Với những ai từng một lần đến Nhật Bản, hoặc có cơ hội trải nghiệm dịch vụ tại đất nước “mặt trời mọc” đều có chung một nhận định: “Người Nhật Bản đã nâng tầm văn hóa phục vụ của đất nước mình trở thành một nghệ thuật”. Nói như vậy để thấy rằng, đẳng cấp phục vụ của người Nhật đã được khẳng định bằng sự tận tâm, đúng giờ, niềm nở và chuyên nghiệp.
Trong gần chục năm trở lại đây, khi đời sống phát triển, các TTTM mở ra ngày càng nhiều ở Việt Nam. Chính yếu tố đó đã khiến sự cạnh tranh giữa các trung tâm thương mại không chỉ còn là quy mô, diện tích, sự phong phú của sản phẩm mà trở thành cuộc cạnh tranh về chất lượng dịch vụ. Điều này vô tình thúc đẩy AEON MALL phải có chiến lược thực sự khác biệt để hòa hợp với văn hóa Việt Nam.
Người Việt thích đến các trung tâm thương mại vì sự tiện ích, nhiều mặt hàng để chọn lựa. Đến các trung tâm thương mại dịp cuối tuần trở thành sở thích của các gia đình trẻ, khi trẻ em có khu vui chơi, người lớn được thoải mái chọn lựa các mặt hàng ưa thích. Đây cũng là nơi thu hút giới trẻ, những người đại diện cho thế hệ Z, thế hệ của mạng xã hội và các tiện ích công nghệ. Họ chăm đi mua sắm, thích chụp hình với các khung cảnh đẹp đẽ, thích đi xem phim và tụ tập cuối tuần… Thấu hiểu tâm lý của hai nhóm đối tượng gia đình trẻ và giới trẻ, AEON MALL Long Biên đã vạch rõ chiến lược cho mình: xây dựng văn hóa phục vụ chuyên nghiệp làm quy chuẩn, thiết kế các quầy hàng và dịch vụ tiện ích phù hợp.
Hiếm có nơi nào mà văn hóa phục vụ đã trở thành kim chỉ nam như ở AEON MALL. Đó là triết lý kinh doanh thấm nhuần vào từng nhân viên tại AEON MALL Long Biên và khiến công việc của họ trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.
Hơn 1 năm rưỡi làm việc ở quầy thông tin, công việc chính của Vũ Thị Thương là trực quầy, hướng dẫn, trả lời mọi thắc mắc của khách hàng. Ngoài ra, Thương cũng thừa nhận mình còn có thêm một nghề tay trái là… “bảo mẫu”. Với quy mô của AEON MALL Long Biên, đặc biệt là các dịp đông khách như cuối tuần, việc trẻ nhỏ đi lạc là không tránh khỏi. Lúc đó, các nhân viên như Thương sẽ phải phát đi thông báo tìm trẻ lạc, đồng thời an ủi các bé. Tâm lý trẻ đi lạc thường sợ hãi, hoảng loạn và hay khóc. Nhiều lúc các nhân viên quầy thông tin vừa bế các bé vừa trả lời khách hàng, đó đã trở thành một nét rất đỗi quen thuộc trong công việc thường ngày.
Làm ở AEON MALL từ những ngày đầu, công việc mà cô gái trẻ Tăng Ngọc Giàu lựa chọn có nét gì đó vất vả hơn các bộ phận khác khi phải làm việc thường trực tại các bãi xe ngoài trời, bất kể thời tiết mưa hay nắng. Là dân Bình Dương ra Hà Nội làm việc, những khó khăn về địa lý, khí hậu với Giàu không đáng sợ bằng nỗi nhớ nhà. Bù lại, những giây phút tập trung cho công việc, điều phối xe vào các ngày cao điểm thực sự trở thành một thứ đam mê kì lạ với cô gái này. “Lắm khi cũng nhiều chuyện buồn cười lắm chứ, như khách đỗ xe một chỗ mà ra không tìm thấy đâu, lại cho rằng nhân viên bãi xe điều xe đi nơi khác. Lúc ấy lại phải ôn tồn giải thích, rồi khách cũng nói cảm ơn mình”. Nhưng chính công việc này cũng mang hạnh phúc tới cho Giàu. Cuối năm nay, cô sẽ kết hôn cùng một chàng trai miền Bắc, làm việc tại bộ phận An ninh cùng công ty. Vì chung môi trường làm việc nên họ dễ dàng thấu hiểu cho nhau. “Đi làm, vậy là lời rồi”. Cô chia sẻ với nụ cười hạnh phúc.
Có lẽ, chính vì phát triển được một đội ngũ nhân viên như vậy mà AEON MALL Long Biên luôn nhận được sự tin yêu của khách hàng. Giám đốc điều hành TTTM AEON MALL Long Biên, ông Hideo Kataoka chia sẻ: “Tại AEON MALL Long Biên, tầm nhìn làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của AEON MALL Long Biên là luôn đặt khách hàng làm trọng tâm. Khách hàng chính là cốt lõi và tiêu chuẩn đánh giá cho giá trị của AEON MALL Long Biên. Chính vì vậy, AEON MALL Long Biên luôn không ngừng nỗ lực để xây dựng dịch vụ, sản phẩm theo tiêu chuẩn Nhật Bản, từ đó mang đến những trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng.”
Thực ra, bí quyết kinh doanh ở AEON MALL thể hiện ở điểm: “Luôn để ý từ những chi tiết nhỏ nhất để làm hài lòng khách hàng”. Nét dễ thấy ở AEON MALL Long Biên mà các TTTM khác chưa có được, thú vị thay lại ở chính… không gian khu vệ sinh. Thấu hiểu sự phiền toái của các gia đình khi tới các TTTM, khu vực vệ sinh ở đây bên cạnh sự sạch sẽ, hiện đại còn phân ra các khu dành cho gia đình, khu cho mẹ và bé (để chăm sóc cho bé trong việc ăn sữa và thay bỉm), phòng hút thuốc, phòng trang điểm… Chủ đề rất tế nhị ấy thực ra lại làm khách hàng vô cùng hài lòng. Khi ông bố muốn cho con gái đi vệ sinh, hay các mẹ cần thay tã cho em bé… sẽ không phải đỏ mặt tìm chỗ như ở các TTTM truyền thống khác.
AEON MALL Long Biên cũng vô cùng tận tâm, quan tâm đến mọi đối tượng khách hàng. Ở quầy thông tin, luôn có xe lăn hỗ trợ cho người cao tuổi, người tàn tật hay xe đẩy cho các mẹ mang theo con nhỏ. Di chuyển trong một không gian rộng lớn, những tiện ích này giúp TTTM ghi điểm rất nhiều trong mắt khách hàng. Quan tâm tới khách hàng còn được thể hiện bằng những hành động cụ thể: có nhiều tuyến bus miễn phí từ nhiều đểm đón trong thành phố. Các thang cuốn trong TTTM, thang chiều xuống luôn chậm hơn thang chiều lên để các bé hiếu động và người cao tuổi tránh được các tai nạn đáng tiếc.
Bên cạnh đó, AEON MALL Long Biên cũng luôn thể hiện được trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng. Hệ thống phân loại rác ở TTTM vô tình trở thành một bài học về bảo vệ môi trường thiết thực. Hàng tháng, vào các thứ 4 đầu tiên, nhân viên AEON MALL lại tham gia hoạt động cộng đồng, làm vệ sinh khu vực xung quanh, trồng cây trong và ngoài khu vực quận Long Biên. Đó vẫn luôn là cách mà người Nhật thể hiện trong triết lý kinh doanh của mình: mang lại những lợi ích tối đa cho sự phát triển của địa phương.
Với AEON MALL Long Biên, cách tốt nhất để thay đổi là luôn nâng cao chất lượng dịch vụ, đem tới các trải nghiệm sản phẩm độc đáo cho khách hàng… Đặc biệt là luôn giữ được tôn chỉ hoạt động sẵn có như luôn đặt khách hàng làm trung tâm. Ngoài ra, ban lãnh đạo công ty cũng luôn ý thức được rằng, với một TTTM, việc thay đổi diện mạo chính là cách tái định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Chính vì vậy TTTM đã và đang cải tạo lại một loạt các gian hàng để mang đến một hình ảnh hoàn toàn mới. Bên cạnh đó, TTTM cũng nghiên cứu về việc bố trí các ngành hàng, quầy hàng theo nhóm chủ điểm để phục vụ tốt hơn cho đối tượng khách hàng mục tiêu. Nhưng quan trọng nhất, “Luôn đặt khách hàng ở trung tâm” là tôn chỉ mà AEON MALL Long Biên theo đuổi. Vì chỉ khi thực hiện được điều đó, TTTM mới trở thành điểm đến yêu thích của khách hàng. Tự tin vì một đội ngũ nhân viên thấm nhuần triết lý kinh doanh của doanh nghiệp, Giám đốc điều hành TTTM AEON MALL Long Biên, ông Hideo Kataoka nhận định: “Với mong muốn mang lại những giá trị tốt nhất dành cho khách hàng, AEON MALL Long Biên luôn nỗ lực để thay đổi và cải thiện bản thân hàng ngày. Đặc biệt với kế hoạch thay đổi diện mạo mới trong năm 2019, AEON MALL Long Biên hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiêm thú vị và những tiện ích tối ưu dành cho khách theo tiêu chuẩn Nhật và con người Việt”.
Trí Thức Trẻ