55 cuốn sách kinh doanh và lãnh đạo được nhiều chính trị gia và tỷ phú nổi tiếng khuyên đọc (Kỳ 2)
Warren Buffett không phải là người duy nhất say mê đọc sách và cũng không phải là người duy nhất đọc được nhiều sách.
Warren Buffett ước tính rằng ông dành khoảng 80% thời gian trong ngày để đọc sách. Ông từng nói trong một cuộc phỏng vấn: "Công việc của tôi về cơ bản chỉ là thu thập càng nhiều kiến thức càng tốt. Và thỉnh thoảng xem tài liệu liên quan đến những kiến thức đó để xem xem chúng có ích gì cho tôi không". Buffett đã nói: "Đó là cách thức hoạt động của kiến thức. Nó được hình thành giống như lãi suất kép."
Warren Buffett không phải là người duy nhất say mê đọc sách và cũng không phải là người duy nhất đọc được nhiều sách. Cựu Tổng thống Barack Obama đã nói rằng những cuốn sách đóng vai trò 'không thể thiếu' trong suốt 2 nhiệm kỳ tổng thống của ông. Ngoài ra, một năm Bill Gates cũng đọc khoảng 50 cuốn sách mỗi năm (khoảng một cuốn mỗi tuần).
Tiếp theo đây tôi sẽ giới thiệu cho bạn 55 cuốn sách về kinh doanh nổi tiếng với nhiều chủ đề khác nhau, từ các cuốn sách về chủ đề quân sự, các cuốn sách kinh điển về đầu tư cho đến các tựa sách đương đại tập trung vào việc nâng cao trí tuệ và cảm xúc.
12. Chiến lược đại dương xanh của W. Chan Kim và Renée Mauborgne
"Blue Ocean Strategy" cho rằng cuộc cạnh tranh khốc liệt, tàn sát lẫn nhau sẽ dẫn đến kết quả tồi tệ là một "đại dương đỏ nhuốm máu". Dựa vào nghiên cứu trên 150 động thái mang tính chiến lược của các công ty (trải dài trong khoảng thời gian hơn 100 năm và 30 ngành nghề), các tác giả kết luận rằng thành công lâu dài không đến từ các cuộc cạnh tranh khốc liệt mà đến từ việc tạo ra những "đại dương xanh" – khám phá những thị trường mới mẻ để tạo ra tăng trưởng.
13. Trí tuệ cảm xúc của Daniel Goleman
Đôi khi, chúng ta đã đánh đồng trí tuệ và chỉ số IQ là một. Đó là cách hiểu phiến diện. Bởi chúng ta chỉ chú trọng tới trí tuệ lý trí mà quên mất rằng các xúc cảm cũng là một dạng trí tuệ vô cùng quan trọng. Những thập kỷ cuối cùng của thế kỷ XX, ở nhiều nước phương Tây, người ta nói nhiều tới các xúc cảm của con người và sự giáo dục xúc cảm cho mọi người, đặc biệt các lớp trẻ. Các nhà tâm lý học ngày càng đánh giá cao vai trò của cảm xúc trong đời sống con người. Nghệ thuật kiểm soát cảm xúc và định hướng nó một cách đúng đắn được gọi là "Trí tuệ cảm xúc".
Kể từ khi cuốn sách được phát hành thì cụm từ "Emotional Intelligence" trở thành một trong những thuật ngữ phổ biến nhất trong xã hội Mỹ. Daniel Goleman đã trình bày vấn đề này rất đầy đủ, rõ ràng và có sức thuyết phục. Đây là một tư liệu không thể bỏ qua khi chúng ta nói đến vấn đề giáo dục trí tuệ xúc cảm.
14. Từ tốt đến vĩ đại của Jim Collins
Jim Collins cùng nhóm nghiên cứu đã miệt mài nghiên cứu những công ty có bước nhảy vọt và bền vững để rút ra những kết luận sát sườn, những yếu tố cần kíp để đưa công ty từ tốt đến vĩ đại. Cuốn sách này sẽ khiến nhiều độc giả ngạc nhiên và làm sáng tỏ hầu hết mọi mặt của các chiến lược quản lý. Jim Collins nhận xét: "Một số khái niệm chính được sáng tỏ trong nghiên cứu, đánh thẳng vào văn hóa kinh doanh hiện đại của chúng ta. Và điều này chắc chắn sẽ khiến một số người khó chịu".
15. Bắt đầu với câu hỏi tại sao của Simon Sinek
Simon Sinek bắt đầu với một câu hỏi đơn giản: Tại sao một số người và tổ chức lại sáng tạo hơn, có ảnh hưởng hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn những người khác? Tại sao nhiều người lại cần sự trung thành của khách hàng và nhân viên? Tại sao ngay cả những người đã thành công cũng khó có thể lặp lại thành công của chính họ?
16. Nghĩ giàu và làm giàu của Napoleon Hill
Thông qua việc nghiên cứu các tỷ phú, Napoleon Hill đã đúc kết ra triết lý và lối sống đằng sau những người từng đạt được thành công. Mặc dù mục đích của Hill là muốn những người khác trở thành những tỷ phú vĩ đại, nhưng "Think and Grow Rich" lại thiên về khuyến khích mọi người hướng tới mục tiêu của riêng họ.
17. Khởi nghiệp tinh gọn của Eric Ries
Hầu hết các công ty khởi nghiệp đều thất bại. Nhưng nhiều thất bại trong số đó có thể tránh được. "The Lean Startup" là một cách tiếp cận mới đang được áp dụng trên toàn cầu. Và nó đã và đang thay đổi cách xây dựng công ty và tung ra sản phẩm mới.
18. ‘Too Big to Fail’ (Tạm dịch: Quá lớn để thất bại) của Andrew Ross Sorkin
Cuốn sách này được xem là trong những cuốn sách tài chính hấp dẫn nhất trong nhiều thập kỷ. Andrew Ross Sorkin-phóng viên tờ New York Times, một trong những phóng viên tài chính có uy tín nhất nước Mỹ, đã đưa ra những phân tích dứt khoát đánh thẳng vào cuộc khủng hoảng kinh tế mang tính lịch sử đẩy thế giới đến bờ vực.
Thông qua nguồn thông tin mới lạ cùng những nhân vật có liên quan, ông đã xâu chuỗi lại mọi nghệ thuật sân khấu và sự bất ổn trong những ngày hỗn loạn. Đồng thời, tiết lộ những thông tin, chi tiết chưa từng được công bố về cách mà những người có tiềm lực nhất về tài chính và chính trị đã quyết định số phận của nền kinh tế thế giới. Hành động của họ được thúc đẩy bởi cái tôi và sự tham lam cũng như bởi sự sợ hãi và bản năng tự vệ.
19. 7 thói quen hiệu quả của Stephen R. Covey
Đây là một trong những cuốn sách truyền cảm hứng và có sức ảnh hưởng nhất. "The 7 Habits of Highly Effective People" đã làm độc giả say đắm trong suốt 25 năm. Cuốn sách đã thay đổi cuộc sống của các lãnh đạo, các nhà giáo dục và các bậc cha mẹ. Nói cách khác là cuốn sách đã thay đổi hàng triệu người ở mọi lứa tuổi và nghề nghiệp.
20. Hướng nội: Sức mạnh của sự yên lặng trong thế giới nói không ngừng của Susan Cain
Có ít nhất một phần ba trong số người quen của chúng ta có tính hướng nội. Họ là những người thích lắng nghe nhiều hơn lên tiếng. Họ đổi mới và sáng tạo nhưng không thích tự đề cao bản thân. Họ thích làm việc độc lập hơn làm việc theo nhóm. Chính những người hướng nội như Rosa Parks, Chopin, Dr. Seuss, Steve Wozniak đã mang đến nhiều đóng góp lớn lao cho xã hội.
Trong cuốn sách này, Susan Cain chỉ ra được rằng chúng ta đánh giá quá thấp những người hướng nội và sai lầm này đã khiến chúng ta thiệt thòi đến mức nào. Bà giới thiệu cho chúng ta biết những người hướng nội thành đạt. Từ một diễn giả hóm hỉnh, năng động phải tìm không gian tĩnh lặng để phục hồi năng lượng sau mỗi lần diễn thuyết, cho đến một nhân viên phá kỷ lục bán hàng biết thầm lặng khai phá sức mạnh của những câu hỏi. Bằng những lập luận mạnh mẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng cùng nhiều câu chuyện người thật việc thật sâu sắc, "Quiet" có sức mạnh làm thay đổi vĩnh viễn cách chúng ta nhìn nhận về những người hướng nội cũng như cách họ nhìn nhận bản thân.
21. Thiên nga đen của Nassim Nicholas Taleb
Thiên nga đen là một sự kiện, dù tích cực hay tiêu cực, được coi là không thể xảy ra nhưng lại gây ra hậu quả lớn. Trong cuốn sách tiên tri và đột phá này, Taleb thể hiện một cách vui nhộn rằng các sự kiện Thiên nga đen giải thích hầu hết mọi thứ về thế giới của chúng ta, nhưng chúng ta - đặc biệt là các chuyên gia - lại mù tịt về chúng.
22. Dám lãnh đạo của Brene Brown
Brené Brown là tác giả đã 4 lần đạt danh hiệu tác giả có sách bán chạy nhất theo tờ New York Times. Brené Brown đã dành hai thập kỷ qua để nghiên cứu những cảm xúc và trải nghiệm mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta. Thêm vào đó là 7 năm làm việc với các nhà lãnh đạo và tổ chức trên toàn cầu. Và bà nhận thấy rằng các nhà lãnh đạo trong các tổ chức, từ các công ty khởi nghiệp nhỏ và các công ty gia đình cho đến các tổ chức phi lợi nhuận, các tổ chức dân sự và các công ty trong danh sách Fortune 50 đều hỏi cùng một câu hỏi. Đó là : "Làm thế nào để bạn nuôi dưỡng những nhà lãnh đạo dũng cảm hơn, táo bạo hơn?" và "Làm thế nào để bạn gắn kết giá trị của lòng dũng cảm trong nền văn hóa của bạn?"
Trong cuốn sách, Brown sử dụng các nghiên cứu, những câu chuyện và rất nhiều ví dụ để trả lời những câu hỏi này theo phong cách riêng của mình.
(Còn tiếp)