3,6 triệu lượt - Cuộc soán ngôi ngoạn mục của khách Hàn: Cao gấp đôi số khách Trung tới Việt Nam năm 2023, cứ 10 du khách quốc tế có tới 3 người Hàn Quốc

03/01/2024 10:36 AM | Kinh doanh

Năm 2013, số du khách Trung Quốc đến Việt Nam là 1,9 triệu lượt, trong bối cảnh không có thị trường gửi khách nào khác đạt đến con số 1 triệu, đồng thời cao gấp 2,5 lần thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 khi đó là Hàn Quốc. 10 năm sau, tình thế đã đảo ngược.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam mới đây công bố số liệu khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 12 và cả năm 2023. Theo đó, ngành du lịch đã đón 1,37 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 12/2023. Tính chung cả năm, tổng lượng khách quốc tế đạt 12,6 triệu lượt, gấp gần 3,5 lần so với năm 2022, vượt 57% mục tiêu ban đầu (8 triệu lượt) và đạt mục tiêu sau điều chỉnh (12-13 triệu lượt).

Xu hướng số lượng khách quốc tế qua các tháng là tăng dần đều, thể hiện sự phục hồi về khách quốc tế. Đáng chú ý, 6 tháng cuối năm 2023 mỗi tháng đều có trên 1 triệu khách đến Việt Nam, trong đó tháng 12 đạt lượng khách cao nhất với 1,37 triệu lượt.

Hàn Quốc trở thành thị trường gửi khách lớn nhất trong năm 2023 với tổng cộng gần 3,6 triệu lượt – chiếm gần 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. So với thị trường đứng thứ 2 là Trung Quốc với 1,7 triệu lượt, lượng khách Hàn Quốc thậm chí cao hơn gấp đôi.

3,6 vs 1,7 triệu lượt: Hàn Quốc soán ngôi Trung Quốc trở thành thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 30% tổng lượng khách - Ảnh 2.

10 thị trường gửi khách hàng đầu năm 2023 (nghìn lượt). Nguồn: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Đây dường như là một "cuộc đổi ngôi" ngoạn mục khi Trung Quốc là thị trường khách quốc tế quan trọng nhất của Việt Nam suốt nhiều năm qua, vượt xa phần còn lại trên bảng thống kê.

Hồi năm 2013, số khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 1,9 triệu lượt. Tại thời điểm đó, không có thị trường gửi khách quốc tế nào khác đạt đến con số 1 triệu. Đứng sau Trung Quốc là Hàn Quốc với gần 749.000 lượt khách – tức là thấp hơn khoảng 2,5 lần.

"Điểm đảo chiều" xuất hiện vào năm 2020, khi đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới khiến người dân gần như không thể đi du lịch. Với chính sách chống dịch nghiêm ngặt, Trung Quốc mở cửa trở lại khá muộn so với những nước khác. Tới ngày 15/3/2023, Việt Nam mới đón những đoàn du khách Trung Quốc đầu tiên sau dịch.

Trong khi đó, ngay sau khi du lịch Việt Nam mở cửa trở lại vào tháng 3/2022, Hàn Quốc luôn là thị trường khách dẫn đầu. Số khách Hàn Quốc tới Việt Nam năm 2022 đạt 965.366 lượt, chiếm 26% tổng lượng khách quốc tế. Con số này đã tăng gấp 3,7 lần trong năm 2023.

3,6 vs 1,7 triệu lượt: Hàn Quốc soán ngôi Trung Quốc trở thành thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 30% tổng lượng khách - Ảnh 3.

Nhìn lại cả quá trình từ năm 2010 đến 2019 – thời điểm trước Covid-19, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam đã tăng trưởng ấn tượng liên tục qua các năm, đồng thời phục hồi mạnh mẽ sau dịch. Đây có thể coi là minh chứng cho sức hút của Việt Nam trong mắt du khách Hàn.

Lý giải về điều này, giới chuyên gia từng nêu một số lý do như giữa hai nước có nhiều đường bay thẳng nối các thành phố lớn, giá vé tương đối rẻ với người Hàn, trong đó Đà Nẵng được coi là điểm đến phổ biến nhất nhờ biển đẹp, ẩm thực đa dạng và nhiều lựa chọn nghỉ dưỡng. Ngoài ra, Nha Trang, Phú Quốc và Đà Lạt cũng ngày càng được ưa chuộng.

Các cơ quan và doanh nghiệp cũng ngày càng tăng cường xúc tiến, thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Hồi tháng 9/2023, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) và Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ nhằm mục tiêu này.

Bên cạnh đó, thỏa thuận hợp tác giữa hai bên là tiền đề để xây dựng các chương trình du lịch Việt Nam - Hàn Quốc mang tính chuyên nghiệp cao, từ việc nghiên cứu nhu cầu của khách đến xây dựng sản phẩm, quảng cáo, tư vấn, tổ chức các chuyến du lịch giữa 2 quốc gia.

Minh Anh

Cùng chuyên mục
XEM