Hết thời điện thoại Trung Quốc

16/11/2011 15:19 PM |

Trước đây, người dùng ít tiền nhưng muốn trải nghiệm đầy đủ những tính năng chỉ có thể chọn lựa điện thoại Trung Quốc. Hiện nay, họ có nhiều sự lựa chọn hơn từ những hãng lớn.


Điện thoại Trung Quốc từng gây sốt một thời nhờ mẫu mã đa dạng và những tính năng mà những dòng điện thoại giá thấp của các hãng lớn không có được như quay phim, chụp hình và đặc biệt là có thể cài cùng lúc 2-4 sim. Nhờ các chương trình khuyến mãi thẻ cào và khuyến mãi cho sim mới liên tục của các nhà mạng nên điện thoại nhiều sim được khách hàng ưa chuộng. Nhưng đó chỉ là khi các ông lớn ngồi im, còn khi họ ra tay thì lập tức các hãng điện thoại giá rẻ Trung Quốc và điện thoại dán mác Việt Nam gặp khó khăn.

Mới đây, hãng điện thoại lớn nhất Trung Quốc là ZTE đã gia tăng lượng hàng bán ra và nhảy lên chiếm vị trí thứ 3 toàn cầu về thị phần, đẩy Apple xuống vị trí thứ 4 trên bản đồ điện thoại thế giới. Trái lại, tại Việt Nam, những dòng điện thoại xuất xứ từ Trung Quốc đang ngày càng xuống dốc.

Trước đây, người dùng ít tiền nhưng muốn trải nghiệm đầy đủ những tính năng chỉ có thể chọn lựa dòng điện thoại từ Trung Quốc và điện thoại dán mác Việt Nam. Còn hiện nay, với giá dưới 1 triệu đồng họ hoàn toàn có nhiều sự lựa chọn hơn từ những hãng lớn như Nokia, Samsung, LG… Nhờ có thương hiệu, có sẵn đầy đủ những tiềm lực từ ưu thế lâu đời tại thị trường nên các hãng lớn dồn dập có những đòn phản công khiến cho những dòng điện thoại giá rẻ Trung Quốc không kịp trở tay.

Thêm vào đó, các nhà bán lẻ điện thoại di động cũng đang rời xa dòng điện thoại cấp thấp. Ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc Mai Nguyên Luxury Mobile cho biết đã dự đoán được điện thoại Trung Quốc sẽ thoái trào nên xác định không phân phối những dòng điện thoại này. Kế hoạch năm 2012 của Viễn Thông A cũng xác định tập trung vào điện thoại thông minh.

Ông Nguyễn Thái Phong, Giám đốc Kinh doanh thương hiệu điện thoại Otel cho rằng số lượng điện thoại Trung Quốc bán ra đã giảm không dưới 40% so với thời điểm cực thịnh gần 3 năm. Ông Phong cho biết, lượng hàng Trung Quốc tồn trong kho của các nhà phân phối rất lớn và họ đang phải bán tống bán tháo mỗi ngày. Nhiều hãng đang bán điện thoại theo kiểu khuyến mãi dồn dập, bán một tặng một, giảm đến 20-30% giá bán. Ông Phong nhận định họ đang bán lỗ.

Các loại điện thoại Trung Quốc gặp khó khăn rất nhiều trong bối cảnh các hãng lớn liên tục ra mắt các dòng điện thoại giá rẻ và giá trung bình, đặc biệt là Nokia. Ưu thế giá rẻ của các loại điện thoại Trung Quốc vì thế không còn nổi trội và tạo ưu thế cạnh tranh. Ông Phong dự đoán, thời gian tới sẽ có nhiều thương hiệu sẽ không chịu đựng được sức ép cạnh tranh và biến mất khỏi thị trường.

Ông Phong cho rằng, điều mấu chốt là các nhà phân phối điện thoại dán mác Việt Nam phải giữ lấy đại lý của mình bằng mọi giá. Vì hiện tại có hơn 40 nhà phân phối trong khi đó mỗi đại lý ở các tỉnh chỉ lấy hàng của khoảng 10-15 nhà phân phối do đó ai cũng muốn chen chân vào số 10-15 đó.

Một con đường khác để sống, đó là các hãng nên tập trung vào một ngách của thị trường, đó là tập trung vào những dòng điện thoại thông minh giá rẻ. Vì Nokia, Samsung, LG hay các hãng lớn khác không thể tung ra những sản phẩm Android, cảm ứng giá thấp vì chính chúng sẽ mâu thuẫn với những dòng điện thoại thông minh hiện tại của họ. Đó là con đường an toàn nếu như điện thoại dán mác Việt Nam vẫn còn muốn tồn tại.

Theo Lan Ca
NCĐT

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM