10 năm khởi nghiệp, từ bán chân giò nướng tới livestream bán xe RV - ‘nhà ở lưu động’, doanh thu hàng trăm tỷ/năm, doanh nhân này đúc rút 1 điều quan trọng nhất!
Chia sẻ về bí quyết bán hàng, Từ Tiểu Phi tâm đắc, “Với tôi thì điều quan trọng nhất là nỗ lực tuyệt đối”. 10 năm với đủ vấp váp, thua lỗ và bắt đầu chuyển hướng - sinh lời, bằng ý chí thép và sự nhạy bén, anh đã đảo ngược cuộc đời mình.
01. Dấn thân đa dạng mọi ngành nghề: Những cú ngã giúp 'sáng mắt'
Sinh năm 1990, Từ Tiểu Phi khởi nghiệp từ con số không sau khi tốt nghiệp năm 2011. Công việc đầu tiên của anh là công việc gia sư, với mức thù lao chỉ 25–30 tệ/giờ (khoảng 100 ngàn đồng). Sau một thời gian tích cóp, anh để dành được gần 100.000 tệ (khoảng 350 triệu đồng), số vốn đầu tiên để bắt đầu hành trình kinh doanh.
Với số tiền đó, Từ Tiểu Phi mở một cửa hàng bán chân giò nướng nhỏ, "sau khi tìm hiểu 5-10 món ăn vặt được ưa chuộng nhất, tôi chọn chân giò nướng."
Đầu tư khoảng 6 vạn tệ (khoảng 215 triệu đồng), 1 tháng sau anh đã có thể thu hồi lại vốn, "mọi công tác tôi đều tự mình tìm kiếm và tìm hiểu trên mạng xã hội. Từ ngày thứ nhất tới tháng thứ 6 tôi khởi nghiệp, ở huyện liên tiếp xuất hiện 14 cửa hàng bán chân giò nướng, tuy nhiên từ tháng thứ 6 tới tháng 12, chỉ còn lại duy nhất 1 cửa hàng của tôi", Từ Tiểu Phi nhớ lại.
Kinh doanh được khoảng 1 năm rưỡi, vợ của Từ Tiểu Phi mang thai, với mức thu nhập khoảng 2 vạn tệ (khoảng 70 triệu đồng) lúc bấy giờ, cá nhân anh cảm thấy chưa đủ hài lòng. Anh nhớ lại: "Bên cạnh việc bán chân giò nướng, tôi cũng cùng bạn bán xe máy, khi đó tôi nghĩ ngành này có triển vọng, lợi nhuận lớn nên đã quyết định đầu tư. Lúc mới bắt đầu, tôi lấy thân phận là khách hàng tìm tới ông chủ của các cửa hàng bán xe máy, sau đó tôi đăng thông tin tư vấn về xe mà họ cho tôi lên mạng xã hội, dần dần bắt đầu có người hỏi tôi tư vấn cho họ. Tôi kiếm được khoảng 500 tệ từ mỗi chiếc xe bán được, sau đó dần dần là 2000 – 3000 tệ cho mỗi chiếc xe bán được. Công việc này tôi làm trong khoảng 4 năm, từ năm 2013 tới năm 2017, kiếm được khoảng 80-90 vạn tệ (khoảng 3 tỷ đồng)."
Năm 2016, em bé đầu tiên của vợ chồng Từ Tiểu Phi chào đời, anh ở nhà giúp vợ chăm con nhiều hơn, "thật ra trong quá trình này, áp lực tới từ cha mẹ khá lớn, vì họ luôn cho rằng tôi không lo làm việc đàng hoàng, không chịu có một công việc ổn định. Tuy nhiên, cá nhân tôi chưa bao giờ định nghĩa mình như vậy, vì khi đó, tôi cũng sỡ hữu mức lương mỗi tháng 2 vạn tệ, hoàn toàn đủ sống. Tôi nhận ra một điều rằng dù là người thân hay bạn bè, cách họ nhìn nhận sự việc chỉ dừng lại ở bề ngoài, họ chỉ nhìn xem bạn có đang bận rộn hay không, hoặc là cơ thể bạn có đang bận rộn hay không, nhưng cá nhân tôi cho rằng đối với một nhà khởi nghiệp tài giỏi, điều quan trọng là tư duy của họ không ngừng tiến bộ, đừng dùng sự vất vả về thể chất để che đậy sự lười biếng trong tư duy" , Tiểu Phi bùi ngùi nhớ lại.
Sau đó, Từ Tiểu Phi tiếp tục được một người bạn khác kêu gọi góp vốn mở một nhà hàng buffet tại thành phố. Anh kể: "Tổng đầu tư khoảng 300 vạn tệ, tôi góp khoảng 25% cổ phần, từ lúc kí hợp đồng thuê mặt bằng tới khi quyết định KHÔNG làm nữa hết khoảng hơn 1 năm, nhưng tôi gọi đó là thất bại thành công nhất. Tuy lỗ mất tiền, nhưng tôi học được rất nhiều điều.
Thứ nhất, chúng tôi không hiểu về quản lý, bên cạnh đó, khi khởi nghiệp cùng ai đó, nhất định phải tìm một người đồng khởi nghiệp có tư duy và tầm nhìn giống mình, hơn nữa còn phải có thể hỗ trợ, bổ sung cho nhau về tài nguyên, về tính cách, và dù thế nào thì đối việc đưa ra quyết sách, tuyệt đối chỉ nên để một người đảm nhiệm.
Thứ hai là chúng tôi hoàn toàn không hiểu về ngành này, đây là nguyên nhân chí mạng khiến thất bại xảy ra."

Từ Tiểu Phi chia sẻ về quá trình kinh doanh nhiều vấp ngã
02. Livestream bán xe RV, doanh thu hàng trăm tỷ
Cơ duyên đến khi một người bạn rủ anh thử sức với lĩnh vực xe RV (xe kiểu nhà ở lưu động). Ban đầu, anh chủ yếu tham gia các hội chợ triển lãm để bán xe. "Mỗi một hội chợ nhiều nhất chỉ bán được 30 chiếc, cả hội trường có tới 50 người bán, chỉ cần giành được một khách hàng, tôi có thể kiếm được 3 vạn tệ (khoảng 100 triệu đồng), vì vậy trong suốt 4 ngày hội chợ, tôi tới đi vệ sinh cũng không dám. Tôi sợ khách hàng mà tôi từng nói chuyện khi họ quay lại sẽ không thấy tôi, vậy nên, 4 ngày trong hành trình khởi đầu trong lĩnh vực này để lại một ấn tượng rất sâu sắc trong tôi" , Từ Tiểu Phi bật cười khi nhớ lại.
Chia sẻ về bí quyết bán hàng, Từ Tiểu Phi tâm đắc, "Với tôi thì điều quan trọng nhất là nỗ lực tuyệt đối."
Anh chia quá trình bán hàng chia làm 3 bước.
Bước thứ nhất, đề cập vấn đề, hiểu nhu cầu của khách hàng: "Khách hàng nói tôi muốn mua nhà ở tầng 20, bạn nói tầng 12 ổn hơn. Có thể từ góc độ chuyên môn của bạn, tầng 12 là tốt hơn, nhưng khách hàng lại thích tầng 20. Vậy nên, điều đầu tiên bạn cần làm là hỏi."
Bước thứ hai, hỏi đáp: "Khách hàng hỏi bạn, câu trả lời của bạn cần có sự chuyên nghiệp, bạn hỏi khách hàng theo hướng khai mở, anh thấy tầng 12 và tầng 20 có gì khác nhau, đưa tư duy của bạn vào."
Bước thứ ba là đàm phán và chốt hợp đồng.
Làm chung công ty cùng người bạn được khoảng 2 năm, Từ Tiểu Phi quyết định tự mình tách ra kinh doanh. "Khi đó tôi tìm được một nhà đầu tư đầu tư cho tôi 50 vạn tệ (khoảng 1,7 tỷ đồng), chiếm 40% cổ phần của công ty. Sau đó anh ấy không làm nữa, một mình tôi tiếp tục. Lúc đó tôi đã phải thế chấp nhà để có được số tiền khoảng 40 vạn tệ."

Loại xe RV - Nhà ở lưu động mà Từ Tiểu Phi kinh doanh
Năm 2020, Từ Tiểu Phi chủ động tham gia vào các nhóm chuyên về xe, nhờ người quen dẫn dắt vào thị trường.
Năm 2021, Từ Tiểu Phi bắt đầu khai thác nền tảng Douyin (phiên bản Tiktok tại Trung Quốc), "lần đó chúng tôi chỉ đăng một bài ảnh rồi ghép thêm nhạc, không ngờ đoạn video đó lại thu hút được hơn 4.000 lượt thích, hơn 20.000 lượt xem. Hiện tại, Douyin mang về cho chúng tôi khoản doanh thu rơi vào khoảng 60-70 triệu tệ (khoảng 250 tỷ đồng) mỗi năm. Chúng tôi cũng đang sở hữu tài khoản Douyin với khoảng 40 vạn người theo dõi, mỗi ngày livestream khoảng 6-7 tiếng, đội ngũ bán hàng khoảng 16 người."
Cá nhân Từ Tiểu Phi mỗi ngày đều đặn đăng 50 bài viết lên các tài khoản mạng xã hội của mình. " Khoảng thời gian đầu tôi tìm nguồn hàng thông qua môi giới, những chiếc xe do hãng xe mới và nhân viên kinh doanh bán ra, nếu sau đó khách hàng có nhu cầu bán lại thì họ sẽ liên hệ với những người đã bán xe cho họ, và những người đó sẽ giới thiệu khách hàng cho tôi."
Hiện tại, xe RV vẫn đang được xem là một mặt hàng xa xỉ tại Trung Quốc, nhưng trong vòng 10 tới 20 năm nữa, Từ Tiểu Phi tin rằng nó sẽ trở thành một phương tiện phổ biến hơn trong đời sống hàng ngày. " Cá nhân tôi cũng đang nghĩ tới hướng đi cho thuê xe để khách hàng du lịch, tôi nghĩ đây cũng sẽ là một hướng đi hết sức tiềm năng, là một trải nghiệm cuộc sống khác biệt", anh nói.
Theo Douyin