400.000 vụ TNGT, 366 người đi bộ tử vong mỗi năm: Tôi mặc áo phản quang, mang giày thể thao sặc sỡ vẫn bị tông trúng!
Dù có hệ thống giao thông công cộng đẳng cấp thế giới và đường phố không có tội phạm, Đài Loan vẫn là một trong những quốc gia có tỷ lệ người đi bộ tử vong cao nhất trong số các nền kinh tế phát triển.
Hơn hai năm trước, Eva Chou, giáo viên dạy nhạc ngoài 30 tuổi, bị một chiếc ôtô tông trúng khi đang chạy bộ quanh khu phố nhà mình ở Tân Bắc.
Chou kể lúc đó khoảng 6h sáng, đường phố hoàn toàn vắng vẻ và "không hề có cảm giác nguy hiểm". Khi tiến đến gần một ngã tư, cô nhìn thấy một chiếc xe màu đen từ xa lao về phía mình.
Thay vì giảm tốc, tài xế lao thẳng tới. "Tôi mặc áo phản quang và mang giày thể thao sặc sỡ nên không thể có chuyện tài xế không nhìn thấy tôi", cô nói. Chiếc xe đã va vào Chou, khiến cô ngã ngửa ra sau. Người cô đập mạnh xuống đất, bị trầy xước ở tay, khuỷu tay và đầu gối.
Tài xế là một người đàn ông trung niên, đã tức giận quát cô qua cửa xe rồi lái đi. "Tôi hoàn toàn sững sờ. Tôi chỉ biết bật khóc rồi tự đứng dậy và đi về nhà. Từ đó đến nay, tôi vẫn luôn tự hỏi điều gì đang xảy ra với lòng nhân ái ở thành phố này", Chou nói.
Người đi xe máy chờ đèn giao thông vào giờ cao điểm buổi sáng ở Đài Bắc, Đài Loan. Ảnh: Reuters
Địa ngục sống của người đi bộ
Đài Loan, với khoảng 24 triệu người, thường xuyên được xếp hạng cao trong các chỉ số an toàn toàn cầu.
Tuy nhiên, bất chấp tỷ lệ tội phạm thấp và hệ thống giao thông công cộng hàng đầu, Đài Loan lại là một trong những nơi có tỷ lệ người đi bộ tử vong cao nhất, theo các tổ chức giám sát và an toàn đường bộ.
Các vụ tai nạn giao thông gây tử vong được ghi nhận với tần suất ngày càng đáng báo động.
Số liệu do Cơ quan Giao thông và Truyền thông Đài Loan (MOTC) công bố hồi tháng 3 cho thấy gần 400.000 vụ tai nạn giao thông đã được ghi nhận trên khắp hòn đảo vào năm 2024. Trong đó, có 366 người đi bộ thiệt mạng do tai nạn giao thông.
Đài Trung - thành phố với khoảng 2,8 triệu người – được gọi là “địa ngục của người đi bộ”, với 55 ca tử vong của người đi bộ trong năm 2024.
Trong khi đó, Đào Viên - nơi có sân bay quốc tế và được bao quanh bởi các tuyến cao tốc lớn - ghi nhận 47 trường hợp tử vong của người đi bộ. Tiếp theo là Tân Bắc với 42 trường hợp, theo MOTC.
Người dân chờ xe buýt ở Đài Bắc, Đài Loan. Ảnh: Reuters
Đài Loan “đại khái” là một “địa ngục sống đối với người đi bộ”, phát ngôn viên Wu YC của nhóm vận động Vision Zero Taiwan cho biết. Nhóm này đã tổ chức “lễ hội đi bộ” kéo dài 2 giờ gần ga chính Đài Bắc hồi tháng 2 nhằm kêu gọi tài xế và giới chức chú ý hơn đến người đi bộ.
An toàn giao thông tại Đài Loan “vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện”, ông Wu nói. “Không chỉ người đi bộ. Nhiều người tham gia giao thông khác, bao gồm cả tài xế và người đi xe máy, cũng bị thương do thiết kế đường kém”.
Giống Chou, một số người dân cho rằng tình trạng va chạm giữa xe cộ và người đi bộ đang trở nên “phổ biến một cách đáng sợ”.
“Nhiều tài xế ở Đài Loan cực kỳ nguy hiểm và ngày càng tệ hơn”, Chou nói. “Họ không tôn trọng đèn đỏ, gờ giảm tốc, cũng như không chịu giảm tốc khi đến gần khu trường học hay lối qua đường. Rõ ràng hệ thống này đang thất bại trong việc bảo vệ sinh mạng”.
Cô chỉ ra một vụ va chạm kinh hoàng gần một trường tiểu học ở Sanxia, Đài Bắc gần đây. Tài xế 78 tuổi đã vượt đèn đỏ, đâm vào 3 xe máy và một chiếc xe đạp trước khi lao vào người đi bộ.
Hậu quả, 3 người đã thiệt mạng, bao gồm hai bé gái 12 tuổi, cảnh sát cho biết.
Ngày hôm sau, một vụ tai nạn chết người khác liên quan đến tài xế lớn tuổi được ghi nhận - lần này xảy ra ở Đài Nam. Một tài xế xe trộn bê tông 63 tuổi, có tiền sử bệnh lý và lái xe nguy hiểm, đã mất kiểm soát xe và lao vào cặp vợ chồng lớn tuổi đang đi bộ trên vỉa hè, theo truyền thông địa phương.
Vision Zero Taiwan - một nhóm vận động an toàn giao thông tổ chức lễ cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tai nạn - Ảnh: CNA
Vấn nạn khó giải quyết
“Vụ tai nạn ở Sanxia một lần nữa cho thấy một vấn đề vẫn đang tiếp diễn”, giáo sư Cheng Tsu-Jui tại Đại học National Cheng Kung University nói với Channel NewsAsia.
“(Chúng tôi ghi nhận) giới chức đã đổ nguồn lực vào việc cải thiện an toàn cho người đi bộ. Tuy nhiên, bất chấp các quy định và cải tiến về thiết kế đường, môi trường cho người đi bộ trên toàn Đài Loan vẫn không được xem là an toàn hay ít căng thẳng hơn”.
Các chuyên gia chỉ ra nguyên nhân do thực thi luật lỏng lẻo, án phạt nhẹ, thiếu kiểm tra y tế và nhận thức bắt buộc đối với tài xế trên 65 tuổi, cùng quy hoạch đô thị và cơ sở hạ tầng kém khiến sự an toàn của người đi bộ không được bảo vệ.
Hướng dẫn thiết kế đường bộ ở Đài Loan “chưa thực sự được cập nhật một cách toàn diện và có ý nghĩa”, giáo sư Cheng nhận xét.
Các thành viên của Vision Zero Taiwan tại một sự kiện vào ngày 22/2/2025 - Ảnh: CNA
Ông cũng chỉ ra môi trường “bắt nạt” trên đường phố Đài Loan. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy bắt nạt giao thông (là phổ biến)”, ông nói. “Phương tiện càng lớn, người điều khiển càng cho rằng họ có quyền ưu tiên cao hơn”.
“Việc thực thi luật giao thông và áp dụng các khu giới hạn tốc độ chậm không phải lúc nào cũng được tuân thủ. Cuối cùng, ai cũng phải tự lo cho bản thân trên đường, và điều đó có thể dẫn tới hành vi lái xe hung hãn hơn”.
Sau bi kịch mới đây, MOTC thông báo sẽ hạ độ tuổi được cấp phép gia hạn giấy phép từ 75 xuống 70 - như một phần trong nỗ lực tăng cường xử lý các vấn đề an toàn liên quan đến lái xe và người lái xe lớn tuổi.
Cơ quan này cũng công bố kế hoạch vào tháng 3 nhằm tăng mức phạt cao nhất đối với hành vi gây thương tích hoặc tử vong cho người đi bộ.
Cảnh sát và lực lượng an toàn giao thông cũng sẽ được cử đi kiểm tra đột xuất trong những tháng tới, MOTC cho biết.
Channel NewsAsia