Việt Nam là tấm gương điển hình nhất lịch sử hiện đại về toàn cầu hóa

05/10/2018 08:17 AM | Thời sự

Khi chủ nghĩa bảo hộ lên ngôi ở nhiều quốc gia, Việt Nam trở thành tấm gương điển hình cho những lợi ích mà toàn cầu hóa đem lại cho một nền kinh tế.

Việt Nam là tấm gương điển hình nhất lịch sử hiện đại về toàn cầu hóa

Mới đây trang tin kinh tế nổi tiếng trong lĩnh vực tài chính kinh tế và công nghệ Quartz vừa đăng tải bài viết ca ngợi những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong quá trình toàn cầu hóa.

Toàn cầu hóa đang trải qua thời kỳ khó khăn. Việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), sự lên ngôi của chủ nghĩa bảo hộ ở Mỹ với việc ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ hay những căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang cản trở nghiêm trọng việc hướng tới một nền kinh tế toàn cầu nhiều liên kết hơn. Thương mại quốc tế theo tỷ lệ trong GDP cũng đã giảm từ 60% trong năm 2011 xuống 56% trong năm 2016 khi toàn cầu hóa gặp những trở ngại.

Tuy nhiên, nếu cần một tấm gương để khẳng định những vai trò của toàn cầu hóa, hãy nhìn vào nền kinh tế Việt Nam. Trong năm 2017, thương mại của Việt Nam theo tỷ lệ GDP đạt hơn 200%. Theo dữ liệu của ngân hàng Thế giới từ năm 1960 tới nay, đây là mức cao nhất với một quốc gia có từ 50 triệu dân trở lên. Trong số 20 nước đông dân nhất thế giới, tỷ lệ của Việt Nam cao gần gấp đôi so với 122% của Thái Lan.

Việt Nam là tấm gương điển hình nhất lịch sử hiện đại về toàn cầu hóa - Ảnh 1.

Biện pháp này được tính toán bằng cách cộng giá trị xuất khẩu và nhập khẩu sau đó chia cho số liệu theo GDP. Các nền kinh tế có kết quả cao thường giàu và nhỏ. Hồng Kông, Singapore và Luxembourg đều có tỷ lệ trên 300%. Công ty ở các nền kinh tế này thường chuyên sản xuất sản phẩm xuất khẩu vì thị trường trong nước quá nhỏ, khiến họ khó có thể tiêu thụ hết sản lượng.

Nền kinh tế toàn cầu hóa đặc biệt của Việt Nam là kết quả của việc đặt trọng tâm vào lĩnh vực xuất khẩu nhằm tạo ra tăng trưởng kinh tế. Giống như Trung Quốc vài thập niên trước, Việt Nam mở ra một thị trường lao động giá rẻ, hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài và trở thành trung tâm sản xuất với giá thành thấp. Hiện tại, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là điện lực và may mặc tới các đối tác lớn ở Mỹ và Trung Quốc.

Việt Nam là tấm gương điển hình nhất lịch sử hiện đại về toàn cầu hóa - Ảnh 2.

Toàn cầu hóa đã thể hiện những giá trị rõ ràng với Việt Nam. GDP/đầu người đã tăng từ 1.500 USD trong năm 1990 lên 6.500 USD hiện nay. Không giống như ở một số nền kinh tế phát triển nhanh, sự thịnh vượng của Việt Nam được chia sẻ cho toàn bộ dân số. Tỷ lệ người nghèo giảm mạnh từ 70% trong đầu những năm 1990 xuống còn khoảng 10% trong năm 2016. Ngân hàng Thế giới ghi nhận những đóng góp của ngành xuất khẩu Việt Nam trong việc tạo ra bước nhảy vọt về xóa đói giảm nghèo.

Người Việt Nam cũng nhận thức rõ những lợi ích của toàn cầu hóa. Thậm chí, một khảo sát còn cho thấy 95% người Việt Nam tin rằng "giao thương là tốt". Dù những lợi ích từ toàn cầu hóa đã được thấy rõ nhưng nền kinh tế Việt Nam cũng phải chịu một số rủi ro nhất định. Một trong số đó là khi Trung Quốc hoặc Mỹ chọn cách đóng cửa nền kinh tế của họ, tác động đến khả năng xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng này khó có thể xảy ra trong tương lai gần.

Theo Linh Anh

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Được Shark Phú cam kết đầu tư, "Rich Kid" chạy xe ôm để trả nợ 5 tỷ trải lòng: "Tôi khởi nghiệp lại để khẳng định tôi không phải kẻ bỏ đi hay lêu lổng”

Sau khi nhận được cam kết đầu tư từ Shark Phú, nhà sáng lập Sedan Việt tâm sự động lực khởi nghiệp lớn nhất của anh là tái khẳng định giá trị bản thân.

Con gái lớn ngồi tù vì bắt cả một chuyến bay quay đầu, con gái út hắt nước vào mặt nhân viên, vợ bị bắt giữ vì tấn công cấp dưới, giờ thì chủ tịch Korean Air phải hầu toà vì tội tham ô

Trong cáo buộc tội trạng với Chủ tịch Korean Air, các công tố viên nói rằng ông này đã bỏ túi khoảng 19,6 tỷ won (tương đương 17 triệu USD).

Case study

Kỳ tích đưa một ngân hàng "tí hon" thành gã khổng lồ lớn nhất Nam Phi: Chiến lược đi từ quê ra phố, tiếp cận dân nghèo rồi mới chinh phục giới thượng lưu

Trước năm 2007, Capitec đã vượt qua được mốc hơn 1 triệu tài khoản người dùng đang hoạt động. 10 năm sau đó (2017) ngân hàng đã có hơn 10 triệu khách hàng và hơn 800 chi nhánh. Hiện giờ, Capitec là ngân hàng lớn nhất Nam Phi.

Đọc thêm