Vsmart Joy đang làm được điều thú vị giống như Amazon Fire ngày nào

25/01/2019 09:02 AM | Công nghệ

Tôi thực sự yêu hàng Việt mà muốn ủng hộ nhiều hơn. Nhưng tình yêu đôi khi không đủ để vượt qua trở ngại về giá... ít nhất là cho đến khi Vsmart ra đời.

Vsmart Joy đang làm được điều thú vị giống như Amazon Fire ngày nào

Những người từng yêu mến Android ngay từ những năm đầu chắc hẳn sẽ không thể quên được Amazon Fire. Khi iPad vẫn còn quá mới, quá "hot" và quá đắt đỏ, Amazon đã trở thành tên tuổi đầu tiên tạo ra khái niệm máy tính bảng giá rẻ khi vén màn Fire Tablet ở mức giá chỉ 200 USD.

Nhưng điều ít ai biết là ngay cả kỳ tích này cũng không thể giúp Amazon lọt vào top các thương hiệu tablet hàng đầu thế giới về thị phần. Phải đến năm 2015, khi Amazon vén màn một loạt các mẫu tablet giá siêu rẻ - bao gồm một chiếc tablet 7 inch có giá chỉ 50 USD, phép màu mới thực sự xảy ra: vượt mặt cả những tên tuổi smartphone lớn, Amazon lọt top 5 thế giới về thị phần tablet.

Vsmart Joy đang làm được điều thú vị giống như Amazon Fire ngày nào - Ảnh 1.

Lọt top thế giới không phải vì tốt mà vì rẻ (và đủ dùng).

Vì sao lại có phép màu này? Trước hết, cần phải nói rằng tablet 50 USD chưa bao giờ là tablet thực sự tốt cả: màn hình không đẹp, chip không nhanh, phần mềm hơi giới hạn và camera thì không thể dùng nổi. Nhưng Amazon vẫn nhanh chóng đạt doanh số khủng vì người ta mua Fire mà không cần phải... nghĩ.

Bởi Fire 7 thường xuyên được sale ở mức giá chỉ 30 USD, tức là bằng 3 bát phở tại Mỹ. Ở mức giá này, nếu đã có iPad rồi thì người ta vẫn mua Fire 7 để dùng khi... đang sạc iPad, để thử trải nghiệm Android, để cho trẻ con nghịch hoặc để phục vụ cho bất kỳ một mục đích "phụ" nào khác.

Nói cách khác, khi mức giá đủ rẻ, người ta sẽ mua vì thích, vì bỗng dưng có hứng, chứ không phải vì cần.

Vsmart Joy đang làm được điều thú vị giống như Amazon Fire ngày nào - Ảnh 2.

"Hứng lên mua... tablet" là chuyện có thật các bạn ạ.

Mua không cần phải đắn đo

Đã từ lâu, tôi mong muốn làng smartphone Việt có một sản phẩm mang triết lý của Fire: tôi hiểu rằng điện thoại trong nước chưa đủ tầm để thay thế điện thoại nước ngoài, nhưng tôi muốn các thương hiệu Việt ra mắt những sản phẩm đủ rẻ, đủ dùng để tôi dùng... cho vui. Đáng tiếc rằng chiếc smartphone Việt đình đám nhất thì lại quá đắt: Bphone 2 khởi điểm 10 triệu, Bphone 3 gần 7 triệu. Cũng có những chiếc smartphone Việt khác giá rẻ hơn, nhưng chúng mắc phải một điểm yếu cực kỳ trầm trọng: cấu hình thấp đến gần như không thể sử dụng được.

Nhưng Vsmart Joy lại làm được điều này: chiếc smartphone này có 2 phiên bản, một bản  2,5 triệu đồng và một bản 3,4 triệu đồng. Qua chương trình khuyến mại thêm của một số chuỗi cửa hàng lớn, Joy 1+ thậm chí chỉ còn 3 triệu đồng.

Hiển nhiên, 3 triệu đồng vẫn không phải là một khoản tiền quá nhỏ, nhưng cũng chẳng hề lớn. Ấy vậy nhưng khoản tiền như vậy đủ thấp để tôi không cần phải đắn đo quá nhiều khi bỏ tiền ra thỏa mãn tình yêu "Made in Vietnam".Tôi có thể bỏ ra 2,5 triệu đồng để mua một sản phẩm được bạn bè mình đánh giá là... dùng được. Tôi có thể bỏ ra 2,5 triệu đồng để mua thêm Vsmart Joy dùng khi điện thoại "chính" bị hết pin, để dùng làm máy nghe nhạc (gắn DAC rời), để chơi Lines giết thời gian... Tóm lại, mua Joy là để dùng cho các mục đích không thực sự... cần thiết.

Nói cách khác, tôi quả thật chẳng hy vọng ảnh chụp từ Vsmart sẽ đẹp hơn ảnh chụp từ chiếc Galaxy đầu bảng đang dùng, chẳng hy vọng lướt web mượt hơn, cũng chẳng mong có được những tiện nghi như Samsung Pay hay DeX. Ấy thế nhưng cũng làm gì có ai mua tablet Amazon với hy vọng thay thế được iPad. Tôi mua điện thoại Việt đơn giản chỉ vì... thích, và cuối cùng cũng đã có một thương hiệu Việt đủ rẻ, đủ tốt để tôi móc ví ra mua một thứ mình chẳng hề cần.

Theo Lê Hoàng

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  vsmart
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm