5 lý do mà ngay cả khi là doanh nhân mới khởi nghiệp, bạn vẫn cần đi du lịch

15/11/2016 07:21 AM | Sống

Câu chuyện và bài học rút ra từ một chuyến đi "không tưởng" - 7.100 dặm quanh nước Mỹ vì một cuộc họp - của cặp vợ chồng khiến bất cứ doanh nhân, ông chủ nào cũng muốn cất quần áo công sở vào tủ, thay dầu và lên đường ngay.

Những chuyến đi thường xuất phát từ một ý tưởng táo bạo, đôi lúc là lạ lùng và cũng chính điều này đã tạo nên một truyền thống Mỹ vô cùng riêng biệt. Chuyến đi gần nhất của chúng tôi bắt đầu với một cuộc hội thảo ở Los Angeles. Sống ở Maryland cách đó 3.000 dặm, từ tháng trước, tôi đã lập tức hỏi ý kiến chồng, liệu có thể lái xe đến đó hay không do bản thân không thích đi máy bay cho lắm.

Chủ yếu là đùa thôi. Thông thường, liệu một người có chấp nhận lái 100 giờ cả đi cả về quanh nước Mỹ chỉ vì một cuộc họp không chứ? Có thể không, nhưng để có thêm kinh nghiệm, tôi quyết định bước vào cuộc hành trình khám phá. Tôi tự hỏi, lần xê dịch tới của mình sẽ như thế nào nhỉ?

Hai ngày sau, chúng tôi vạch ra toàn bộ kế hoạch. 7100 dặm. 22 ngày. 18 tiểu bang. Hai chú chó ngồi sau. Chính xác, chồng tôi - anh ấy cũng bốc đồng.

Vợ chồng tôi vừa trở về tuần trước, cũng giống hầu hết mọi người sau mỗi chuyến đi, chúng tôi đều ngẫm lại về những trải nghiệm, ví như việc suýt đâm một con nai sừng tấm đang qua đường vào lúc 4 rưỡi sáng trên đường đi xem mặt trời mọc bên bờ nam Grand Canyon, hay việc lướt qua Gigi Hadid và Kendall Jenner khi họ đang đi dọc theo một con đường xa xăm nơi Beverly Hills…

Dăm ba kết luận sẽ là sáo rỗng nhưng có một điều chúng ta cần ghi nhớ: nước Mỹ còn đẹp hơn ở rất nhiều nơi theo rất nhiều cách cảm nhận khác nhau mà đa số người Mỹ trước giờ chưa hề biết. Chúng ta cần du lịch nhiều hơn, dù thế nào đi chăng nữa. Và những địa điểm tưởng chừng như đơn sơ giản dị, ít xa hoa thực ra lại là những điểm đến đẹp nhất.

Quan trọng nhất, thứ tôi không ngừng nghĩ đến là có bao nhiêu điểm tương đồng giữa một doanh nhân thành đạt với một lữ khách dày dạn và làm thế nào du lịch có thể trau dồi một cách không ngờ các kỹ năng cảm xúc, trí tuệ của mọi doanh nhân tham vọng có uy tín?

Đối với hầu hết các doanh nhân, đây là một cách mỉa mai tàn nhẫn về sự tương đồng: Rất nhiều chủ doanh nghiệp mới thành lập hầu như không có thời gian quay lại công việc sau chuyến du lịch vài tuần trước đó. Tuy nhiên, mối nguy lớn nhất đối với bất kỳ một doanh nghiệp ở mọi giai đoạn là sự phát triển thiếu vững chắc, rủi ro, mất kết nối với khách hàng và quên mất điều gì thuộc xúc cảm dẫn dắt cung và cầu.

Vì vậy, hãy lắng nghe lời nói trong thâm tâm nhắn nhủ bạn, cất quần áo công sở vào tủ đồ, thay dầu rồi lên đường thôi. Việc này biết đâu lại dẫn lối cho một tương lai đầy thành công cho doanh nghiệp mà bạn chưa bao giờ nghĩ tới.

Học lại cách bước ra khỏi vùng an toàn của bạn

Du lịch sẽ giúp bạn bước ra khỏi khu vực an toàn và có những trải nghiệm mới ở bất cứ nơi nào bạn đến, giống như việc bạn liều mình trong kinh doanh.

Sự chuẩn bị là chìa khóa trước khi bạn tham gia vào một cuộc phiêu lưu bất kỳ, đồng thời có một tầm nhìn rõ ràng và đặt dự tính trước cho những người cùng đi cũng quan trọng không kém. Nếu bạn là tuýp người luôn hết xăng, thức ăn hay nước uống ở cuối con đường cụt vào những phút cuối cùng, bạn có lẽ sẽ muốn cân nhắc lại phương thức khởi nghiệp của mình cũng như cách đạt được lòng tin của cấp dưới.

Việc thoát khỏi “bong bóng” của mình sẽ cho bạn một tầm nhìn khi bạn được tiếp xúc với những con người, nền văn hóa, danh lam thắng cảnh và lối sống mà không phải ngày nào cũng được trải nghiệm.

Về kinh doanh, tầm nhìn rộng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được cách thức khai thác cơ sở khách hàng mới hoặc mở rộng thị trường của họ ở một đất nước lạ với kỳ vọng về văn hóa và kinh tế khác biệt.

Luôn linh hoạt và sẵn sàng thích nghi

Điều hành một doanh nghiệp là bạn phải tự thân vận động khi muốn xâm nhập vào một thị trường mới, đương nhiên sẽ chẳng có khó khăn gì nếu bạn mê xê dịch. Rào cản ngôn ngữ, sự chậm trễ, đổi hành trình, phá vỡ và những tình huống thử thách khác khi du hành sẽ gợi lại cho bạn cách điều hướng các vấn đề không chắc chắn hay khó dự đoán một cách nhã nhặn mà không cần phải hoảng sợ.

Trong du lịch và kinh doanh, bạn đều có thể chọn cho mình những kế hoạch tốt nhất, nhưng cũng sẽ xuất hiện hàng ngàn lý do khiến chúng đi chệch hướng. Những người thành công ở cả hai lĩnh vực luôn tập trung vào giải pháp hơn là vấn đề, bởi vấn đề chỉ là một hằng số trong cuộc sống.

Ngược lại, các chỉ số khác lại thay đổi, vì vậy hãy học cách thích ứng và cơ hội thành công ở cả hai khía cạnh sẽ tăng lên theo cấp số nhân.

Quyết đoán khi cần

Hãy tin vào bản thân, đi theo linh cảm và bản năng của mình trong mọi hoàn cảnh. Trường hợp xấu nhất nếu bạn thất bại, có sao đâu chứ? Hãy nhanh chóng xác định vấn đề, cách tốt nhất để xử lý nó và cố gắng.

Vì các sự cố phát sinh khi du lịch thường chỉ cho phép một thời gian ngắn để xử lý cho nên đây sẽ là cách thực hành tốt để bạn biết tin vào sự phán đoán cũng như bản năng của mình - những yếu tố thiết yếu của một doanh nhân thành công.

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Bạn có thể có tất cả các kỹ năng trên nhưng nếu bạn không biết làm thế nào để giao tiếp hiệu quả với bạn bè, người thân, đồng nghiệp kinh doanh hoặc đơn giản chỉ là người lạ thì có vẻ bạn là một kẻ đơn độc.

Đi du lịch nói chung là một trải nghiệm tuyệt vời, đôi lúc bạn cũng sẽ vấp phải những khó khăn đòi hỏi các kỹ năng giao tiếp. Cách bạn tự mình xử lý những trục trặc sẽ quyết định kết quả bạn đạt được: tích cực hay tiêu cực. Mặc dù có thể bạn không bao giờ gặp lại những người đó, song các kinh nghiệm này sẽ giúp bạn xây dựng tính cách.

Tận hưởng chuyến đi ở bất cứ đâu

Một điểm đến cùng với các điểm dừng chân quen thuộc như nhắc nhở bạn hãy sống cho hiện tại và hãy hiểu rõ môi trường xung quanh trước khi nó thay đổi. Quy tắc tương tự áp dụng với phương pháp sống hạnh phúc và điều hành một doanh nghiệp thành công.

Cuộc sống của bạn có thể thay đổi ngay lập tức - một cách tốt hơn hoặc xấu đi. Mỗi giai đoạn hành trình chúng tôi đề cập đến để trở thành một doanh nhân thành đạt đều cần đi kèm với sự biết ơn.

Trong cả hai lĩnh vực, mọi kinh nghiệm đều có giá trị. Không mắc sai lầm, bạn sẽ không biết điều gì là tốt. Thực tế, hầu hết các doanh nhân thành đạt tôi biết đều nói với tôi rằng so với thành công, họ rút ra bài học từ thất bại nhiều hơn. Hãy biết ơn nơi bạn đang ở, hãy nhớ đây là cuộc hành trình của bạn chứ không phải ai khác.

Nếu cuộc hành trình đang không đúng ý mình, hãy chuyển hướng.

Cùng chuyên mục
XEM