5 sai lầm lớn của các chủ doanh nghiệp nhỏ
Sau hơn 8 năm lên sóng, chương trình truyền hình thực tế dành cho các doanh nhân khởi nghiệp Shark Tank đã giúp thay đổi cách nhìn của nhiều người về tầm quan trọng của những doanh nghiệp nhỏ.
Hiện nay, xu hướng mở công ty và trở thành doanh nhân mới là cách kiếm tiền an toàn, thay vì làm việc cho một tập đoàn lớn và hưởng lương hưu khi về già như trước", Robert Herjavec - Nhà sáng lập, CEO công ty an ninh mạng Herjavec Group và là nhà đầu tư của Shark Tank chia sẻ.
Tuy nhiên, kinh doanh vốn không phải chuyện dễ. Điều này thể hiện rõ trong mỗi tập phát sóng của Shark Tank , khi các doanh nhân - nhà đầu tư chỉ ra các điểm yếu, lỗi thường gặp của sản phẩm, ý tưởng kinh doanh hay mô hình kinh doanh của người chơi.
Dưới đây là 5 sai lầm lớn thường gặp của các doanh nhân, đặc biệt là những chủ doanh nghiệp nhỏ, được các nhà đầu tư Shark Tank chia sẻ trên Business Insider.
1. Không dám nghĩ lớn
"Thách thức lớn nhất đối với một chủ doanh nghiệp nhỏ trong thị trấn cũng giống với một chủ doanh nghiệp nhỏ trong thành phố. Đó là họ không dám nghĩ lớn , không dám cạnh tranh với những đối thủ khổng lồ", Herjavec nói.
Nhà đầu tư Robert Herjavec "Dù công ty của bạn chuyên bán bánh mì, cung cấp dịch vụ giặt ủi hay chăm sóc thú cưng thì điều quan trọng là bạn đang làm những thứ mình đam mê. Thứ bạn đang thiếu là nguồn lực hỗ trợ", ông nhận định. Herjavec khuyên các chủ doanh nghiệp nhỏ nên tìm kiếm thêm các đối tác chiến lược để mở rộng hoạt động kinh doanh.
"Nếu chỉ việc xây dựng thương hiệu trong một thị trấn nhỏ bạn cũng không làm được thì làm sao bạn có thể mở rộng thương hiệu đó ra toàn cầu?", ông đặt vấn đề.
2. Thiếu sáng suốt
"Trong giai đoạn mới thành lập và vận hành doanh nghiệp, bên cạnh hạn chế về nguồn lực, một trong những thách thức lớn đối với doanh nhân là phải ra quyết định đúng đắn và tỏ ra sáng suốt", Barbara Corcoran - nhà sáng lập Tập đoàn Corcoran, nhà đầu tư trên Shark Tank chia sẻ.
"Thành công và sự nổi tiếng sẽ sớm đến với người dám nghĩ lớn và biết sử dụng đầu óc", bà nói.
3. Ngộ nhận về gọi vốn cộng đồng
Gọi vốn cộng đồng (crowdfunding) là hình thức gọi vốn đầu tư từ lượng lớn người dân thông qua nền tảng internet nhằm hỗ trợ vốn cho dự án của một cá nhân hay công ty. "Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ cho rằng việc huy động được số tiền lớn từ đám đông chứng tỏ họ đã thành công trong khi không nhìn thấy nhiều vấn đề nảy sinh sau đó", Daymond John - nhà sáng lập thương hiệu quần áo FUBU, nhà đầu tư Shark Tank nói.
Nhà đầu tư Daymond John John phân tích, nếu chủ doanh nghiệp may mắn gọi được nhiều vốn, điều tiếp theo họ cần quan tâm là làm thế nào sử dụng số vốn ấy một cách hiệu quả và thực hiện đúng lời hứa đã nói với những người cho vay.
"Bạn có thể tìm được khách hàng mua lô sản phẩm đầu tiên, nhưng còn những lần sản xuất thứ hai, thứ ba, thứ bảy thì sao. Chủ doanh nghiệp nhỏ nghĩ họ chỉ cần huy động/kiếm được một triệu USD đầu tư là đủ, nhưng đó mới chỉ là khởi đầu câu chuyện", ông nhận định.
4. Không nắm rõ số liệu kế toán
Một sai lầm kế tiếp của nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ là họ không hiểu hoặc cố tình lờ đi các số liệu kế toán , theo Herjavec. "Không ai thích kế toán. Tôi cũng không ngoại lệ. Thậm chí tôi còn không thích cả nhân viên kế toán của mình dù đó là một anh chàng siêu tốt", Herjavec nhớ lại.
Tuy nhiên, ông cho rằng việc doanh nhân không hiểu ý nghĩa các con số coi như nắm chắc thất bại trong tay. "Vì kế toán và tài chính là ngôn ngữ của thế giới kinh doanh. Bạn buộc phải hiểu những thứ đó", ông nói.
5. Thiếu nguồn tiền mặt dự trữ
Nhà đầu tư Barbara Corcoran
Nhà đầu tư Corcoran cho rằng chủ doanh nghiệp nhỏ thường không quan tâm đến việc dự trữ tiền mặt, cho đến khi rủi ro xảy đến khiến họ trở tay không kịp. "Bạn cần có nguồn tiền dự trữ cho hoạt động mua, bán hàng hóa, hoặc chi trả cho những tình huống phát sinh ngoài dự kiến", bà khuyên.