4 ngành công nghiệp bùng nổ đang ‘đánh cắp’ chiến lược phát triển của mạng xã hội như thế nào?
Tại sao các mô hình kinh doanh thay thế dựa trên phương tiện truyền thông xã hội đang phát triển?
Người dùng Internet dành khoảng hai giờ mỗi ngày trên mạng xã hội. Đó là khoảng thời gian đủ để các thương hiệu cung cấp cho họ hàng tá thông điệp tiếp thị, bao gồm cả quảng cáo trả phí. Số lượng tin nhắn này cao đến mức Facebook về cơ bản trở thành một trong những mạng quảng cáo lớn nhất.
Nhưng một số tổ chức không chỉ tiếp thị thông qua mạng xã hội. Họ đang sử dụng mạng xã hội để tạo ra các mô hình kinh doanh mới, thay thế. Một số mô hình này như trang kiếm tiền trên Instagram được nhiều người biết đến. Những mô hình khác không được công khai nhưng cũng có lợi nhuận cao.
Vậy một số mô hình kinh doanh thay thế đang bùng nổ hiện nay là gì?
Mô hình kinh doanh kỹ thuật số truyền thống
Trong mô hình kinh doanh kỹ thuật số truyền thống, trang web là trung tâm của các hoạt động trực tuyến của các công ty. Đó là nơi họ trưng bày sản phẩm của mình, tiếp thị cho khách hàng tiềm năng và nhận đơn đặt hàng.
Đây là mô hình được các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số, cửa hàng trực tuyến và các doanh nghiệp truyền thống sử dụng. Họ tạo một trang web và thu hút lưu lượng truy cập đến trang web đó, tạo ra khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng. Đó là cách mọi thứ đã hoạt động trong hơn 20 năm qua.
Thay đổi lớn nhất đối với mô hình truyền thống này là sự xuất hiện của các ứng dụng di động. Thiết bị di động hiện thúc đẩy hơn 50% tổng lưu lượng truy cập web và 78% người dùng di động thích ứng dụng trên điện thoại hơn trang web. Do đó, ngày càng có nhiều thương hiệu sử dụng các ứng dụng này.
Điều đó cho thấy ứng dụng chủ yếu là một cách thay thế để trình bày nội dung trang web. Chúng vẫn phù hợp với mô hình kinh doanh kỹ thuật số truyền thống.
Đây chính là cách mà phương tiện truyền thông xã hội xuất hiện và nó đang giúp các doanh nhân tiếp thị, kiếm tiền và mở rộng quy mô doanh nghiệp theo những cách mới.
Sự gia tăng của các mô hình kinh doanh xã hội
Năm 2012, doanh thu quảng cáo của Google đã bằng khoảng 1.000% so với Facebook. Google là nền tảng để khám phá nội dung mới, mua sắm sản phẩm và làm mọi thứ.
Hiện tại, tình hình đã khác. Sau khi mua Instagram và phát triển Facebook Video, Facebook tự hào có 1,79 tỷ người dùng hàng ngày, so với 3,5 tỷ lượt tìm kiếm hàng ngày của Google. Lưu lượng truy cập mạng xã hội ngang bằng với lưu lượng truy cập công cụ tìm kiếm, đặc biệt là khi tính cả các nền tảng chính phổ biến như Snapchat, LinkedIn, Pinterest...
Cơ sở người dùng rộng lớn trên mạng xã hội cho phép các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mà không cần lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm hoặc trang web. Họ có thể làm mọi thứ họ cần làm trực tuyến như tăng lưu lượng truy cập, tiếp thị, chốt doanh số hoàn toàn bên trong các nền tảng truyền thông xã hội.
Đây là mục đích chính của các mô hình kinh doanh mới thay thế dưới đây. Các doanh nghiệp tận dụng phương tiện truyền thông xã hội cho một số hoặc tất cả các hoạt động trực tuyến của họ, tạo ra các ngách mới trong quá trình này.
1. Thương mại điện tử của influencer
Trước đây, chúng ta đã thấy các thương hiệu tài trợ cho influencer trên Instagram và YouTube. Trong mô hình kinh doanh cũ này, người sáng tạo nội dung nhận được một khoản tiền cố định để đề cập hoặc giới thiệu sản phẩm trong ảnh, bài viết và video của họ.
Gần đây, điều này đã được thay thế bằng một mô hình khác, trong đó influencer đang trực tiếp kiếm tiền từ nội dung của chính họ.
Ví dụ: trên YouTube, nhiều nhà sản xuất đặt các liên kết trong phần mô tả bên dưới nội dung của họ. Bằng cách này, họ có thể kiếm tiền trực tiếp bằng cách thúc đẩy doanh số bán hàng cho các đối tác liên kết như Amazon.
Những người khác tiến xa hơn một bước và tạo danh sách sản phẩm của riêng họ trên các trang web như Amazon. Những người sử dụng cách thức này thường thuê các chuyên gia tối ưu hóa như Danny Carlson, người đứng đầu công ty tối ưu hóa danh sách sản phẩm trên Amazon (Kenji ROI) nơi kiếm được hơn 70.000 USD/tháng.
Theo Danny, “[đối với bán hàng trực tuyến], khoản đầu tư có ROI (Return On Investment, hệ số thu nhập trên đầu tư) cao nhất mà bạn có thể thực hiện là vào danh sách Amazon của bạn… ảnh, bài quảng cáo và video [của bạn].” Một trong những lý do chính khiến các nhà sản xuất nội dung trên mạng xã hội từ bỏ tiếp thị liên kết là do họ có thể tự kiểm soát được các yếu tố này.
Bất kể chiến lược kiếm tiền nào, sáng tạo nội dung trên mạng xã hội và sử dụng nó để tạo ra doanh số bán hàng là một mô hình kinh doanh thay thế đang bùng nổ. Hàng nghìn người sáng tạo đang áp dụng nó vào doanh nghiệp của họ ngay bây giờ và nhiều người khác chắc chắn sẽ làm theo.
2. Sách tự xuất bản và sách nói
Tự xuất bản trên các trang web như Amazon là một lĩnh vực kinh doanh ít được biết đến và có lợi nhuận cao trong vài năm trở lại đây. Các nhà văn và doanh nhân đã sử dụng mô hình này để tạo ra thu nhập 6 và 7 con số vào đầu năm 2015.
Nhưng hiện tại, một phiên bản mới hơn của mô hình này đang xuất hiện. Định hình nó là hai xu hướng: bùng nổ bán sách nói và sự trỗi dậy của mạng xã hội. Bản chất của mô hình này là tự xuất bản sách nói ngoài sách điện tử và sử dụng mạng xã hội để tiếp thị cả hai.
Do xu hướng này, các chuyên gia và các nhà giáo dục tự xuất bản đang làm hai việc. Đầu tiên, những tác giả kỳ cựu trên Kindle đang hướng tới việc sử dụng và dạy các phương tiện truyền thông xã hội.
Thứ hai, một thế hệ mới gồm những tác giả tự xuất bản sách nói đang xuất hiện. Một ví dụ là Mikkelsen Twins, họ kiếm được hơn 500.000 USD/tháng khi tự xuất bản trên Audible. Cả hai ghi nhận phần lớn thành công của họ nhờ vào mạng xã hội, “Lý do khiến chúng tôi nhận được nhiều sự chú ý là vì chúng tôi đã chia sẻ miễn phí mọi thứ chúng tôi biết trong các video YouTube của mình”.
Giờ đây, Rasmus và Christian Mikkelsen đang tung ra PublishingLife.com để giúp những người khác thành công với mô hình kinh doanh này.
Một số doanh nhân đi theo con đường riêng và chọn xuất bản nội dung miễn phí, không kiếm tiền thông qua các kênh xã hội của họ. Họ kiếm được lợi nhuận bằng cách sử dụng mô hình sau.
3. Kênh xã hội Freemium
Theo truyền thống, các kênh truyền thông xã hội kiếm tiền thông qua giao dịch mua bán hàng hóa, tài trợ và thương mại điện tử. Kiếm tiền trực tiếp từ nội dung, tức là yêu cầu mọi người trả tiền cho video, hình ảnh và bài viết của bạn, luôn là điều họ mong muốn nhưng nằm ngoài khả năng của họ.
Điều này hiện đang thay đổi. Các nền tảng như Patreon cho phép người sáng tạo cung cấp các tùy chọn đăng ký trả phí đơn giản, thuận tiện. Người dùng chọn tham gia thường được thưởng bằng nội dung độc quyền, quyền truy cập sớm, quà tặng thú vị và nhiều đặc quyền khác.
4. Doanh nghiệp phi tập trung
Công nghệ tiền điện tử đã mang lại cho chúng ta nhiều ứng dụng có giá trị, từ Bitcoin cho đến các chuỗi logistics và tài chính phi tập trung. Cùng với phương tiện truyền thông xã hội, các doanh nhân hiện có thể tạo ra các doanh nghiệp tiền điện tử phi tập trung.
Một ví dụ là Fundabit: một nền tảng huy động vốn từ cộng đồng phi tập trung cho phép người dùng đầu tư tiền điện tử vào các dự án mới thú vị. Một ví dụ khác là dự án Market Peak, nơi người dùng có thể tạo thu nhập thụ động bằng cách tận dụng cộng đồng trực tuyến.
Nhà sáng lập của Market Peak, Sergej Heck, đã bắt đầu khám phá ra sức mạnh của mạng xã hội bằng cách xây dựng và mở rộng quy mô các đội bán hàng lớn sử dụng nền tảng này. Giờ đây, anh ấy sử dụng những chiến lược tương tự để phục vụ cơ sở người dùng ngày càng tăng của mình.
Anh giải thích: “Khách hàng của bạn có một điểm chung: họ đều đang tìm kiếm một giải pháp. [Bạn có thể] tổ chức một nhóm hoặc diễn đàn nơi mọi người có thể chia sẻ những mẹo hay nhất của họ… để họ có thể kết nối và giúp đỡ lẫn nhau. ”
Đây là mô hình kinh doanh thay thế trẻ nhất trong danh sách trên. Mặc dù có ít thời gian để phát triển hơn so với ba mô hình còn lại, nhưng dường như nó sẽ có một tương lai cực kỳ tươi sáng.
Nguồn: Entrepreneur