2 tuyến đường gần 3.000 tỷ, kết nối sân bay hơn 300.000 tỷ với cao tốc Bắc - Nam

14/03/2024 10:02 AM | Kinh tế vĩ mô

Không chỉ đóng vai trò kết nối cảng hàng không trong tương lai, 2 tuyến đường T1, T2 còn là con đường công vụ quan trọng để vận chuyển máy móc, vật tư xây dựng vào thi công sân bay Long Thành.

2 tuyến đường gần 3.000 tỷ, kết nối sân bay hơn 300.000 tỷ với cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 1.

Dự án đường T1, T2 là công trình đặc biệt quan trọng, kết nối với sân bay Long Thành từ quốc lộ 51 và 2 tuyến đường cao tốc. Nhà thầu thi công là liên danh 6 công ty do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu. Dự án được khởi công tháng 7/2023. Thời gian xây dựng là 885 ngày, tổng giá trị dự án hơn 2.630 tỷ đồng.

2 tuyến đường gần 3.000 tỷ, kết nối sân bay hơn 300.000 tỷ với cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 2.

Theo thiết kế, tuyến đường T1 có chiều dài 4,3 km, nối quốc lộ 51 đến sân bay Long Thành; Tuyến đường T2 có chiều dài 3,5 km nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (thành phần của cao tốc Bắc - Nam) và chạy song song với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trên ảnh là đoạn mở đầu của tuyến T1 nối với quốc lộ 51.

2 tuyến đường gần 3.000 tỷ, kết nối sân bay hơn 300.000 tỷ với cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 3.

Trong đó, công trường thi công tuyến T1 đang rất nhộn nhịp. Đơn vị thi công đang đảm bảo quy trình 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh quá trình thi công khi những tháng mùa mưa đang tới gần.

2 tuyến đường gần 3.000 tỷ, kết nối sân bay hơn 300.000 tỷ với cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 4.

Không chỉ đóng vai trò kết nối sân bay trong tương lai, T1 còn là con đường công vụ quan trọng để vận chuyển máy móc, vật tư xây dựng từ quốc lộ 51 vào đại công trường sân bay Long Thành.

2 tuyến đường gần 3.000 tỷ, kết nối sân bay hơn 300.000 tỷ với cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 5.

Sau hơn nửa năm thi công, tuyến đường T1 đã mở từ quốc lộ 51 tới tận cửa sân bay Long Thành. Phần đường này cũng đã được rải cấp phối đá dăm để các phương tiện có thể đi lại thuận lợi. Hàng ngày, trên đường T1 có hàng trăm lượt xe tải chở nguyên vật liệu di chuyển ra vào.

2 tuyến đường gần 3.000 tỷ, kết nối sân bay hơn 300.000 tỷ với cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 6.

Theo thiết kế, đường T1 còn có 2 nút giao để tiện di chuyển giữa sân bay và các khu dân dư lân cận. Chúng được được thiết kế biểu tượng hình bông sen và hình trống đồng.

2 tuyến đường gần 3.000 tỷ, kết nối sân bay hơn 300.000 tỷ với cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 7.

Trong đó nút giao đầu tiên (hình bông sen) đang được xây dựng với tốc độ nhanh chóng, những trụ bê tông nền móng của hệ thống cầu cạn đã được dựng lên.

2 tuyến đường gần 3.000 tỷ, kết nối sân bay hơn 300.000 tỷ với cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 8.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết các nhà thầu đã huy động 630 người, 196 máy móc trang thiết bị để đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công đường kết nối sân bay Long Thành. Tới nay, dự án đã triển khai phát quang dọn dẹp, đắp đất K95 đường công vụ. Đồng thời, các nhà thầu đã rải cấp phối đá dăm nhiều đoạn tuyến, thi công cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất.

2 tuyến đường gần 3.000 tỷ, kết nối sân bay hơn 300.000 tỷ với cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 9.

Dự kiến, đường T1 sẽ hoàn thành phần đắp nền trong tháng 8 tới và xử lý đất yếu, cọc đất trước tháng 5 này. Cấp phối đá dăm toàn tuyến dự kiến hoàn thành vào quý I/2025. Riêng phần cầu dự kiến hoàn thành lắp dầm super T trước tháng 10/2024 và hoàn thiện mặt đường cầu, chiếu sáng, lan can trước tháng 7/2025.

2 tuyến đường gần 3.000 tỷ, kết nối sân bay hơn 300.000 tỷ với cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 10.

Còn tuyến T2 thì mới chỉ bàn giao xong 86% mặt bằng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đề nghị địa phương sớm bàn giao diện tích đất còn lại để đảm bảo thông tuyến kết nối đúng hẹn. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã hẹn sẽ bàn giao trước ngày 15/3.

2 tuyến đường gần 3.000 tỷ, kết nối sân bay hơn 300.000 tỷ với cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 11.

Tuyến T1, T2 là mắt xích quan trọng của sân bay Long Thành. Dự án có tổng mức đầu tư 336.000 tỷ đồng, công suất trên thiết kế 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Hiện, sâu bay Long Thành đang được thi công tổng lực với 4.000 người cùng 2.000 máy móc. Phần ga hành khách, đài kiểm soát không lưu dần hình thành. Đường băng dự kiến vượt tiến dộ 3 tháng.

Theo Tô Cường

Cùng chuyên mục
XEM