Vietnam Airlines và Vietjet Air delay hơn 17.000 chuyến bay trong nửa đầu năm 2018

16/07/2018 05:19 PM | Kinh doanh

So với năm trước, tỷ lệ cất cánh đúng giờ của cả 2 ông lớn hàng không đều giảm.

Vietnam Airlines và Vietjet Air delay hơn 17.000 chuyến bay trong nửa đầu năm 2018

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không trong nửa đầu năm 2018.

Theo đó, 4 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và VASCO đã thực hiện tổng cộng hơn 150 nghìn chuyến bay, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, mức tăng chủ yếu đến từ Vietjet Air với 60.362 chuyến bay, tăng gần 22% so với cùng kỳ. Ông lớn Vietnam Airlines không tăng trưởng, số chuyến bay thực hiện chỉ xấp xỉ năm trước.

Cũng theo Cục Hàng Không, tỷ lệ cất cánh đúng giờ của cả Vietnam Airlines và Vietjet Air đều giảm so với năm ngoái. Tại Vietnam Airlines, tỷ lệ giảm 1,5 điểm phần trăm, xuống 89,3% còn Vietjet Air giảm 2,6 điểm phần trăm, xuống còn 83%.

Tính trung bình, Vietjet Air cứ bay 6 chuyến lại bị delay 1 chuyến, còn tại Vietnam Airlines, tỷ lệ này là 9,4 chuyến delay 1 chuyến.

Vietnam Airlines và Vietjet Air delay hơn 17.000 chuyến bay trong nửa đầu năm 2018 - Ảnh 1.

Nguyên nhân khiến các chuyến bay bị delay chủ yếu do tàu bay về muộn, do bản thân hãng hàng không. Các lý do khác như thời tiết, quản lý và điều hành bay... chỉ chiếm tỷ lệ thấp.

Tại Vietjet Air, trong số hơn 10.000 chuyến bay bị delay, có tới 7.800 chuyến là do tàu bay về muộn. Máy bay của các hãng hàng không như Vietjet hay Jetstar Pacific thường xuyên về muộn là do các hãng này áp dụng chiến lược giá rẻ. Để có được giá rẻ, Vietjet khai thác các dòng tàu bay thân hẹp Airbus A320 và A321, là các máy bay chuyên phục vụ các đường bay ngắn, tối đa chỉ 5-6 giờ bay nên có thể thực hiện quay vòng nhiều chuyến, đi và về trong cùng một ngày, giúp tiết kiệm chi phí ăn ở của đội ngũ phi công, tiếp viên phục vụ chuyến bay.

Do thực hiện nhiều chuyến bay trong ngày, nên chỉ cần 1 chuyến bay trước chậm 5-10 phút là những chuyến sau đó cũng sẽ chậm 5-10 phút theo. Còn nếu chuyến bay nào cũng chậm 5-10 phút so với lịch trình thì những chuyến cuối cùng có khả năng chậm hàng tiếng đồng hồ. Không những vậy, việc hạ tầng sân bay chịu áp lực lớn, cũng khiến các chuyến bay dễ bị chậm do phải chờ đường băng để cất cánh, hạ cánh.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Vườn Chim" - Nuối tiếc một đời của ông Trương Gia Bình và nỗi đau của Cofounder Visky: Khi mắc bệnh "đột kim", doanh số cán mốc tỷ USD, một công ty lớn khó có thể dung dưỡng một startup không làm ra tiền!

"Nếu được quay lại tuổi 20, anh sẽ làm điều gì khác đi?" "Anh sẽ không bỏ Vườn Chim của anh" - Màn đối đáp giữa CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn và Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã khiến "người cũ" của Vườn Chim buông lời cảm thán: "Vườn Chim đã bị vặt trụi lông và đem quay khi chưa kịp bay cao". Vườn Chim có tên chính thức là dự án Visky 2.0, học hỏi mô hình làm việc của Google, với một loạt nhân sự "có số có má" như Trần Anh Dũng (giờ là CEO MOG), Hiếu Orion, nhà sáng lập báo Toán Tuổi thơ Lê Thống Nhất…

VTV đẩy giá quảng cáo trận chung kết giữa Việt Nam và Indonesia lên "kịch khung": 30 giây có giá gần 1 tỷ đồng

Giá quảng cáo trong trận chung kết SEA Games tới đây là mức cao nhất từ trước tới nay của VTV và bằng với giá quảng cáo trận chung kết AFF Cup 2018.

Vốn hóa Masan MeatLife 'bốc hơi' hơn 140 triệu USD trong ngày đầu tiên lên sàn chứng khoán

Định giá 1,1 tỷ USD nhưng ngay trong phiên giao dịch đầu tiên, vốn hóa của Masan Meatlife đã giảm hơn 12%.

BV Xanh Pôn: Tạm đình chỉ Phó trưởng khoa liên quan vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan

Chiều 9/12, Lãnh đạo BV Xanh pôn cho biết đã tạm đình chỉ công tác 3 viên chức, nhân viên hợp đồng liên quan đến vụ “Hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm”.

Đọc thêm