1 năm “lạ lùng” của ông Nguyễn Đức Tài: Lợi nhuận MWG giảm quý thứ 5 liên tiếp, mất 60% so với cùng kỳ, thấp nhất kể từ quý 3/2018
Khấu trừ các chi phí, MWG thu về lãi ròng 619 tỷ đồng trong quý 4/2022, giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là quý MWG ghi nhận lợi nhuận thấp nhất kể từ quý 3/2018 (thấp hơn nhiều so với giai đoạn cao điểm đại dịch).
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố BCTC quý 4/2022. Ghi nhận, doanh thu trong kỳ giảm đáng kể còn 30.878 tỷ đồng. Dù vậy, trừ giá vốn, lợi nhuận gộp Công ty cải thiện lên 7.929,5 tỷ đồng. Tương ứng, biên lợi nhuận gộp Công ty tăng từ 20% (quý 4/2021) lên gần 26%.
Theo MWG, năm 2022 là một năm đầy thách thức do biến động vĩ mô. Trong đó, những bất ổn về chính trị - kinh tế toàn cầu đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh, thu nhập và xu hướng tiêu dùng của người dân.
Riêng quý 4/2022, Công ty bắt đầu sụt giảm về doanh thu và đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp sụt giảm về lợi nhuận. Theo MWG, sức mua giảm do xu hướng thắt chặt chi tiêu (cả hàng điện tử lẫn hàng thiết yếu) đã ảnh hưởng lên tình hình kinh doanh của Công ty.
Khấu trừ các chi phí, MWG thu về lãi ròng 619 tỷ đồng trong quý 4/2022, giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là quý MWG ghi nhận lợi nhuận thấp nhất kể từ quý 3/2018 (thấp hơn nhiều so với giai đoạn cao điểm đại dịch).
Lũy kế cả năm 2022, MWG đạt doanh thu 134.722 tỷ đồng, tăng 8,5% so với năm 2021 và thực hiện được 95% kế hoạch đề ra đầu năm. Trong đó:
+ Chuỗi di động và điện máy lần lượt đóng góp 35.000 tỷ và 69.000 tỷ đồng. Nỗ lực tăng cường các phân khúc để thúc đẩy doanh số của MWG mang về kết quả, trong đó chuỗi Điện Máy Xanh mini tăng 50% tổng doanh thu trong năm (tương đương tạo hơn 10.000 tỷ cho MWG) trên tổng số 1.000 cửa hàng đến cuối năm 2022.
+ Chuỗi dành cho "apple fan" là TopZone cũng tăng trưởng 40% trong năm đầu đẩy mạnh.
+ Chuỗi nhà thuốc An Khang mang về 1.500 tỷ đồng và chuỗi AVA (bao gồm AVAKids và AVASport) đóng góp 600 tỷ doanh thu. Trong năm 2022, MWG đã dừng cuộc chơi tại chuỗi thời trang AVAFashion do không hiệu quả.
+ Về chiến lược ở nước ngoài, chuỗi EraBlue (tại Indonesia) đạt mốc 1 triệu USD đầu tiên sau khi khai trương 5 cửa hàng hồi tháng 12/2022.
+ Chuỗi Bách Hoá Xanh thu về 27.000 tỷ đồng. Được biết, Bách Hoá Xanh đã và đang được MWG thực hiện tổng cải tổ từ đầu năm 2022, sau sự cố năm 2021 và sự thay đổi của thị trường, người tiêu dùng.
Hiện, doanh thu trung bình/cửa hàng/tháng trong quý 4 của Bách Hoá Xanh đạt 1,37 tỷ đồng - tăng 45% so với quý 1/2022. Theo MWG, kết quả này có được nhờ công tác tái cấu trúc Bách Hoá Xanh.
Khấu trừ chi phí, MWG đạt 4.100 tỷ đồng LNST trong năm 2022, giảm 16% so với năm 2021 và thực hiện được 64,5% chỉ tiêu.
Nhìn lại năm 2022, những thay đổi bất ngờ tác động mạnh đến kế hoạch kinh doanh của MWG nói chung và nhiều đơn vị nói riêng. Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư hồi tháng 10, Chủ tịch là ông Nguyễn Đức Tài nhận định: “Đây là năm rất lạ lùng! Khó khăn nếu “xui” có thể kéo dài đến quý 3/2023".
Hồi đầu năm, với dự báo nhu cầu sẽ hồi phục hậu Covid-19, MWG lên kế hoạch nhằm đón đầu thị trường (liên tục công bố mở chuỗi TopZone đến 5 thương hiệu bán lẻ là AVA phục vụ trọn bộ nhu cầu người tiêu dùng). Tuy nhiên, từ quý 2/2022, sự suy thoái kinh tế toàn cầu, lãi suất tăng, thị trường trong nước siết chặt tín dụng… gây áp lực khiến MWG bên cạnh việc đẩy mạnh kinh doanh phải cơ cấu vốn và các khoản nợ.
Trong đó, nếu hoạt động tài chính doanh nghiệp (vay vốn giá thấp và cho vay lại hưởng chênh lệch lãi suất) từng đóng góp hàng ngàn tỷ lợi nhuận cho MWG mỗi năm, thì hiện đang “ăn mòn” lợi nhuận Công ty. MWG cũng cho thấy động thái tái cấu trúc, giảm dư nợ vay đáng kể.