YouTube phải nộp phạt 170 triệu USD, nhưng thế vẫn còn quá ít?

05/09/2019 09:11 AM | Kinh doanh

YouTube, mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới, sẽ phải nộp phạt 170 triệu USD vì vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em (COPPA).

YouTube phải nộp phạt 170 triệu USD, nhưng thế vẫn còn quá ít?

YouTube phải trả 170 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc của Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FTC) và chưởng lý New York. FTC tố cáo YouTube kiếm tiền từ thu thập thông tin cá nhân của trẻ em bất hợp pháp, không có sự cho phép của bố mẹ.

Thỏa thuận được công bố hôm 4/9 với số phiếu bầu là 3-2. Hai thành viên Đảng Dân chủ không đồng ý vì cho rằng như vậy là chưa đủ để trừng phạt YouTube. Trong 170 triệu USD này, 136 triệu USD nộp cho FTC và 34 triệu USD cho New York. Đây là án phạt lớn nhất mà FTC từng đưa ra trong một vụ việc liên quan tới COPPA kể từ khi luật có hiệu lực năm 1998.

COPPA yêu cầu các website dành cho trẻ em phải tiết lộ các hành vi dữ liệu và được bố mẹ cho phép nếu muốn thu thập thông tin cá nhân của trẻ dưới 13 tuổi. FTC cho rằng YouTube đã thu thập thông tin từ “khán giả của các kênh hướng đến trẻ em” mà không có sự cho phép của phụ huynh dựa vào công cụ theo dõi cookies.

YouTube cho biết sẽ dừng hoàn toàn việc hiển thị quảng cáo cá nhân trên các nội dung dành cho trẻ em cũng như vô hiệu hóa bình luận, thông báo trên các video này. Các tác giả sẽ phải chịu trách nhiệm khi xác định nội dung của họ có dành cho trẻ em hay không. Tuy nhiên, YouTube cũng sẽ dùng tới máy học để “tìm video nhằm vào khán giả trẻ”.

YouTube khuyến nghị cha mẹ sử dụng ứng dụng riêng biệt, YouTube Kids, cho con dưới 13 tuổi. Công ty sẽ quảng bá ứng dụng rộng rãi hơn trên các dịch vụ của mình và gây quỹ 100 triệu USD trong 3 năm để tạo các nội dung mới cho trẻ trên cả YouTube lẫn YouTube Kids.

Bên cạnh tiền phạt, thỏa thuận còn yêu cầu YouTube và Google phát triển, thi hành và duy trì hệ thống cho phép chủ kênh xác định nội dung hướng tới trẻ em trên nền tảng YouTube nhằm đảm bảo YouTube tuân thủ COPPA. Họ còn phải thông báo về hành vi thu thập dữ liệu và được phụ huynh cho phép trước khi thu thập thông tin từ trẻ em.

Đây là lần thứ ba kể từ năm 2011 FTC trừng phạt YouTube vì vi phạm quyền riêng tư. Lần vi phạm này đặc biệt nghiêm trọng vì YouTube đã lợi dụng trẻ em để nuôi sống mảng kinh doanh quảng cáo siêu lợi nhuận.

Trước khi án phạt được công bố, công ty đã thực hiện vài điều chỉnh trên nền tảng như thay đổi thuật toán, chấm dứt quảng cáo mục tiêu.

Theo Du Lam

ICT News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngày cô đơn, Alibaba trở thành 'người cô đơn’: Tự lập rồi tự phá kỷ lục của chính mình, thu về 38,4 tỷ USD chỉ sau 24 giờ bán hàng, đối thủ không ai theo kịp!

Lễ hội Ngày cô đơn (11/11) hàng năm của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba được coi là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất thế giới.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch KIDO chỉ ra 3 cái bẫy "chết người" mà startup và SMEs thường mắc phải trong 5 năm đầu khởi nghiệp

Nhiều startup nghĩ và giả định sẽ kêu gọi được vốn và có thể "đốt" tiền như mấy công ty lớn nhưng cuối cùng, "chưa đốt tiền của ta, họ đã đốt mình chết luôn rồi.". Đừng ảo tưởng dự án nào cũng gọi được vốn.

Chuyện lạ: Tỷ lệ ly hôn ở Trung Quốc tăng cao, nghề giải quyết ngoại tình kiếm được hàng chục nghìn USD mỗi tháng

Đây là điều dễ hiểu khi nền kinh tế Trung Quốc bùng nổ mạnh trong suốt thời gian qua. Một lượng lớn người giàu mới nổi của nước này bắt đầu coi có bồ như một sự thể hiện tiền bạc cũng như quyền lực bởi các đại gia này phải mua nhà riêng, xe hơi và đồ đắt tiền cho họ.

Shark Hưng gợi ý 4 cuốn sách tốt cho việc phát triển tư duy kinh doanh không nên bỏ qua

Những cuốn sách hay viết về kinh doanh không chỉ mang đến cho bạn kiến thức, mà còn là những kinh nghiệm đắt giá cũng như cái nhìn chung về công thức thành công.

Đọc thêm