6 hiệu ứng tâm lý thú vị bạn vẫn dùng hàng ngày nhưng có sức ảnh hưởng tới hàng triệu con người

07/05/2018 09:01 PM | Sống

Bạn đừng quá ngạc nhiên về những hiệu ứng tâm lý này bởi chúng cực gần gũi, diễn ra hàng ngày xung quanh bạn luôn.

6 hiệu ứng tâm lý thú vị bạn vẫn dùng hàng ngày nhưng có sức ảnh hưởng tới hàng triệu con người

Đôi khi chúng ta thường làm một điều gì đó và sau đó lại chợt nảy ra suy nghĩ rằng, tại sao mình lại làm như vậy? Liệu điều ta làm này có đúng không nhỉ?

Trên thực tế, luôn có nguyên nhân đằng sau những hành động chúng ta làm và hầu hết chúng đều ẩn trong một trạng thái tâm lý nào đó.

Cùng điểm lại một vài hiệu ứng tâm lý mà ta vẫn làm hàng ngày này và chúng có thể ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới này.

1. Một người lạ mặt cũng có thể ảnh hưởng đến hành vi của bạn

Hiệu ứng này có tên là Zajonc (hiệu ứng tiếp xúc đơn thuần) - nói về xu hướng thích những thứ quen thuộc - đó là những người và vật mà chúng ta tiếp xúc thường xuyên nhất.

 6 hiệu ứng tâm lý thú vị bạn vẫn dùng hàng ngày nhưng có sức ảnh hưởng tới hàng triệu con người - Ảnh 1.

Hiệu ứng tiếp xúc đơn thuần giúp giải thích về sự gần gũi (propinquity), quan điểm cho rằng một trong những yếu tố quyết định chính của thu hút nhân cách là sự ở gần về mặt vật lý.

Nói đơn giản, 1 người nam giới không có ý định nhường chỗ cho cụ già trên xe bus nhưng khi có 1 cô gái xinh đẹp xuất hiện, chàng trai đó sẽ tự nguyện đứng dậy nhường chỗ chỉ để tạo ấn tượng tốt đẹp với cô gái đó.

2. Nếu có mặt nhiều người ở đó, bạn sẽ hành xử khác

Hiệu ứng tên Hawthorne là 1 trong những hiệu ứng tâm lý học nổi tiếng, thường được sử dụng để tạo cảm hứng cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

 6 hiệu ứng tâm lý thú vị bạn vẫn dùng hàng ngày nhưng có sức ảnh hưởng tới hàng triệu con người - Ảnh 2.

Thực tế là nhân viên làm việc hiệu quả hơn do họ cảm thấy có ai đó đang thực sự quan tâm đến điều kiện làm việc của họ. Nếu nhận thấy rằng mình bị quan sát, một điều rất tự nhiên là ta sẽ tăng hiệu suất và đổ vào công việc nhiều nỗ lực hơn.

Ở ví dụ gần gũi hơn, trong siêu thị, khi bạn được mời nếm thử một món ăn mới và đưa nhận xét. Trước sự chứng kiến của nhiều người, bạn sẽ đưa ra một câu trả lời tích cực thay vì đưa ra lời nhận xét thực sự. Và rồi bạn có thể bốc đồng mua sản phẩm đó, nhưng đến khi về nhà bạn mới thấy nó không ngon như bạn tưởng.

3. Mọi người nhớ nhiệm vụ chưa làm tốt hơn những công việc đã hoàn thành

Hiệu ứng Zeigarnik đã được áp dụng trong trường hợp này. Theo đó, một người có nhiều khả năng nhớ những điều hoặc hành động chưa được hoàn thành.

 6 hiệu ứng tâm lý thú vị bạn vẫn dùng hàng ngày nhưng có sức ảnh hưởng tới hàng triệu con người - Ảnh 3.

Ví dụ, người phục vụ nhớ về đơn đặt hàng của bạn cho đến khi họ mang đến cho bạn và sau đó, họ chuyển sự chú ý sang những khách hàng khác.

Và để không mắc sai lầm tốt hơn hết là bạn nên hoàn thành mọi việc cần làm để tránh bị kẹt trong ký ức và không phải nói "nếu như...".

4. Bạn có thể "quẳng" 1 món tiền lớn chỉ để thể hiện bản thân

Không ít người hiện nay có thói quen tiêu tiền khá phung phí, khi họ sẵn sàng móc hầu bao để sở hữu bộ cánh đắt đỏ, chiếc điện thoại xịn, mới nhất mà không quan tâm xem đó có phải là nhu cầu thực sự cấp thiết hay không.

 6 hiệu ứng tâm lý thú vị bạn vẫn dùng hàng ngày nhưng có sức ảnh hưởng tới hàng triệu con người - Ảnh 4.

Bên cạnh đó, những chiếc túi, đôi giày hàng hiệu hay chuyến nghỉ dưỡng xa hoa... được "chi tiêu tới bến" được cho là bình thường. Và những dẫn chứng ví dụ trên ám chỉ nói đến hiệu ứng Veblen này đây.

5. Mọi người có xu hướng chú ý đến người mắc lỗi

Bạn hay quên, đoảng vị, hậu đậu ư? Đừng buồn vì những đặc điểm đó, khiếm khuyết này... lại khiến cho nhiều người cảm thấy bạn chân thật, dễ thương.

Do đó, bạn đừng quá gồng mình trở thành 1 con người hoàn hảo mà cứ sống đúng với bản thân mình là được rồi.

6. Bạn nghĩ mọi người thường chú ý tới mình, hay nói cách khác là thích "soi" bạn

Hiệu ứng tâm lý này khiến bạn rơi vào trạng thái cảm giác có phần tự ti khi sợ mọi người nhìn thấy sai lầm của mình.

Ví thử như 1 cô gái quên chải mascara 1 bên mắt, hẳn nhiều người sẽ nhận ra và cười cợt cô ấy. Nhưng ai cũng có thể bị quên và mắc sai lầm mà... thế nên bạn hãy tự tin lên bởi đôi khi những người xung quanh cũng không biết bạn quên chuốt mascara 1 bên mắt đâu.

Theo Gucci

Helino

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt qua CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo

Cổ phiếu Hòa Phát tăng giá phi mã thời gian gần đây đã đưa ông Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam và là người giàu thứ 3 trên bảng xếp hạng của tạp chí Forbes.

Jason Nguyễn - quản lý loạt KOL đình đám kiêm CEO điển trai, sang chảnh bị khởi tố vì lừa đảo, chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng

Jason Nguyễn liên tục chia sẻ về cuộc sống xa hoa, sang chảnh cũng như những bài học khởi nghiệp làm giàu của bản thân. Tuy nhiên mới đây, CEO đình đám này đã bị khởi tố vì lừa đảo, dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng từ đối tác nước ngoài.

Kiếm ngàn tỷ từ bán hàng online trên Facebook, làm video Youtube giờ "hết cửa" trốn thuế

Từ ngày 5/12, các ngân hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản cá nhân theo đề nghị của cơ quan thuế. Theo nghị định mới, các bộ, ngành có liên quan sẽ thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới trong thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam...

Bạn tưởng McDonald's bán bánh burger mà giàu ư, nhầm to! Nhờ chiến lược tinh vi này, họ là một trong 5 đại gia BĐS hàng đầu thế giới

McDonald’s là một công ty kinh doanh bất động sản khi vay ngân hàng mua đất rồi cho thuê cố định với mức giá do họ đặt sẵn dưới danh tiếng nhượng quyền thương hiệu. Năm 2019, tổng giá trị bất động sản mà McDonald’s nắm giữ lên đến 39 tỷ USD, biến thương hiệu này thành hãng kinh doanh nhà đất lớn thứ 5 thế giới.

Đọc thêm