2021 chứng kiến sự bùng nổ của xu hướng D2C

13/08/2021 08:00 AM | Kinh doanh

Sự phát triển mạnh mẽ của Digital Commerce, đặc biệt là sự xuất hiện của mô hình bán hàng trực tiếp đến người dùng Direct-to-consumer (D2C) đã tác động lớn đến thị trường toàn cầu.

Mô hình này được dự đoán sẽ nhanh chóng trở thành xu hướng tại Việt Nam, và khi D2C trở nên thông dụng, doanh nghiệp sẽ chiếm được lợi thế cạnh tranh khi đưa mô hình này vào chiến lược từ sớm.

D2C là chiến lược Thương mại điện tử giúp giảm bớt rào cản gia nhập thị trường, cho phép các nhà sản xuất bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng mà không phải qua các khâu vận hành của chuỗi cung ứng trung gian.

Trải nghiệm mua sắm trở thành yếu tố quan trọng song song với chất lượng sản phẩm

2021 chứng kiến sự bùng nổ của xu hướng D2C - Ảnh 1.

Tỷ lệ người tiêu dùng kỹ thuật trên tổng số người tiêu dùng dịch vụ tại các nước Đông Nam Á.

Thực tế, trên đường đua Digital Commerce, không ít thương hiệu đã nhận về kết quả mỹ mãn khi triển khai mô hình D2C. Trong báo cáo kinh doanh toàn cầu mới nhất, Nike cho biết doanh thu từ mô hình "bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng" ghi nhận tăng đến 142% từ 2015 đến 2020. Theo đó, Nike đã cắt giảm số lượng hợp đồng với những bên trung gian thứ 3, họ tập trung đầu tư ứng dụng di động và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Cụ thể, trên ứng dụng di động, Nike đã xây dựng một tính năng cá nhân hóa sản phẩm có tên "Nike By You", giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy những sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Chỉ trong năm 2018, D2C đã chiếm 40% doanh số bán hàng của hãng tại Trung Quốc. Hay như Perfect Diary - một trong những thương hiệu D2C sáng tạo nhất của Trung Quốc, đã được định giá hơn một tỷ đô la. Đằng sau thành tích nổi bật này là chiến lược bán hàng trực tiếp qua nhóm riêng trên nền tảng WeChat. Số lượng khách hàng mua sắm trực tiếp thông qua kênh D2C tăng 30.9%, từ 11 triệu đến 14,4 triệu trong quý 4/2019.

Giảm sự phụ thuộc vào các nền tảng truyền thống

Với D2C, doanh nghiệp có thể chủ động sở hữu lượng data, dữ liệu thông tin, tự "thiết kế" chính sách bán hàng, vận chuyển thay vì phụ thuộc vào các sàn. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp khi triển khai hình thức D2C sẽ gặp phải nhiều vấn đề như tư duy vận hành sản phẩm, chi phí marketing, lựa chọn khách hàng mục tiêu… Do đó, việc kết hợp với các nền tảng tiếp thị liên kết, các đơn vị cung cấp mô hình triển khai đa dạng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng triển khai giải pháp D2C và đạt được kết quả tốt nhất với mức chi phí tối ưu hơn.

Điển hình chiến dịch khẩu trang Wakamono - một thương hiệu mới ra mắt trên thị trường Việt Nam nhưng đã nhận về kết quả khả quan sau 2 tháng triển khai mô hình ACCESS D2C. Theo đó, lượng traffic đến từ ACCESS D2C qua mỗi tháng lên đến 200%; mức tăng trưởng doanh thu ghi nhận tăng đến 56,77%; tỷ lệ chuyển đổi của đơn hàng thành công là 100%.

2021 chứng kiến sự bùng nổ của xu hướng D2C - Ảnh 2.

Tỷ lệ chuyển đổi của chiến dịch "Khẩu trang Wakamono" sau 2 tháng triển khai cùng ACCESS D2C.

Giải mã cho kết quả này chính là nhờ vào bản chất tiếp cận trực tiếp đến khách hàng, linh động trong mọi điểm chạm. Mô hình D2C giúp Wakamono tận dụng được các nguồn truy cập từ Google ads, Tiktok, Email marketing,... và cả hình thức trading, bán hàng thông qua các CTV nhập sỉ để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Có thể thấy, bằng cách tăng tính độc lập với thị trường và các trung gian, mô hình D2C có thể giúp các thương hiệu hiểu rõ hơn về người tiêu dùng cũng như linh hoạt hơn trong chiến lược kinh doanh. Nhờ lợi thế về kiểm soát dữ liệu, doanh nghiệp có thể kịp thời tung ra các sản phẩm mới bắt nhịp với nhu cầu thay đổi, tăng cường mối quan hệ với khách hàng và giảm chi phí phân phối, trong khi duy trì quyền kiểm soát hơn danh tiếng của họ.

ACCESS D2C là một trong những nền tảng chủ chốt của ACCESSTRADE, hướng đến mục tiêu giúp doanh nghiệp tối ưu lợi nhuận thông qua việc bán hàng trực tiếp đến khách hàng cuối, cắt bỏ hệ thống phân phối trung gian. Bên cạnh đó, ứng dụng DiMuaDi - giải pháp bán hàng D2C qua app được ACCESS D2C giới thiệu trong tháng 6 vừa qua nhằm tạo sự tiện dụng cho cả nhãn hàng & CTV nhận được sự ủng hộ lớn từ cộng đồng với gần 200 nghìn lượt tải/ tháng. Không chỉ mang lại hiệu quả chuyển đổi cho nhãn hàng, DiMuaDi còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các CTV khắp Việt Nam.

Để liên hệ hợp tác, doanh nghiệp vui lòng đăng ký tại đây: https://bit.ly/3i6kDKb

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM