Việt Nam trượt khỏi điểm du lịch hấp dẫn của khách châu Á - Thái Bình Dương

01/05/2023 14:20 PM | Xã hội

Theo công bố mới của Google Flights, Việt Nam không còn nằm trong Top điểm đến hấp dẫn trong mùa hè năm nay đối với du khách châu Á - Thái Bình Dương.

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 4 ước đạt hơn 980.000 lượt người, tăng 9,9% so với tháng trước và gấp 9,7 lần cùng kỳ năm trước.

Tính chung 4 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 3,7 triệu lượt người, tăng gần lần cùng kỳ năm trước; bằng gần 62% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Việt Nam trượt khỏi điểm du lịch hấp dẫn của khách châu Á - Thái Bình Dương - Ảnh 1.

Du khách quốc tế trải nghiệm phố cổ Hội An (Ảnh: TTXVN).

Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 100 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng.

Với kết quả đạt được trong 4 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đã đạt được 46% mục tiêu đặt ra. Khả năng đến đích với mục tiêu số lượng khách quốc tế trong năm nay khả thi, song ngành du lịch vẫn vô cùng nhiều thách thức trong cuộc đua hút khách khi so sánh với các quốc gia trong khu vực.

Theo công bố mới của Google Flights, Việt Nam không còn nằm trong Top điểm đến hấp dẫn trong mùa hè năm nay đối với du khách châu Á - Thái Bình Dương.

Đứng đầu Top 10 nước và khu vực được người châu Á - Thái Bình Dương tìm kiếm nhiều nhất trong mùa du lịch hè 2023 là Nhật Bản. 3 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á góp mặt trong Top 10 là Thái Lan (thứ 2), Indonesia (thứ 6) và Singapore (thứ 10).

Việt Nam trượt khỏi điểm du lịch hấp dẫn của khách châu Á - Thái Bình Dương - Ảnh 2.

Thống kê về điểm đến của Google Flights.

Cũng theo thống kê Top 10 địa điểm du lịch hè 2023 được người Việt tìm kiếm nhiều nhất qua Google Flights, có đến 8 địa điểm trong bảng xếp hạng nằm trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên người Việt chỉ chọn 4 điểm nội địa là nơi du lịch mùa hè này, lần lượt là Đà Nẵng, TPHCM, Phú Quốc và Hà Nội.

Thành phố Bangkok (Thái Lan) là địa điểm mà đa số người Việt mong muốn ghé thăm nhất mùa hè này. Bảng xếp hạng cũng thể hiện sự quan tâm đáng kể của du khách Việt đối với các thành phố nổi tiếng như Paris (Pháp), Tokyo (Nhật Bản) hay Los Angeles (Mỹ).

Outbox - một đơn vị nghiên cứu thị trường du lịch - cho biết, sự trở lại của du lịch quốc tế sẽ rất chậm, có khả năng kéo dài đến hết năm 2024.

Lý do là mức độ phục hồi nhu cầu du lịch tại các thị trường trọng điểm thấp và triển vọng không chắc chắn của du lịch thế giới 2023. Với khả năng này, các kịch bản có thể xảy ra với thị trường du lịch Việt Nam cũng được đơn vị này đưa ra.

Cụ thể, theo đà phục hồi của các thị trường nguồn quan trọng từ giữa và cuối năm 2022 đến nay, triển vọng phục hồi khả dĩ nhất cho du lịch quốc tế đến Việt Nam là 40% so với năm 2019, tương đương 7,2 triệu lượt khách.

Kịch bản tích cực nhất khi tốc độ phục hồi của các thị trường đạt mức tối ưu sẽ mang lại cho du lịch quốc tế Việt Nam 10 triệu lượt khách, tương đương 60% so với năm 2019.

Trong kịch bản ít lạc quan hơn, sự không chắc chắn về những tác động kinh tế và cuộc đua khốc liệt thu hút thị trường khách Trung Quốc trở lại từ các điểm đến trong khu vực sẽ tạo ra sức ép không nhỏ khiến phục hồi du lịch quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 6,3 triệu lượt, tương đương 35% so với năm 2019.

Dựa trên các kịch bản phục hồi của UNWTO cho năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế toàn cầu có thể đạt 80-95% so với mức trước đại dịch trong năm nay, tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Sự phục hồi sẽ tiếp tục trong suốt năm 2023, ngay cả khi ngành du lịch phải đối mặt với những thách thức về kinh tế, sức khỏe và địa chính trị.

Ngoài thị trường Trung Quốc, thị trường du lịch quốc tế Việt Nam 2023 kỳ vọng sẽ thu hút lại các thị trường quan trọng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Anh, Úc,… Có thể kỳ vọng phục hồi du lịch quốc tế của Việt Nam năm 2023 đạt 60-65% mức 2019 nếu cân nhắc các yếu tố tác động cũng như sự nỗ lực đồng bộ của các cơ quan quản lý điểm đến và doanh nghiệp.

Chuyên gia nghiên cứu về thị trường du lịch còn nhắc tới một thị trường khách quốc tế tiềm năng lớn là Ấn Độ nhằm giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Theo đó, Ấn Độ có tất cả các yếu tố cần thiết để trở thành một thị trường khách đáng khao khát. Tuy nhiên, sẽ mất vài năm để Ấn Độ có thể trở thành một thị trường du lịch quốc tế hấp dẫn trên thế giới.

Theo Hải Bình

Cùng chuyên mục
XEM