm 2019.
Tuy nhiên, đây không phải là quốc gia mà Aeon lần đầu tiên đặt chân tới trong khu vực. Trước khi mở một trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2014, Aeon đã mở 5 cửa hàng ở Malaysia vào năm 1985. Năm 2012, họ đã mua một chi nhánh của Carrefour in France và chuyển thành chuỗi giảm giá Aeon Big. Họ hiện hoạt động 21 cửa hàng ở Malaysia.
Mấu chốt để mở rộng ở đây là những thực phẩm sẵn mang đi và bánh mì. Họ hiện có 28 trung tâm mua sắm ở Malaysia. Theo Kearney, Aeon là nhà bán lẻ lớn thứ 2 tại Malaysia với doanh thu 1,2 tỷ USD và chiếm 2,3% thị phần, chỉ sau 99 Speedmart.
“Chúng tôi hiện có lợi thế cạnh tranh vững chắc tại Malaysia”, theo lãnh đạo Aeon.
Aeon vào Indonesia vào năm 2012 khi họ đã thành lập một chi nhánh địa phương để phát triển một trung tâm thương mại. Tuy nhiên, những rào cản đầu tư nước ngoài ở đây khiến nhà bán lẻ gặp nhiều khó khăn. Điều này cũng khiến Aeon phải rút khỏi mảng cửa hàng tiện lợi Ministop vào năm 2016.
Nguồn: Nikkei