Vị đắng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ lộ rõ vào năm 2019

10/10/2018 02:22 PM | Thời sự

Chiến tranh thương mại sẽ gây những tổn thất nặng nề tới tăng trưởng của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong năm 2019 dù nó bùng nổ từ 2018.

Vị đắng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ lộ rõ vào năm 2019

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 9/10 đã cắt giảm dự báo tăng trưởng với cả nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc. Lý do đằng sau quyết định này của IMF chính là cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, vốn đang khiến nhiều người lo ngại. Khi cuộc chiến chưa tìm thấy hồi kết, người ta càng bi quan hơn về những diễn biến của căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington, đe dọa gây ảnh hưởng tới nhiều nền kinh tế khác.

"Khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đối đầu lẫn nhau, mọi bên đều sẽ gánh chịu những tổn hại", Maurice Obstfeld, nhà kinh tế trưởng của IMF, cho biết trong cuộc họp báo về Triển vọng kinh tế thế giới mới nhất của quỹ.

Kinh tế Mỹ, dù đang trong đà tăng trưởng, cũng sẽ phải chịu những tác động của cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Theo IMF, kỳ vọng tăng trưởng của Mỹ sẽ chậm lại ở mức 2,5% so với 2,9% như hiện nay. 0,2 điểm % đã bị IMF cắt giảm khỏi dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ.

Hiện tại, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang áp thuế khoảng một nửa số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông Trump tiếp tục đe dọa sẽ đánh thuế tất cả hàng hóa nhập khẩu từ nền kinh tế thứ 2 thế giới. Đáp lại, Bắc Kinh đánh thuế lượng hàng hóa hơn 110 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ.

Động thái này cũng không làm cho Trung Quốc hạn chế được thiệt hại. Theo IMF dự báo, tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 6,2% trong năm 2019 so với mức 6,6% như hiện nay. Dự báo mới nhất cũng thấp hơn 0,2 điểm % so với dự báo trước đó của IMF, phản ánh những tác động của cuộc chiến thương mại.

Thương mại toàn cầu cũng ở trong tình trạng tương tự.

"Căng thẳng thương mại leo thang cùng sự bất ổn của các chính sách có liên quan sẽ làm ảnh hưởng tới tâm lý kinh doanh và thị trường tài chính, gây ra những biến động tài chính, kéo theo sự tăng trưởng chậm của đầu tư và thương mại", IMF nhấn mạnh.

IMF cũng kêu gọi các chính phủ hành động ngay lập tức nhằm tạo ra sự chuẩn bị cho những biến động sắp tới. Thậm chí, các nước cần có những quy định chặt chẽ và phù hợp hơn để ngăn cuộc khủng hoảng tài chính 2008 trở lại.

Tuy bản báo cáo nên ra nhiều lo ngại nhưng IMF vẫn khẳng định hệ thống ngân hàng an toàn hơn nhiều so với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Dẫu vậy, không thể phủ nhận những rủi ro mới có thể tạo ra những tác động nghiêm trọng. Ngoài căng thẳng thương mại, việc Brexit trở nên khó khăn cũng đe dọa gây ảnh hưởng xấu tới tâm lý thị trường.

Theo Linh Anh

Trí thức trẻ/CNN

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đài truyền hình Singapore ví Vingroup là "Samsung của Việt Nam", khi ra đường thấy siêu thị, bệnh viện, trường học bắt đầu bằng chữ Vin, đó là dấu hiệu của dịch vụ đẳng cấp

Nhiều người ví Vingroup là “Samsung của Việt Nam”. Ở Việt Nam, Vingroup hiện là tập đoàn tư nhân lớn nhất, bất kỳ người dân nào cũng biết đến. Đi ra đường, nhìn thấy thương hiệu siêu thị, trường học, bệnh viện bắt đầu bằng chữ Vin, đó là dấu hiệu của chất lượng dịch vụ đỉnh cao, kênh truyền của Singapore Mediacorp cho biết.

Câu chuyện kinh doanh

Từng giữ vị trí cao ở PNJ, Alphabooks, Saigon Gas, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh vẫn quyết định khởi nghiệp Saigon Books ở tuổi U50 và đây là cái kết

“22 năm điều hành kinh doanh, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn và niêm yết, tôi nghĩ mình đã tích lũy đủ kinh nghiệm, kiến thức, mối quan hệ và một phần tài chính để khởi nghiệp. Vậy mà tôi gặp rất nhiều khó khăn, chật vật, thậm chí đứng trước bờ vực khủng hoảng khi điều hành một doanh nghiệp nhỏ do mình khởi nghiệp”.

120.000 người cùng đấu đá kiếm tiền bằng Confetti trên Facebook, thực sự đó là gì mà hot đến vậy?

Vừa chơi game Facebook vừa kiếm tiền, chuyện khó tin nhưng có thật mang tên Confetti.

Case study

Lush - chuỗi 900 cửa hàng xà bông tăng trưởng bất chấp "ác mộng" bán lẻ: Không quảng cáo, không bao bì nilon, không thử nghiệm trên động vật, dành doanh thu đầu tư cho khách hàng và môi trường

Đi ngược lại với truyền thống để bảo vệ môi trường và quyền lợi khách hàng, Lush đã trở thành thương hiệu mỹ phẩm tự nhiên lớn nhất thế giới với hơn 900 cửa hàng tại 50 nước khác nhau.

Đọc thêm