6 nền kinh tế lớn nhất thế giới nói về Việt Nam: Giá nhân công cạnh tranh và tinh thần kiên cường qua đại dịch là những điểm hấp dẫn nhất

27/05/2022 09:34 AM | Kinh doanh

Xét về các lợi thế của Việt Nam, 3/10 công ty được khảo sát nhận thấy lực lượng lao động có kỹ năng của Việt Nam là đặc điểm hấp dẫn nhất của thị trường này, trong khi 27% số người được hỏi bị thu hút bởi triển vọng kinh tế lạc quan của đất nước, giá nhân công cạnh tranh và tinh thần kiên cường của Việt Nam qua đại dịch, khảo sát của HSBC với hơn 1.500 công ty từ 6 nền kinh tế lớn nhất thế giới cho biết.

6 nền kinh tế lớn nhất thế giới nói về Việt Nam: Giá nhân công cạnh tranh và tinh thần kiên cường qua đại dịch là những điểm hấp dẫn nhất

Theo Khảo sát "HSBC Navigator: Tiêu điểm Đông Nam Á", 21% các công ty Ấn Độ đang hoặc dự định thiết lập hoạt động tại Đông Nam Á có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong hai năm tới. Cùng lúc, 26% doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam cũng đang hướng đến ưu tiên tăng trưởng tại đây.

Việt Nam đang vươn lên trở thành trung tâm sản xuất trên thế giới

Xét về các lợi thế của Việt Nam, 3 trong số 10 công ty được khảo sát nhận thấy lực lượng lao động có kỹ năng của Việt Nam là đặc điểm hấp dẫn nhất của thị trường này, trong khi 27% số người được hỏi bị thu hút bởi triển vọng kinh tế lạc quan của đất nước, giá nhân công cạnh tranh và tinh thần kiên cường của Việt Nam qua đại dịch.

39% các công ty Ấn Độ lựa chọn Việt Nam do cơ sở hạ tầng phát triển và 49% ưa chuộng những hỗ trợ của chính phủ và môi trường pháp lý tại đây. 36% công ty Mỹ cho biết thị trường này thu hút họ vì có nhiều cơ hội để thử nghiệm và phát triển các sản phẩm/giải pháp mới.

Đồng thời, trong số các Hiệp định thương mại bao gồm CPTPP, RCEP, EUSFTA (Hiệp định Thương mại Tự do EU-Singapore), EUVFTA (Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam), có tới 49% số người tham gia khảo sát, chủ yếu đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ, muốn tận dụng EUVFTA để tăng cường và hỗ trợ hoạt động giao thương của họ với khu vực này.

Ở chiều ngược lại, 33% công ty được khảo sát nhận thấy rằng họ phải đối mặt với những thách thức về nguồn cung ứng do tác động của đại dịch khi kinh doanh tại Việt Nam. Các vấn đề văn hóa, bao gồm hạn chế về ngôn ngữ và cách thức kinh doanh, cũng khiến các doanh nghiệp quan ngại. 31% cho rằng đây là một thách thức đặc biệt đối với họ ở Việt Nam.

Đây là một số kết quả từ khảo sát "HSBC Navigator: Tiêu điểm Đông Nam Á", được thực hiện với hơn 1.500 công ty từ sáu nền kinh tế lớn nhất thế giới, bao gồm Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Anh và Mỹ - tất cả những doanh nghiệp này đều đang hoạt động hoặc có kế hoạch hoạt động ở Đông Nam Á trong tương lai. Khảo sát này xem xét ý kiến của các doanh nghiệp đối với hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á, đặc biệt tập trung vào thương mại, số hóa và phát triển bền vững.

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, cho biết: "Việt Nam là một ví dụ điển hình trong việc kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng triển khai chương trình vaccine, từ đó tiến tới phục hồi và tái mở cửa nền kinh tế. Với những yếu tố cơ bản vững chắc và vị thế là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư quốc tế, Việt Nam hiện đang vươn lên trở thành một trung tâm sản xuất trên thế giới".

"Một vị thế tuyệt vời có được nhờ những chính sách ưu đãi của Chính phủ, đặc biệt trong việc ký kết các hiệp định tự do thương mại. Thông qua những trao đổi của HSBC Việt Nam với các khách hàng doanh nghiệp đa quốc gia, chúng tôi tin rằng xu hướng ngày càng nhiều các doanh nghiệp toàn cầu chuyển hướng đầu tư đến Việt Nam không phải là tạm thời, mà mang tính chiến lược và lâu dài."

Vấn đề phát triển bền vững: Việt Nam được đánh giá thành công hơn cả các quốc gia Đông Nam Á khác, chỉ sau Thái Lan

Là một trong những chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất trên thế giới hiện nay, phát triển bền vững ở Việt Nam cũng được các nhà đầu tư quốc tế đang hoạt động tại đây cân nhắc rất kỹ lưỡng.

Việt Nam là nước đi đầu trong khu vực trên tiến trình đạt được 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc (SDG). Xếp hạng thứ 51 trong số 162 quốc gia trong Bảng Chỉ số SDG, Việt Nam được đánh giá là thành công hơn cả các quốc gia Đông Nam Á khác, chỉ trừ Thái Lan.

45% công ty hoạt động tại Việt Nam cho rằng các hoạt động bền vững quan trọng nhất mà họ có thể thực hiện là nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng; 42% nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ cộng đồng địa phương.

Mặt khác, khoảng 31% doanh nghiệp tham gia khảo sát đang hoạt động tại Việt Nam lo lắng rằng các quy định và quy tắc mới về giảm thiểu carbon có thể ảnh hưởng đến họ. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi để đạt được các mục tiêu bền vững của mình, 3 trong số 10 công ty này nhận thấy cần phải cải thiện kiến thức về phát triển bền vững cho nhân sự của mình, trong khi 36% cho biết họ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên có kỹ năng phù hợp về phát triển bền vững.

"Là ngôi sao đang lên của châu Á, Việt Nam có vị thế thuận lợi để nắm bắt nhiều cơ hội kinh doanh đang đến. Trên con đường đó, phát triển bền vững và chuyển đổi sang cân bằng phát thải sẽ tạo ra những cơ hội lớn sau khi Việt Nam công bố những cam kết đầy tham vọng sau hội nghị COP26. Tôi nhìn thấy một Việt Nam với mong muốn tiếp tục giữ vị thế là điểm đến đầu tư hấp dẫn, đồng thời nỗ lực trở thành một căn cứ địa xanh hơn, sạch hơn của thế giới", ông Tim bổ sung.

https://cafebiz.vn/6-nen-kinh-te-lon-nhat-the-gioi-noi-ve-viet-nam-gia-nhan-cong-canh-tranh-va-tinh-than-kien-cuong-qua-dai-dich-la-nhung-diem-hap-dan-nhat-20220527093043618.chn

Bình An

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  Trung tâm sản xuất, hsbc
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng bị Shark Phú khẳng định mô hình kết nối chủ trọ và người thuê chắc chắn thất bại, startup Ohana giờ ra sao?

"Nhìn em là anh thích đầu tư rồi, nhưng nhìn mô hình kinh doanh thì anh lại không muốn đầu tư. Mô hình kinh doanh này anh khẳng định luôn là thất bại, nhưng anh vẫn muốn đầu tư vào em", Shark Phú đã từng nói như vậy với Cathy Thảo Trần, Đồng sáng lập, CEO Ohana khi startup này xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 2, tập 13.

BizInsider

Giám đốc bán lẻ Intel châu Á: Nhà máy tại Việt Nam giúp Intel tăng sản lượng chất bán dẫn và tăng công suất sản xuất chip

Sau Covid-19, ngành sản xuất chip đã có nhiều thay đổi cốt lõi: nhà máy trở nên đắt đỏ hơn, các ông lớn như Intel phải phân tán chuỗi sản xuất ra khắp thế giới... Dạo gần đây, lạm phát tăng cao đã khiến người dân châu Âu giảm nhu cầu mua máy tính – laptop, vô tình giảm áp lực cho khủng hoảng thiếu chip; tuy nhiên, phải đến năm 2025, thì tình trạng này mới được cải thiện.

Đứt gãy chuỗi cung ứng và chi phí đầu vào tăng cao, VinFast tăng giá bán 2 mẫu xe điện VF8 và VF9

Ngày 5/7, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố chính thức điều chỉnh giá bán lẻ hai mẫu ô tô điện VF 8 và VF 9 tại Việt Nam với mức tăng từ 51,5 triệu đồng đến 64,8 triệu đồng tuỳ phiên bản. Mức giá này chỉ áp dụng với các khách hàng chưa đặt cọc mua xe trước ngày 4/7/2022.

VPS lần đầu tiên giảm thị phần môi giới sau 3 năm tăng trưởng liên tiếp, SSI, HSC và VCSC cùng hồi phục mạnh

Tổng thị phần của 10 công ty chứng khoán lớn nhất trên HOSE đạt 68,05% trong quý 2/2022, cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Đọc thêm