46 tuổi, sếp của công ty có doanh thu 980 tỷ đồng/năm: Tóc bạc trắng chỉ sau 2 năm ‘ủ mưu’ livestream bán hàng, từng có những ngày chỉ có 65 ngàn trong túi

04/01/2025 15:52 PM | Sống

Nhìn vào La Hâm Hóa không ai nghĩ rằng anh cũng từng trải qua một tuổi trẻ gian truân và làm nên sự nghiệp ngày hôm nay từ hai bàn trắng.

La Hâm Hóa sinh năm 1978, quê tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, kiên trì với ngành phục trang suốt 28 năm, hiện tại anh sở hữu một doanh nghiệp đem lại thu nhập hàng năm lên tới 300 triệu nhân tệ (khoảng 980 tỷ đồng). Nhìn vào La Hâm Hóa không ai nghĩ rằng anh cũng từng trải qua một tuổi trẻ gian truân và làm nên sự nghiệp ngày hôm nay từ hai bàn trắng.

TRỌNG TRÁCH LỚN

Ba của La Hâm Hóa mất năm anh 13 tuổi. Anh nhớ lại: "Trước năm 13 tuổi, tôi có một cuộc sống khá hạnh phúc ở quê cùng ba mẹ và 6 người chị của mình. Sau khi ba mất, tôi chỉ nghĩ tới chuyện kiếm tiền để nuôi cả nhà".

Năm 17 tuổi, La Hâm Hóa rời gia đình tới Quảng Đông, đi làm tại một xưởng may quần Âu, "có những ngày trong người chỉ còn vỏn vẹn 20 tệ (khoảng 65 ngàn đồng), tiêu hết 20 tệ, tôi không còn tiền ăn cơm, được một người đồng hương giúp đỡ, cho tôi 50 tệ đi mua gạo, trứng và một chút rau, đến tận bây giờ tôi vẫn nhớ mùi thơm của bữa cơm hôm đó."

"Có một hôm tôi mặc một chiếc quần mới đi làm, bà chủ cứ luôn đi theo tôi, ông chủ thấy vậy liền gọi tôi vào văn phòng, bắt tôi cởi chiếc quần đó ra vì nghi ngờ tôi ăn trộm quần tại xưởng, tôi làm theo và chứng minh rằng đó không phải đồ của xưởng, ông chủ xin lỗi và nói tôi có thể đi được rồi. Vừa bước ra khỏi căn phòng đó, nước mắt tôi không ngừng rơi xuống, cảm giác như lòng tự trọng của tôi phải chịu đả kích vượt giới hạn của mình, tôi cảm thấy bị sỉ nhục. Cũng chính khoảnh khắc đó, tôi tự nhủ với bản thân rằng sau này nhất định phải có một sự nghiệp thành công, tự tôn không tới từ sự thương hại của người khác, nó là kết quả của quá trình nỗ lực phấn đấu", La Hâm Hóa bùi ngùi nhớ lại.

46 tuổi, sếp của công ty có doanh thu 980 tỷ đồng/năm: Tóc bạc trắng chỉ sau 2 năm ‘ủ mưu’ livestream bán hàng, từng có những ngày chỉ có 65 ngàn trong túi- Ảnh 1.

QUÝ NHÂN XUẤT HIỆN

Năm 2000, ở tuổi 22, La Hâm Hóa xin vào làm việc tại một công ty thuộc top 10 công ty may mặc trang phục hàng ngày tại Trung Quốc. " Ngày thứ 10 vào làm việc tại đó, tôi có cảm giác mình không thể trụ nổi vì tôi chỉ là một cậu thanh niên tay nghề không có gì quá nổi bật, đúng lúc đó, quý nhân đầu tiên của tôi xuất hiện. Quản lý bộ phận thiết kế tìm tới, hỏi tôi tên gì, có muốn vào tổ thiết kế không, tôi lập tức đồng ý vì suy nghĩ muốn học thêm cái gì đó.

Ở đó một thời gian, tôi học được kĩ thuật cắt may của Nhật Bản, sau đó liên tiếp tạo ra những bộ trang phục bán rất chạy của công ty, lúc này, ông chủ tìm tới nói muốn tôi làm việc trực tiếp dưới sự quản lý của mình, 8 tháng sau, tôi được thăng chức lên làm quản lý của bộ phận thiết kế sản phẩm mẫu. Khi biết tin, phản ứng đầu tiên của tôi là khá sợ hãi vì trong công ty còn rất nhiều lão làng khác, trong khi quan điểm của tôi lúc bấy giờ là khiêm tốn và cố gắng học hỏi, giữ miếng cơm là đủ, nhưng khi ông chủ nói sẽ là chỗ dựa cho tôi, kêu tôi nhậm chức rồi phát huy là đủ, khi đó, tôi mới đủ dũng khí đảm nhận vị trí đó", La Hâm Hóa bật cười nhớ lại xen chút trào phúng về bản thân.

Năm 24 tuổi, La Hâm Hóa tiếp tục được giữ chức giám đốc kĩ thuật, trở thành giám đốc trẻ nhất trong lịch sử công ty, nhờ một người mà anh gọi là quý nhân thứ ba của đời mình.

"Sau đó, quý nhân thứ 3 của tôi xuất hiện, đó là một giám đốc bộ phận tới từ Hồng Kông, anh ấy không phải tuýp người dễ hòa nhập, chỉ có tôi luôn chủ động hỏi thăm, mời anh ấy đi ăn uống, cách lúc sắp nghỉ hưu một tháng, anh ấy hỏi tôi có muốn đảm nhận chức vụ hiện tại của anh ấy không và dạy tôi rất nhiều kĩ thuật mà anh ấy tích lũy được suốt nhiều năm đi làm".

Năm 2007, công ty có khuynh hướng chuyển ngạch sang bất động sản, nhưng vì vẫn một lòng muốn chuyên tâm trong lĩnh vực phục trang, La Hâm Hóa quyết định rời công ty, tự mình kinh doanh.

46 tuổi, sếp của công ty có doanh thu 980 tỷ đồng/năm: Tóc bạc trắng chỉ sau 2 năm ‘ủ mưu’ livestream bán hàng, từng có những ngày chỉ có 65 ngàn trong túi- Ảnh 2.

G ÂY DỰNG 'GIANG SƠN' CỦA CHÍNH MÌNH

"Đi làm công 12 năm, tiết kiệm được 420.000 tệ (khoảng 1,3 tỷ đồng), tôi quyết định kinh doanh với sản phẩm chủ đạo là áo sơ mi, thiên thời, địa lợi, nhân hòa, khoảng thời gian đó, tôi kiếm được 1 triệu tệ (khoảng 3.2 tỷ đồng) đầu tiên trong cuộc đời mình", La Hâm Hóa chia sẻ.

Năm 2009, cùng với sự tự tin, La Hâm Hóa tiếp tục tiến lên, "năm 2009, áo sơ mi Hàn Quốc trở nên thịnh hành, tôi hòa vào dòng chảy này và cũng kiếm được kha khá."

Năm 2013, La Hâm Hóa mở xưởng lớn tại Giang Tây, công ty tiếp tục làm ăn phát đạt, cao điểm vào năm 2019, doanh thu của công ty lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều doanh nghiệp khác, dịch bệnh xảy ra trên toàn thế giới khiến công ty của La Hâm Hóa cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ, "khi đó trong đầu chỉ có những suy nghĩ như nếu dịch bệnh không kết thúc sớm, công ty còn có thể phát lương cho nhân viên bao nhiêu tháng, đó là một giai đoạn khá căng thẳng."

46 tuổi, sếp của công ty có doanh thu 980 tỷ đồng/năm: Tóc bạc trắng chỉ sau 2 năm ‘ủ mưu’ livestream bán hàng, từng có những ngày chỉ có 65 ngàn trong túi- Ảnh 3.

Năm 2021, ở tuổi 43, La Hâm Hóa xúc tiến bán hàng online theo trào lưu lúc bấy giờ, "chúng tôi thử chào hàng một vài người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, nhưng không thành công. Lúc đó tôi nghĩ, vậy thì quay video ngắn vì dù sao đó cũng là thời đại của Douyin (phiên bản Tiktok tại Trung Quốc), đồng thời kết hợp với livestream để tiếp cận và gần gũi hơn khách hàng. Ban đầu chúng tôi sử dụng hình thức tặng trang phục để khách hàng có cảm nhận trực quan về sản phẩm, cá nhân tôi nghĩ tặng đi được nghĩa là bán được, khách hàng cảm thấy chất lượng, họ sẽ quay lại tìm mình, trong suốt 2 tháng livestream, tôi tặng đi tổng cộng 6000 sản phẩm, tôi thậm chí đã có lúc phải nhảy nhót trong phiên livestream của công ty để khuấy động không khí giúp bán được hàng", La Hâm Hóa nhớ lại hành trình không mấy suôn sẻ của mình trong giai đoạn thị trường ảm đạm.

"Một người bạn thấy tôi nhảy nhót trên livestream đã nói với tôi rằng họ cảm thấy xót cho tôi, nhưng cá nhân tôi cho rằng tự tôn ở giai đoạn đó thực ra không quan trọng, cái tôi cần nghĩ tới là công ty, là biết bao nhiêu con người đang chờ nhận lương từ tôi, nếu sự nghiệp không có tiến triển, nếu công ty không thể vực được dậy, vậy thì tự trọng cũng có ích gì. Nếu việc tôi hi sinh thể diện của mình mà công ty được cứu, vậy thì việc đó ít nhất cũng tạo ra giá trị. Rất nhiều khách hàng cũng tâm sự rằng nhìn thấy một ông chủ lớn như tôi nỗ lực như vậy, họ nói họ phục tôi vì vậy muốn mua sản phẩm của tôi. Dần dần, tình hình kinh doanh cũng có chút khởi sắc, đỉnh điểm của những ngày doanh thu lên tới 100.000 tệ (khoảng 320 triệu đồng)", La Hâm Hóa chia sẻ.

Trong vòng 3 năm, vừa quản lý công ty, vừa làm nhân vật chính trong các video ngắn, vừa trực tiếp tham gia các phiên livestream bán hàng của công ty, tóc của La Hâm Hóa bạc hết một nửa, "có một giai đoạn áp lực vô cùng lớn, có những đêm thức trắng, nằm trên giường, nước mắt cứ tự nhiên rơi xuống…"

46 tuổi, sếp của công ty có doanh thu 980 tỷ đồng/năm: Tóc bạc trắng chỉ sau 2 năm ‘ủ mưu’ livestream bán hàng, từng có những ngày chỉ có 65 ngàn trong túi- Ảnh 4.

Ở độ tuổi 40-50, khi được hỏi làm thế nào vẫn giữ được tinh thần khởi nghiệp ở độ tuổi này, La Hâm Hóa chia sẻ, "tôi luôn nhắc nhở và cũng mong muốn bản thân đi xa hơn nữa trong ngành này. Từ đời ba tôi, tới đời tôi, hai thế hệ, chúng tôi luôn muốn tạo ra cái gì đó cho ngành phục trang. Đó là tư tưởng chỉ đường dẫn lối giúp tôi kiên trì, giúp tôi không chán, càng tới một độ tuổi nhất định, suy nghĩ đó, với cá nhân tôi, lại càng bén rễ sâu hơn."

Theo Douyin

Diệu Đan

Cùng chuyên mục
XEM