5 công nghệ trọng yếu giúp "ông lớn" giữ vững phong độ trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

15/03/2020 17:30 PM | Kinh doanh

Những trải nghiệm tiêu dùng trực tuyến không tự dưng mà tốt. Đứng sau đó là quyền năng công nghệ, đóng vai trò then chốt để thỏa mãn quá trình mua sắm đến từng chi tiết, đặc biệt là giúp việc mua sắm tại nhà cũng trở nên thú vị hơn bao giờ hết trong thời điểm dịch Covid-19 như hiện nay.

Muốn tối ưu hoá trải nghiệm người dùng, đủ lực cạnh tranh trong thị trường cần sự đổi mới "thần tốc", hay đáp ứng xu hướng mua sắm trực tuyến tăng đột biến như trong tình hình dịch bệnh hiện nay, công nghệ là yếu tố then chốt mà không một doanh nghiệp thương mại điện tử nào dám bỏ quên. Tuy nhiên, đầu tư công nghệ là một cuộc chơi tốn sức và tốn của mà chỉ những "ông lớn" mới đủ tiềm lực để theo đuổi. Xét trên cục diện thị trường Việt Nam hiện nay, Lazada được đánh giá là "anh cả" của ngành không chỉ về 8 năm gắn bó lâu nhất với thị trường Việt Nam mà còn bởi sự tiên phong trong việc mang đến mô hình thương mại điện tử ngày càng thông minh với tích hợp từ công nghệ tối tân nhất.

Công nghệ Big Data và trí tuệ nhân tạo (AI Trainers)

Đi cùng với cách mạng công nghệ 4.0, Lazada tiên phong kết hợp sử dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI), máy học (Machine Learning) và phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analytics) để gia tăng trải nghiệm người dùng. Theo đó, các dữ liệu lịch sử mua sắm của khách hàng sẽ được lưu trữ và xử lý giúp tối ưu hoá việc tìm kiếm, cá nhân hoá hiển thị và đưa gợi ý hợp nhu cầu trong các lần mua hàng sau.

Giải pháp công nghệ này cũng hỗ trợ người bán hàng hiểu rõ sở thích, mối quan tâm đặc biệt của người dùng để đưa ra chiến lược tiếp cận phù hợp. Nhờ đó, khi mua sắm trên Lazada, khả năng kết nối đúng người bán và người mua ngày càng gia tăng, tiết kiệm thời gian tìm kiếm.

5 công nghệ trọng yếu giúp ông lớn giữ vững phong độ trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam - Ảnh 1.

Tính năng Voice & Image search

Trải nghiệm người dùng luôn là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược của Lazada. Nên ngoài Ai và Big data, tính năng tìm kiếm qua giọng nói và hình ảnh là một giải pháp mới cho phép khách hàng có thêm lựa chọn khi tìm kiếm, ngoài cách thức truy vấn văn bản thông thường.

Đặc biệt, với giọng nói hay hình ảnh, truy vấn tìm kiếm trở nên tự nhiên, nhanh và rõ nghĩa hơn. Từ đó, kết quả sản phẩm cũng có độ chính xác cao với nhu cầu thực tế. Tính năng này có thể dễ dàng sử dụng tại ô tìm kiếm ngay trang chủ Lazada.

Chuỗi sáng kiến và ứng dụng E-logistics

8 năm gắn bó với thị trường Việt Nam, hệ thống logistics của Lazada được đánh giá là đa dạng và hiện đại bậc nhất với hệ thống phân loại hàng tự động lớn nhất Việt Nam, 6 trung tâm xử lý đơn hàng, 2 trung tâm chia – chọn, 340 điểm nhận hàng hơn 2.000 điểm lấy hàng được quản lý trên nền tảng công nghệ xuyên suốt.

Bên cạnh đó, sự hợp tác của Lazada và iLogic Việt Nam cũng cho ra mắt hệ thống lấy hàng tự động qua Tủ khoá thông minh (Smart Locker) - một giải pháp giao hàng không chạm đầu tiên trên cả nước. Cụ thể, người dùng chỉ cần quét mã QR (nhận qua email) hoặc nhập số điện thoại, mã OTP (mật khẩu sử dụng một lần) để mở tủ khóa và lấy hàng dễ dàng. Sau khi ra mắt đến nay, giải pháp điểm nhận hàng liên kết với hệ thống cửa hàng tiện lợi, nhà thuốc, tiệm thời trang hay Smart Locker được người dùng đón nhận nhiệt tình vì sự tiện ích rõ rệt, đặc biệt trong thời điểm dịch hiện nay.

5 công nghệ trọng yếu giúp ông lớn giữ vững phong độ trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam - Ảnh 2.

Hệ thống bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ IPP

Sáng kiến này ra đời như nỗ lực tiên phong của Lazada nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của thương hiệu, nhà bán hàng uy tín và giúp người tiêu dùng tiếp cận những sản phẩm chất lượng. Hệ thống IPP giúp xử lý khiếu nại vi phạm trực tuyến, cho phép doanh nghiệp báo cáo và yêu cầu xóa các sản phẩm vi phạm khỏi nền tảng. Để sáng kiến này đạt được hiệu quả tốt nhất, Lazada khuyến khích các thương hiệu, doanh nghiệp đăng ký và chứng minh quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm chứng nhận nhãn hiệu và sáng chế cho các sản phẩm của họ.

5 công nghệ trọng yếu giúp ông lớn giữ vững phong độ trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam - Ảnh 3.

Shoppertainment – dùng công nghệ để giải trí hoá quá trình mua sắm

Một chiến lược tiên phong khác từ phía Lazada là mang đến cho người dùng trải nghiệm "mua sắm - giải trí" tốt nhất bằng cách mang đến Lazgame - những trò chơi thú vị trên ứng dụng, các chương trình livestream sáng tạo như gameshow đoán giá Guess it, các buổi biểu diễn đại nhạc hội được phát trực tiếp với sự góp mặt của những tên tuổi nổi tiếng thế giới thu hút hàng triệu người dùng trên toàn Đông Nam Á. Quá trình mua sắm vì thế, không thuần tuý là quá trình chọn hàng – thanh toán mà trở nên thú vị và mang tính tương tác cao. Với sự đón nhận của khách hàng, chiến lược này từ Lazada hiện đang được nhiều nền tảng TMĐT khác học hỏi, áp dụng.

5 công nghệ trọng yếu giúp ông lớn giữ vững phong độ trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam - Ảnh 4.

Cùng với những thế mạnh công nghệ hiện tại, trải nghiệm tiêu dùng trên Lazada còn tuyệt hơn với Lễ hội mua sắm mừng sinh nhật lần thứ 8 của Lazada "Sale vô cực, siêu sinh nhật" vào ngày 27/3/2020 sắp tới. Cụ thể, hàng triệu deals và voucher khủng với tổng giá trị 5 tỷ đồng, loạt gameshow với giải thưởng 12 chỉ vàng mỗi tập, chương trình miễn phí giao hàng… chính là món quà thay lời tri ân Lazada gửi đến người tiêu dùng Việt đã đồng hành suốt 8 năm qua.

Với những sáng kiến công nghệ nổi bật cùng hàng loạt lễ hội mua sắm lớn trong năm, Lazada mong muốn sẽ góp phần hỗ trợ người tiêu dùng tận hưởng hoạt động mua sắm an tâm tại nhà với mức chi phí tiết kiệm, đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM