27 tuổi, từng là "con vịt xấu xí" bị phân biệt chủng tộc, Margaret Zhang giờ có gì trong tay để ngồi lên chiếc ghế tổng biên tập Vogue Trung Quốc?
Nhiều người cho rằng Margaret Zhang còn quá trẻ để ngồi vào chiếc ghế Tổng biên tập Vogue Trung Quốc, nhưng nếu nhìn vào con đường đi lên của cô, thành công là điều không thể chối cãi.
Mới đây, Condé Nast vừa bổ nhiệm nữ blogger kiêm fashionista 27 tuổi Margaret Zhang làm Tổng biên tập Vogue Trung Quốc. Cô là nhân vật trẻ nhất trong lịch sử của Vogue từng nắm giữ vị trí này.
Margaret Zhang là một người Úc gốc Hoa, xuất thân từ tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Trong con mắt người ngoại quốc, đây là một cô gái phương Đông điển hình: mắt phượng nhỏ nhắn, khuôn mặt vuông rộng, nước da ngăm đen, dáng người bằng phẳng.
Ở các nước châu Á, ngoại hình của Margaret Zhang được cho là không phù hợp với chuẩn mực cái đẹp. Không ít cư dân mạng còn độc miệng gọi cô là "chú vịt con xấu xí".
Thế nhưng, một người như Margaret Zhang lại không hề dễ gặp, nhất là trong giới thời trang. Năm 2017, cô lần đầu trở thành gương mặt trang bìa tạp chí ELLE của Úc, với dáng vẻ vô cùng lộng lẫy và tự tin. Việc một gương mặt gốc Hoa xuất hiện trên trang bìa của ELLE đã là chuyện hiếm, hơn nữa, tấm ảnh này còn được chụp bằng iPhone.
Không chỉ liên tiếp xuất hiện trên trang bìa của các tạp chí danh tiếng như L’Officiel Manila, Nylon Singapore, và Vogue Me, Margaret Zhang còn từng là gương mặt đại diện toàn cầu của hãng mỹ phẩm Clinique. Cô cũng được vinh danh là 1 trong 500 nhân vật hàng đầu trong ngành thời trang bởi Business of Fashion.
Tuy tuổi đời còn trẻ, Margaret Zhang đã có 8 năm tung hoành trong giới thời trang và đạt được vô số thành tích.
Ở tuổi 27, cô là một blogger thời trang, stylist, nhiếp ảnh gia, người mẫu, influencer, giám đốc nghệ thuật, MC và biên tập viên cho Harper's Bazaar phiên bản Úc. Số thương hiệu nổi tiếng mà cô từng hợp tác nhiều không đếm xuể: Gucci, Louis Vuitton, Chanel và nhiều tên tuổi khác.
Mỗi tác phẩm do bàn tay Margaret Zhang sáng tạo nên đều được coi là siêu phẩm.
Nhiều người tò mò, tại sao một cô gái bình thường như vậy lại xuất hiện trong giới thời trang?
Đam mê thời trang bắt nguồn từ bộ môn múa ballet
Nếu tìm hiểu về con đường thành công của Margaret Zhang, bạn sẽ không ngạc nhiên.
Năm 1992, vì công việc của bố, gia đình Margaret Zhang rời Trung Quốc đến Úc định cư. Dành cả tuổi thơ ở đất nước này, cô có thể nói thông thạo cả hai thứ tiếng Anh và tiếng Trung.
Bố cô là giáo sư ngành Kỹ thuật cơ khí tại ĐH Sydney nên điều kiện gia đình cũng không đến nỗi nào. Từ bé, Margaret Zhang đã được bố mẹ cho đi học piano cổ điển và đặc biệt là múa ballet. Niềm đam mê với thời trang của cô cũng bắt nguồn từ bộ nghệ thuật này.
"Tôi cảm thấy rất may mắn khi mình và em trai được nuôi dạy toàn diện và nhận không ít sự ủng hộ từ bố mẹ. Chúng tôi đều học múa, và đó là nơi mà tình yêu với thời trang bắt đầu", Tổng biên tập Vogue Trung Quốc chia sẻ.
Là người châu Á lớn lên ở nước ngoài, không ít thì nhiều cũng phải đối mặt với vấn nạn phân biệt chủng tộc, nhưng Margaret Zhang chọn cách phớt lờ nó. Khi còn nhỏ, bị chê cười vì ăn mì rau trong bữa trưa, cô tự tin đáp trả: "Cái này ngon hơn nhiều so với bánh mì trắng và bơ đậu phộng của các người".
Tới khi học ballet, Margaret Zhang bị mọi người phân cho những bộ đồ múa xấu nhất, nát nhất còn sót lại. Vô cùng tức giận vì chuyện này, cô quyết định tự tay thiết kế đồ múa cho chính mình. Cô gái bản lĩnh này luôn tâm niệm một điều: càng bị xem thường, càng phải tạo ra thành tựu.
Năm lớp 7, Margaret Zhang đạt nhiều thành tích tốt trong học tập nên được nhận kha khá thẻ quà tặng. Cô liền chạy ngay ra nhà sách địa phương, sử dụng thẻ quà tặng để mua và sưu tầm vô số ấn bản quốc tế của tạp chí Vogue. Cuốn tạp chí số tháng 12/2005 với nữ diễn viên Nicole Kidman làm gương mặt trang bìa chính là lần đầu tiên cô tiếp xúc với Vogue Trung Quốc.
Năm 16 tuổi, vừa mới lên cấp ba, Margaret Zhang bắt đầu suy nghĩ về phương hướng, con đường sự nghiệp trong tương lai. Nhưng ngoại trừ múa ba lê, cô có thể làm gì khác?
Bằng óc quan sát tỉ mỉ của mình, Margaret Zhang đã sớm nhận ra, các cô gái thích học ballet một phần vì các bộ váy bồng bềnh, tầng tầng lớp lớp. "Sao không nghiên cứu về những thứ này?", cô tự hỏi bản thân.
Vì vậy, Margaret Zhang bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về nhiếp ảnh và những điều liên quan đến thời trang.
Bất kỳ khi nào có thời gian, Margaret Zhang đều thu thập tác phẩm của các nhiếp ảnh gia nghệ thuật mà cô yêu thích, lưu vào máy tính của bố mình. Sau 2 năm cần mẫn sưu tầm, ổ cứng đầy ắp hình ảnh đến mức bố của Margaret Zhang phải lên tiếng phản đối và yêu cầu cô xóa bớt ảnh.
Thế là, để di chuyển các dữ liệu quý giá này, blog Shine by Three đã ra đời.
Lúc đó, ngoài việc đăng tải những tấm ảnh đã thu thập, Margaret Zhang còn tung ra hình ảnh của các show thời trang mới. Bố mẹ tưởng cô chỉ ham thích nhất thời, không ngờ rằng con gái còn chăm chỉ hơn cả biên tập viên thời trang chuyên nghiệp. Ngày qua ngày, hình ảnh về các show thời trang tên tuổi của Dior, LV, Gucci,.. đều được cô tìm kiếm và lưu giữ.
Trong khi bạn bè vẫn còn đang mơ mộng, Margaret Zhang đã bắt đầu sự nghiệp của mình.
Khởi nghiệp ở tuổi 16 bất chấp hoàn cảnh và định kiến gia đình
Vào thời điểm đó, các blog cá tính về thời trang đang là trào lưu hot. Giống như nhiều blogger cùng thời, Margaret Zhang nhân dịp này thu hút được lượng lớn người hâm mộ bởi nội dung sáng tạo và độc đáo. Sự nghiệp của cô cũng không giống các nhiếp ảnh gia khác. Ban đầu, Margaret Zhang có khá nhiều dự án hợp tác thương mại, nhưng sau này, cô lại muốn tập trung vào thực hiện các tác phẩm cá nhân hơn.
Dù cho xung quanh không ai xem trọng, Margaret Zhang vẫn kiên trì vài ngày lại đăng bài lên blog một lần, đồng thời lại không ngừng nghiên cứu về kỹ thuật quay chụp và thời trang. Dần dần, các bức ảnh của cô bắt đầu có phong cách riêng của mình.
Nhưng gia cảnh cô không tốt, lấy đâu ra nhiều tiền để đầu tư cho trang phục?
Margaret Zhang đánh bạo đâm lao thì theo lao. Cô tìm cách thu hút thêm người hâm mộ cho blog của mình, không ngừng tìm kiếm tài trợ từ cách thương hiệu lớn. Các thương hiệu gửi trang phục cho cô để phối hợp và chụp ảnh, sau đó cô gửi trả lại họ.
Sau khi tốt nghiệp cấp ba, Margaret Zhang đã nghĩ tới việc theo học ngành thiết kế thời trang một cách chuyên nghiệp, nhưng bố mẹ cô vẫn cho rằng đó chỉ là sở thích.
Giống như mọi thanh niên châu Á khác, cô đăng ký học tại hai ngành Luật và Kinh doanh tại ĐH Sydney dưới áp lực của gia đình. Dù vậy, nghề này cũng là nền tảng để Margaret Zhang rèn luyện sự nhạy bén trong kinh doanh và có ý tưởng rõ ràng về cách xây dựng bản thân mình.
Margaret Zhang nhận thấy trong trường không nhiều giảng viên có xuất thân hay phong cách giống mình. Điều này khiến cô suy nghĩ rất nhiều.
"Tôi luôn mong được hướng dẫn người khác nếu có thể, không phải vì tôi biết mọi thứ. Tôi nghĩ rằng việc có người khuyên nhủ bạn, cho phép bạn phấn đấu vì mục tiêu cá nhân, đồng thời cảm thấy thoải mái khi thách thức và thay đổi thế giới quan của tôi", cô nói.
Trong thời gian đi học, Margaret Zhang vẫn chăm chỉ cập nhập Weibo và mở thêm Intsagram để đăng tải các bức ảnh được chụp và chọn lọc một cách cẩn thận. Các tài khoản mạng xã hội của cô bắt đầu được nhiều tín đồ thời trang chú ý hơn, và đây cũng là lúc cô giành được quỹ khởi nghiệp của trường đại học.
Lúc này, Margaret Zhang có một quyết định hết sức táo bạo: dùng số tiền này để tham dự Tuần lễ Thời trang New York. Phần chi phí còn lại đều do cô tự bỏ tiền túi của mình ra.
Kể từ đó, Margaret Zhang liên tục xuất hiện trong các tuần lễ thời trang và sự kiện thời trang lớn. Cô đã hợp tác với Tập đoàn Truyền thông Úc trong chương trình "Fashion Asia" và trở nên nổi tiếng. Hiện tại, trang Instagram cá nhân Margaret Zhang đang có 1,2 triệu người theo dõi - con số "khủng" mà bất kỳ blogger trẻ tuổi nào cũng mơ ước.
Margaret Zhang là một ví dụ hoàn hảo cho câu nói "Chỉ cần đủ cố gắng, sẽ được đền đáp một cách xứng đáng". Nhờ sự chuyên nghiệp và tâm huyết của mình, cô đã thu hút được một lượng lớn fan hâm mộ và bắt đầu được giới thời trang chú ý.
Điều quan trọng hơn, Margaret Zhang đã định hình được phong cách của mình.
Làn gió mới đầy bản lĩnh của giới thời trang
Về thời trang, Margaret Zhang tự đánh giá mình là người theo đuổi phong cách trung tính và không tuân theo bất kỳ khuôn mẫu nào. Cô thích trộn lẫn các yếu tố nam - nữ, chẳng hạn khi khoác lên mình một chiếc áo khoác thể thao nam tính, cô sẽ thêm một chút viền ren nữ tính.
Khi mọi người coi Margaret Zhang là blogger hay IT girl, cô lại dấn thân vào lĩnh vực nhiếp ảnh. Khi mọi người coi Margaret Zhang là nhiếp ảnh gia, cô liền chuyển qua tư vấn cho các thương hiệu thời trang. Dường như cô gái 27 tuổi này luôn đi trước các trào lưu, không theo một lẽ thường nào.
Đồng phục của DHL Express trơn cũng có thể được cô nàng biến thành một món đồ thời trang.
"Tôi thích trở thành nhiếp ảnh gia, một phóng viên hơn là một blogger. Tôi không nỗ lực hết sức để trở thành blogger. Blog chỉ nên là nơi lưu giữ các kỷ niệm", cô chia sẻ.
Dù thường xuyên phải di chuyển khắp nơi trên thế giới, làm việc đến kiệt sức và không có nhiều thời gian để giao lưu xã hội, Margaret Zhang vẫn vui vẻ chấp nhận. Cô tin rằng trong ngành thời trang không thể chỉ ôm khư khư lấy một lĩnh vực, nếu không muốn bị đào thải thì cần phải mở rộng ra.
"Cái nghề này khiến tôi cảm thấy, chỉ cần tôi có chút lười biếng, tôi sẽ bỏ lỡ rất nhiều", cô tâm sự.
Các khu chợ Hong Kong cũng có thể trở thành background đầy nghệ thuật.
Trong xã hội cạnh tranh này, sở hữu gu thời trang tinh tế và sự chăm chỉ là chưa đủ. Margaret Zhang là người có chủ kiến rất mạnh mẽ, cô trưởng thành và tự tin vượt trội so với các bạn đồng trang lứa. Đối với sự nghiệp thời trang, suy nghĩ của nữ Tổng biên tập Vogue Trung Quốc cũng tương đối rõ ràng:
"Nếu như bạn đã xác định kiếm tiền ngay từ đầu, bạn cần phải xem xét mục tiêu cuối cùng của mình là gì? Cao nhất là hy vọng thành lập nhãn hiệu của bản thân, tăng giá trị của chính mình, thu hút được một lượng lớn người hâm mộ, có ảnh hưởng lâu dài trong ngành thời trang, hay chỉ đơn giản là muốn đi du lịch khắp thế giới, ăn uống vui chơi ở mọi nơi và mang theo những chiếc túi mới nhất, đẹp nhất", cô đặt vấn đề.
"Ảnh hưởng của bạn không nhất thiết phải liên quan đến thương mại", Margaret Zhang bổ sung. "Công việc của tôi không phải là một Instagrammer. Đây chỉ là một nền tảng để tôi chia sẻ về công việc của mình".
Cô gái 27 tuổi này cũng có quan niệm khá cứng về tiền bạc: "Những thứ mà tôi phải lao tâm khổ tứ để tạo ra vô cùng quan trọng với tôi, không thể bị phá vỡ chỉ vì một tấm séc".
Margaret Zhang khuyên mọi người đừng bao giờ đặt ra giới hạn cho bản thân hay e sợ việc kiêm nhiệm nhiều thứ. Fashionista này chia sẻ rằng, trước đây cha mẹ không biết cô làm gì, họ nghĩ rằng cô mở một cửa hàng trực tuyến. Dù đạt nhiều thành tựu vượt xa bạn bè đồng trang lứa nhưng cô không ngừng lại, luôn bận rộn và không ngừng thôi thúc bản thân.
"Chúng ta không cần phải sống theo tiêu chuẩn của người khác. Chúng ta không tuân theo quy tắc, không bảo thủ không chịu thay đổi, có kiến giải độc lập và chính kiến của riêng mình. Đây là những phẩm chất mà thế hệ thanh niên này cần có", cô khẳng định.
Năng lực của bạn không nên chỉ vì còn ít tuổi mà bị hạn chế. Ngược lại, tuổi trẻ là một lợi thế của bạn, hãy tận dụng những ưu thế này để học tập những kỹ năng mới, theo đuổi bất kỳ thứ gì bạn muốn.
"Các cô gái nên học đại học thật tốt, sau đó kiếm cho mình một công việc tốt trong tương lai…". Ai nói với bạn như vậy?
Cuộc sống không chỉ có một lựa chọn, hãy làm thứ bạn thật sự muốn làm. Chỉ cần bắt đầu nó ngay bây giờ!
(Theo Sohu, Zhihu, Vogue)