5 bài học được CEO Reed Hastings đúc kết ra sau hơn 20 năm tạo dựng Netflix

08/10/2020 01:31 PM | Kinh doanh

Trong cuốn sách "No rules rules - Netflix và văn hóa tái sáng tạo" được viết bởi Reed Hastings, vị CEO của Netflix đã hé lộ nhiều bài học quý giá trong việc kinh doanh và vận hành bộ máy doanh nghiệp. Trong số đó, ông đã nhấn mạnh một tư tưởng cấp tiến áp dụng yếu tố "không có quy tắc" vào việc xây dựng chính sách và văn hóa độc đáo cho công ty của mình.

5 bài học được CEO Reed Hastings đúc kết ra sau hơn 20 năm tạo dựng Netflix
Ông Reed Hastings - CEO của Netflix

Bài học số 1: Không có quy tắc

Điều này nghe có vẻ mới mẻ với nhiều doanh nghiệp, nhưng ông Reed Hastings cho rằng việc giảm thiểu các quy tắc nội bộ sẽ giúp mang lại hiệu quả tốt hơn, bởi giờ đây mọi nhân viên đều hành động vì lợi ích chung cho công ty.

Tại Netflix không có chính sách nghỉ lễ và chi tiêu, do vậy nhân viên có thể nghỉ bao nhiêu ngày và chi tiêu bao nhiêu cũng được, miễn là họ cảm thấy hợp lý. Điều này giúp trao thêm nhiều quyền tự quyết cho nhân viên và linh hoạt hỗ trợ họ thực hiện nhiều dự án tuyệt vời. Nguyên tắc duy nhất mà mọi người đều phải nhất quán tuân thủ là "hành động vì lợi ích của Netflix".

Bài học số 2: Một công ty quốc tế cần một nền văn hóa quốc tế

Mở rộng khắp thế giới tại 190 quốc gia, Netflix đã từng trải qua nhiều thách thức tại các thị trường khác nhau để xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp. Việc nắm vững những phản hồi khác nhau tại mỗi quốc gia và tôn trọng những giá trị khác biệt sẽ giúp nhân sự làm việc thật tốt và phục vụ tốt người dùng toàn cầu.

Bài học số 3: Tranh luận một cách cởi mở và phát triển bằng sự thẳng thắn

Dưới quan điểm của ông Reed Hastings, một văn hóa doanh nghiệp thành công là khi mọi người đều có thể trao đổi, tranh luận theo cách cởi mở và thẳng thắn.

Để rút ra bài học này, CEO Reed Hastings đã khẳng khái thừa nhận một lỗi sai ông đã từng mắc phải trước đây: "Qwikster là một trong những sai lầm lớn tôi đã mắc vào khoảng tám năm trước tại Netflix. Chúng tôi đã tách rời dịch vụ DVD và phát trực tuyến quá nhanh.

Nhân viên của tôi đã cảm thấy không thoải mái và họ đã nói với tôi rằng đó là một ý tưởng tồi. Sau đó, chúng tôi nhận ra đó thực sự là một ý tưởng không tốt. Từ đó, chúng tôi đã thay đổi văn hóa để thực sự tạo điều kiện cho những cuộc tranh luận mở. Trách nhiệm của người lãnh đạo là khuyến khích mọi người chia sẻ điều họ cho rằng chưa đúng".

Bài học số 4: Truyền cảm hứng chứ không kiểm soát

Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang chú trọng vào quản trị kiểm soát và ở đó nhân viên có rất ít quyền tự do. Tuy nhiên, những luật lệ đó không tồn tại ngay từ khởi điểm mà hầu hết được tạo ra để kiểm soát những lỗi sai trong quá trình phát triển và vận hành bộ máy.

Hầu hết các công ty khi bắt đầu khởi nghiệp ở quy mô nhỏ đều sở hữu văn hóa trách nhiệm và tự do vì tất cả mọi người trong tổ chức đều quen biết nhau. Nhưng khi mọi thứ lớn mạnh hơn, công việc kinh doanh trở nên phức tạp, đôi lúc bộ máy hoạt động không còn trơn tru, ngân sách chi tiêu khó kiểm soát khiến ngay cả những đam mê ban đầu đôi lúc cũng dần "giảm nhiệt". Vì vậy, những luật lệ và quy định quản lý truyền thống được áp dụng triệt để nhằm giảm thiểu tình trạng hỗn loạn này.

Trong bộ máy của Netflix, công việc của các nhà lãnh đạo, bao gồm cả CEO Reed Hastings là truyền cảm hứng để nhân viên có động lực làm việc tốt thay vì kiểm soát họ quá chặt. Mỗi nhân sự đều được đặt lòng tin rằng họ sẽ "hành động vì lợi ích của Netflix" - để từ đó có sự tự do và quyền lực khi đưa ra quyết định. 

Việc này sẽ giúp tất cả nhân viên tăng cường trách nhiệm, hình thành kỷ luật của riêng họ và thăng hoa trong sáng tạo để thúc đẩy những ý tưởng tuyệt vời giúp công ty tiến lên phía trước.

Bài học số 5: Công khai chia sẻ thông tin rộng rãi

Ông Reed Hastings tin rằng, mọi người sẽ đưa ra quyết định đúng đắn hơn cho công ty khi họ được tiếp cận với với những thông tin cần thiết được công khai minh bạch. Cũng bởi lý do đó, Netflix công khai nội bộ những thông tin và các doanh nghiệp khác thường giữ kín - ví dụ như hợp đồng hoặc tình hình hoạt động của công ty.

Quỳnh Như

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung!

"Tôi nghĩ rằng họ có cái nhìn đủ thực tế để hiểu rằng dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào chỗ nào hiệu quả nhất", Chuyên gia Burke nói với tờ Nikkei.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao chỉ mới ra mắt được 1 tháng, trung bình mỗi ngày VinShop thu hút tới 200 tiệm tạp hóa gia nhập hệ sinh thái?

Chỉ sau 1 tháng ra mắt tính tới thời điểm hiện tại, đã có 26.000 tiệm tạp hoá tham gia VinShop. Nền tảng công nghệ này cũng vươn lên trở thành nhà phân phối số 1 của một hãng đồ uống lớn tại Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Dalat Foodie đã làm gì để sống sót khi chỉ còn 1/4 nhân viên và thuyết phục 'cá mập' khó tính như Shark Việt đồng ý xuống tiền?

Do tác động tiêu cực của Covid-19, trong năm 2020, có thời điểm nhân sự của Dalat Foodie chỉ còn 8 người để phục vụ danh mục khách hàng 30.000. Nhưng nhờ từng con người trong Dalat Foodie có thể vừa đa năng vừa chuyên môn hóa, họ vẫn sống sót được đến lúc ‘bình thường mới’ cũng như nhận tiền đầu tư từ Shark Việt.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm