Vì sao ôtô Việt Nam chưa rẻ?

03/12/2019 07:39 PM | Kinh doanh

Thứ trưởng Công Thương - Đỗ Thắng Hải cho rằng dung lượng thị trường nhỏ, việc hội nhập sâu và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, chưa có các doanh nghiệp đầu tàu... là những nguyên nhân khiến giá ôtô sản xuất ở Việt Nam cao. Ông đề xuất các phương án giải quyết như phát triển ngành ôtô qua các hàng rào kỹ thuật, phù hợp với cam kết quốc tế, kích cầu, phát triển hạ tầng, tín dụng cho ngành.

Vì sao ôtô Việt Nam chưa rẻ?

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019, Thứ trưởng Công Thương - Đỗ Thắng Hải chỉ ra nguyên nhân khiến giá ôtô sản xuất ở Việt Nam còn cao, ngành ôtô khó phát triển. Theo ông, dung lượng thị trường nước ta nhỏ, chưa đủ điều kiện phát triển, trong khi ngành ôtô phải chịu cạnh tranh từ các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, các nước trong ASEAN... Thứ hai, việc hội nhập sâu và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do khiến Việt Nam phải tuân thủ các cam kết quốc tế, dư địa can thiệp chính sách vào ngành ôtô không lớn. Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Tài chính bổ sung, Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) quy định thuế nhập khẩu ôtô về 0% từ ngày 1/1/2018 khiến việc cạnh tranh giữa ôtô sản xuất trong nước và ôtô nhập khẩu rất gay gắt.

Bên cạnh đó, Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp tầm cỡ làm đầu tàu để kéo ngành phát triển, đi lên. Tập quán kinh doanh của nước ngoài tại Việt Nam thường sử dụng những doanh nghiệp sản xuất của chính nước họ, vì vậy việc kết nối giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa còn hạn chế. Ngành công nghiệp ôtô thiếu các vật liệu cơ bản. Thép chế tạo, nhựa, cao su, chất dẻo... đều phải nhập khẩu, dẫn đến giá thành cao, đội chi phí ôtô.

Qua đó, ông Hải đề xuất một số giải pháp như bảo vệ, tạo dựng phát triển ngành ôtô qua các hàng rào kĩ thuật, phù hợp với cam kết quốc tế, kích cầu sử dụng phương tiện ôtô, phát triển hạ tầng, tín dụng cho ngành ôtô. Đại diện Bộ Công Thương cho rằng việc khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển cũng như có các cơ chế thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia vào ngành ôtô Việt Nam.

Theo Châu Anh

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau thương vụ bom tấn với Vingroup, ông chủ Masan không còn là tỷ phú đôla

Tài sản của ông chủ tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang vừa rơi xuống dưới ngưỡng 1 tỷ USD, chỉ còn 986,1 triệu USD.

Câu chuyện kinh doanh

Rời Go-Viet, cựu CEO Lê Diệp Kiều Trang tự lập quỹ đầu tư vào startup

Như vậy, sau 3 lần rời ghế CEO tại các công ty công nghệ trong vòng 2 năm gần đây, Lê Diệp Kiều Trang đã chọn một hướng đi mới cho bản thân mình.

Bầu Đức chia tay nốt mảng thủy điện, chỉ còn chuyên tâm làm nông nghiệp

Cách đây không lâu, HAGL của Bầu Đức đã thoái hết vốn khỏi bất động sản và mới đây đã thoái tiếp vốn tại công ty thủy điện.

Đọc thêm