1977 Vlog: Làm YouTube mà cứ làm màu thì đừng mơ làm giàu!

22/08/2020 10:45 AM | Sống

Đạt nút vàng YouTube chỉ sau 4 clip và 800 ngàn “chi phí sản xuất”, những sản phẩm của 1977 Vlog trở thành món ăn tinh thần được khán giả đặc biệt yêu thích hiện nay. Một Channel YouTube có khả năng sáng tạo, Content ở mức cực kỳ “mặn” khi yếu tố văn học được lồng ghép tinh tế vào những lời thoại hài hước “nghe vô lý nhưng lại rất thuyết phục”, làm sao để 1977 Vlog duy trì được phong độ này? Và nếu khả năng sáng tạo giảm sút, 1977 Vlog sẽ đưa ra giải pháp gì cho chính mình? Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn gọn, xúc tích, trúng đích với 1977 Vlog!

1977 Vlog: Làm YouTube mà cứ làm màu thì đừng mơ làm giàu! - Ảnh 1.

Tính tới thời điểm hiện tại, 1977 Vlog đã có tạo ra bao nhiêu sản phẩm video phát hành trên nền tảng Youtube? Các bạn tâm đắc nhất với video nào?

Trên kênh Vlog chính là 9 tập, còn các video đời thường và quảng cáo thì tầm thêm 7,8 tập nữa. Trung Anh tâm đắc nhất là tập đầu tiên Spoil phim mới Cậu Vàng cực mạnh (Cậu Vàng Trong Vai Chó Shiba), còn Việt Anh thích nhất tập Vợ chồng A Phủ - vòng xoáy của bạc.

1977 Vlog: "Nói yêu thôi, đừng nói yêu mãi mãi", tất cả những gì bọn mình sáng tạo đều chỉ tập trung cho hiện tại"

Xuất phát điểm là con số 0 trong lĩnh vực sản xuất, sáng tạo nội dung. Các bạn tự học diễn xuất, tự quay, tự chỉnh sửa video – Những công việc này có khó khăn không?

Ban đầu bọn mình gặp rất nhiều khó khăn vì trang thiết bị, máy móc không có nhiều đâu. Mọi người biết câu chuyện của bọn mình rồi đấy, dụng cụ quay phim chỉ có chiếc máy tính bảng, ngoài ra có thêm máy tính cơ bản để dựng và ghép hình. Bọn mình chủ yếu tự học cách cắt ghép, tìm hiểu những hiệu ứng "nhiễu nhiễu", hay tiếng xì xèo, cách lồng tiếng… từ trên mạng cả. Thời gian đầu chưa quen, phải luyện tập rất nhiều, nhất là kỹ thuật lồng tiếng.

Khi bắt đầu sản xuất video, các bạn có nền tảng kiến thức về hình ảnh, âm thanh không?

Thật ra là ko có luôn, đúng nghĩa "trang giấy trắng". Nhưng vì đam mê phim ảnh nên bọn mình xem nhiều phim nước ngoài, phim Mỹ, rồi xem phim Việt, phim cổ điển… để trau dồi vốn hình, tìm hiểu góc máy, cách đặt máy quay phù hợp, cách bài trí ánh sáng tốt nhất.

Hai bạn đã nghiên cứu bao nhiêu bộ phim đen trắng để làm ra được sản phẩm mang thương hiệu 1977 Vlog?

Nhiều đấy, khoảng hơn 10 bộ phim nhưng những bộ phim bọn mình nghiên cứu kỹ lưỡng nhất là Làng Vũ Đại ngày ấy, vợ chồng A phủ - Đây cũng là những bộ phim bọn mình cực kỳ yêu thích. Bọn mình nhận thấy, ở những bộ phim đó có rất nhiều chất liệu độc đáo, sáng tạo, chân thực và cho tới bây giờ, 1977 Vlog vẫn tận dụng, học hỏi để đưa vào sản phẩm.

1977 Vlog: Làm YouTube mà cứ làm màu thì đừng mơ làm giàu! - Ảnh 3.

Tiêu chí 1977 Vlog chọn tác phẩm văn học để đưa vào video là gì?

Các tác phẩm văn học có nội dung nổi trội, các tình huống, chi tiết sát với vấn đề trong xã hội hiện nay. Nhờ đó, thông điệp mà bọn mình muốn truyền tải thông qua các Vlog sẽ giúp các bạn trẻ tiếp cận, đón nhận một cách tự nhiên, gần gũi. Cũng có nghĩa, các tác phẩm văn học có thể đã cũ, nhưng vẫn giữ nguyên tính thời sự cho tới hôm nay.

Các bạn có sợ mang tiếng bóp méo văn học hay làm hỏng tác phẩm gốc không?

Bọn mình cũng suy nghĩ rất nhiều về vấn đề này. Thực tế, trong những sản phẩm đầu tiên, một số ý kiến cho rằng bọn mình đang làm méo mó, xấu xí các tác phẩm văn học. Nhưng, thông qua những câu chuyện, những tác phẩm văn học mà các bạn học sinh được học trên ghế nhà trường, bọn mình muốn xây dựng một phương thức truyền tải sinh động, sáng tạo, tạo nên sự gần gũi trong cách thức tiếp nhận, từ đó phản ánh những thói hư tật xấu của một bộ phận con người đương đại thông qua những nhân vật văn học ngày xưa. Nhiệm vụ của văn học từ cổ chí kim là phản ánh đời sống thông qua ngôn ngữ văn học, và bọn mình tâm niệm giữ đúng đúng sứ mệnh đó, qua cách thức biểu đạt mới.

1977 Vlog: Làm YouTube mà cứ làm màu thì đừng mơ làm giàu! - Ảnh 4.

Ngày xưa Việt Anh – Trung Anh có học giỏi Toán, Lý, Hoá không mà rất nhiều câu quotes "chất như nước cất" trong các video gắn liền với các môn tự nhiên?

Thật sự ngày xưa chỉ giỏi âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục công dân… (cười). Nói vậy thôi, chứ bọn mình học khối A kém, học khối D tốt hơn, đặc biệt 2 anh em đều thích môn văn học. Nói chung, ngày xưa đi học, 2 anh em thuộc nhóm học sinh nghịch ngợm trong lớp.

Ngoài văn học, Vlog 1977 có định sử dụng chất liệu khác để làm Vlog không?

Có chứ. Bọn mình dự định làm những tập phim mang hơi hướng thời đại, hoặc những bộ phim mang phong cách, nội dung riêng của bọn mình mà không liên quan tới văn học để những sản phẩm tạo ra đa dạng, phong phú hơn, và độc giả có thêm nhiều món ăn tinh thần ngon lành hơn. Đó cũng là cách bọn mình muốn một lần nữa khẳng định: 1977 Vlog có thể làm những thứ mới mẻ hơn nữa. 

Khi cạn kiệt ý tưởng, các bạn sẽ làm gì?

Bọn mình không nghĩ ra đc ý tưởng để trả lời câu hỏi này! (cười)

1977 Vlog có định chuyển sang làm phim màu không hay chỉ dừng ở sản xuất phim đen trắng?

Bọn mình đang có những nung nấu trong đầu. Hướng đi tới có thể là sản xuất những video mang màu sắc nhẹ nhàng như phim giai đoạn 2000- 2003: Sóng ở đáy sông, Tết này ai đến xông nhà… Đây là những chất liệu từng được khán giả rất yêu thích và bọn mình cũng học hỏi được nhiều từ những bộ phim này. Cả 2 anh em đều mê phong cách làm phim nhẹ nhàng của ngày xưa.

1977 Vlog nổi tiếng rồi có quản lý riêng chưa?

Mình quản lý Trung, Trung quản lý mình. Trung còn có thêm vợ quản lý nữa. (Cười)

1977 Vlog: Làm YouTube mà cứ làm màu thì đừng mơ làm giàu! - Ảnh 5.
1977 Vlog: Làm YouTube mà cứ làm màu thì đừng mơ làm giàu! - Ảnh 6.

Các bạn có định mở công ty như xu hướng chung của những nghệ sĩ nổi tiếng không?

Bọn mình không biết, tuỳ duyên, tuỳ vào khả năng của 1977 Vlog tới đâu. Nhiều bạn trẻ hiện nay mở công ty riêng, đó là một cuôc phiêu lưu thú vị. Mơ ước của bọn mình là thử sức làm những điều vượt khỏi khả năng kiểu "đi theo bóng mặt trời". Việc mở công ty, nói thế nào nhỉ, biết đâu được đấy, tương lai sẽ trả lời.

Trong khi xu hướng của nhiều Youtuber là hợp tác với người nổi tiếng, mời các KOLs tên tuổi xuất hiện trong các sản phẩm của mình, thì 1977 Vlog chỉ toàn tận dụng "cây nhà lá vườn"?

Bọn mình muốn chia sẻ cùng bạn bè, người thân những giây phút giải trí vui vẻ, hài hước. Có quen biết trước nên việc set khung thời gian đi quay, diễn xuất, tương tác… rất thuận lợi. Còn việc kết hợp với các KOLs, biết đâu được đó, sẽ có ngày không xa nào đó hợp tác với nhau.

Ngoài ra, bọn mình muốn thể hiện một điều: Những con người bình thường giống như bọn mình thôi nhưng ẩn sâu bên trong, họ có rất nhiều tài năng, tố chất mà chính họ không ngờ đến. Họ diễn được, nói được, tấu hài được, sáng tạo được… giống như viên ngọc thô, chỉ cần kiên trì mài giũa ắt sẽ có một ngày toả sáng rực rỡ.

Hiện tại các bạn đã có quảng cáo từ các nhãn hàng. Làm sao để dung hoà được sự sáng tạo của 1977 Vlog và yêu cầu của đối tác?

Đây là phần khó nhất đấy! Nhãn hàng thường có rất nhiều ý tưởng, và họ thường "tham" truyền đạt thông điệp tới người tiêu dùng. Khi đi vào sản phẩm hài hước, họ không nắm được khúc nào nên và không nên đan cài miếng hài. Vì thế, bọn mình phải làm việc với nhãn hàng rất nhiều. Thuyết phục, giải thích, phân tích cho họ hiểu cách làm tối ưu giúp khán giả vừa nắm được thông điệp quảng cáo, vừa cảm thấy vui vẻ, relax, thoải mái khi tiếp cận sản phẩm.

Tiêu chí lựa chọn đối tác khi quảng cáo sản phẩm trên kênh YouTube của các bạn là gì?

Nội dung nhãn hàng muốn quảng cáo phù hợp và thân thiện với chính bản thân 1977 Vlog và khán giả.

Doanh thu từ quảng cáo giúp 1977 Vlog đủ sắm nhà, mua xe chưa?

Đủ rồi. Đủ tiền mua xe máy và nhà búp bê cho các cháu (cười). Khi mọi người hỏi "Anh em Việt Anh – Trung Anh giàu chưa?", mình thường trả lời như kiểu bước vào hàng ăn, khi người ta mang ra thực đơn vì bạn lại nói "lấy cho anh cốc nước".

1977 Vlog: Làm YouTube mà cứ làm màu thì đừng mơ làm giàu! - Ảnh 7.

1977 Vlog có đặt yêu cầu sản phẩm sau phải hay hơn sản phẩm trước không? Bài toán ấy được các bạn giải như thế nào?

Luôn luôn chứ! Khi ra một sản phẩm mới, bọn mình luôn tự hỏi sản phẩm này có làm khán giả cười hay không, sản phẩm này có giúp khán giả quan tâm tới vấn đề bọn mình đang hướng tới hay không và vô hình tạo nên áp lực sản phẩm sau có hay hơn sản phẩm trước không. Mỗi sản phẩm bồi đắp thêm cho bọn mình kinh nghiệm, vốn sống, cách nhìn và dần hoàn thiện bản thân. Biết đâu đấy sau này bọn mình làm phim dài, mang đi trình chiếu ở đâu đó thì sao, Holllywood chẳng hạn. Cứ mơ mộng vậy đi!

1977 Vlog: Làm YouTube mà cứ làm màu thì đừng mơ làm giàu! - Ảnh 8.

Rất nhiều nhóm hài nổi tiếng như BB&BG, Dam TV đã không giữ được độ nóng tên tuổi, thậm chí tan rã, 1977 Vlog có bao giờ nghĩ tới giai đoạn thoái trào của mình chưa?

Nghĩ nhiều lắm, vì rất khó để nhóm hài giữ được phong độ của mình, chưa kể khán giả ngày càng khó tính, nhu cầu đón nhận những sản phẩm hài hước mới mẻ hơn, vui vẻ hơn, có góc nhìn, cách thể hiện độc đáo hơn. Những lối gây cười, kể chuyện quen thuộc, cũ mòn sẽ dần khiến họ nhàm chán. Từ thực tế này, buộc các nhóm hài phải tìm tòi, thay đổi bản thân. Đó cũng là thứ bọn mình luôn đau đáu nghĩ suy và tâm niệm phải cố gắng hết mức có thể.

Mọi người hay nói cái câu là "Nói yêu thôi, đừng nói yêu mãi mãi". Bọn mình luôn đặt mục tiêu cố gắng tốt nhất cho thời điểm hiện tại, cố gắng tìm tòi, sản xuất, sáng tạo ra tiếng cười tốt nhất, vui nhất cho khán giả ngay tại giây phút này, khoảnh khắc này.

Việc giữ lửa của một nhóm hài vốn không hề dễ dàng, có như thế nào hãy để thời gian trả lời. Biết đâu, thời gian tới bọn mình sẽ đồng hành với khán giả ở phương diện khác, nội dung khác, không phải hài hước mà chuyển sang một thể loại phim khác, hoặc 1977 Vlog trở thành ca sĩ,  dẫn chương trình thì sao… (cười). Cuộc đời còn rất dài, hãy đón chờ!

1977 Vlog: Làm YouTube mà cứ làm màu thì đừng mơ làm giàu! - Ảnh 9.

Được biết 2 anh em Trung Anh và Việt Anh đang có công việc part-time, các bạn có định bỏ hẳn công việc đó để tập trung làm Youtube không?

Bọn mình đã nghỉ hẳn việc rồi để tập trung chăm chút cho kênh YouTube 1977 Vlog. Thực tế, công việc làm YouTube này ngốn rất nhiều thời gian, đặc biệt là khâu lên ý tưởng. Nói chính xác, bọn mình chỉ ăn, ngồi và nghĩ ý tưởng thôi đấy!

1977 Vlog thần tượng Đen Vâu và Sơn Tùng M-TP, sau khi gặp gỡ họ tại sân khấu của Wechoice Award thì các bạn có hợp tác với hai người đó không?

Với các ca sĩ, khi hợp tác với bọn mình thì đó cũng là "ngày tàn" của ca sĩ ấy rồi vì giọng bọn mình như "vịt đực". Nhưng bọn mình vẫn mong có ngày được xuất hiện trong MV của các ca sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng MT-P và anh Đen Vâu.

Ba từ mô tả đúng nhất các sản phẩm của 1977 Vlog theo cảm nhận của chính các bạn?

Vlog 1977 KHÔNG LÀM MÀU. Kể cả sau này có màu vẫn không làm màu! 

Cảm ơn các bạn về cuộc trò chuyện này!

Bài: Trang Đỗ 
Video: Kingpro
Thiết kế: Ngọc Trâm 

Trang Đỗ

Cùng chuyên mục
XEM