Tuyên bố mở 100 cửa hàng tại Việt Nam, nhưng chuỗi cà phê Mỹ này lại không hiểu tại sao "Cà phê Phúc Long rất tệ mà đông khách đến vậy"?

16/12/2016 06:01 PM | Kinh doanh

PJ's Coffee là một thương hiệu cafe từ thành phố New Orleans (Mỹ) vừa tới TP HCM qua hình thức nhượng quyền và dự định sẽ mở 10 cửa hàng trong 3 năm đầu tiên. Chiến lược dài hạn là 100 điểm bán ở khu vực miền Nam.

Tuyên bố mở 100 cửa hàng tại Việt Nam, nhưng chuỗi cà phê Mỹ này lại không hiểu tại sao "Cà phê Phúc Long rất tệ mà đông khách đến vậy"?

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Robert Beausoleil, Giám đốc điều hành của PJ’s Coffee Việt Nam, xung quanh câu chuyện cafe.

- Chào ông, ông có thể giới thiệu gì về PJ’s coffee?

- PJ’s coffee là thương hiệu đến từ thành phố New Orleans, Mỹ. Hiện chúng tôi có 100 cửa hàng tại Mỹ và Việt Nam là điểm đến đầu tiên bên ngoài lãnh thổ Mỹ. Chúng tôi phục vụ các thức uống nóng, lạnh và đá xay được chế biến từ những hạt cafe Arabica hảo hạng thuộc top 1% thế giới.

- Vì sao ông lại chọn Việt Nam là thị trường để chinh phục?

- Có rất nhiều lý do, trong đó có việc nền văn hóa cafe của New Orleans và Việt Nam có nhiều đồng điệu. Thứ nữa, chúng tôi có đối tác tốt tại Việt Nam.

- Ông nói đến nét tương đồng giữa cafe Việt Nam và New Orleans. Tương đồng ở đây là gì khi Việt Nam và Mỹ cách rất xa nhau?

- Đó là sự tương đồng về khí hậu nóng ẩm và nền văn hóa cafe mang âm hưởng từ Pháp. Việt Nam và New Orleans cùng chia sẻ tình yêu mãnh liệt đối với cafe.

- Ông đầu tư một điểm bán ở TP HCM là bao nhiêu?

Con số hiện tại là vào khoảng 250 nghìn USD cho một cửa hàng.

- Ở Việt Nam, hiện rất nhiều thương hiệu cafe đang chiếm lĩnh thị trường như Trung Nguyên, Starbucks, The Coffee House, Phúc Long và cafe vỉa hè. Ông thấy có khó khăn khi vào thị trường Việt Nam không?

- Rất khó. Và chúng tôi phải tạo ra sự độc đáo, khác biệt trong sản phẩm của mình. Để mang đến cho khách hàng hương vị cafe nguyên chất, PJ’s áp dụng quy trình ủ lạnh đặc biệt giúp cafe giữ được hương vị đậm đà.

Chúng tôi sắp khai trương Học viện Cafe Sài Gòn (Saigon Coffee Academy) để đào tạo ra những chuyên gia về cafe và có thể cho khách hàng thử nghiệm. Chúng tôi có 2 chuyên gia, một đến từ Mỹ và một đến từ Australia. Hai người này sẽ đào tạo nhân lực người Việt Nam thành các chuyên gia cafe.

Cái khó nữa đó là giá thuê mặt bằng rất cao, gấp 2-3 lần ở New Orleans. Chúng tôi phải tìm vị trí với giá cả phù hợp, view phù hợp và phù hợp với chiến lược của chúng tôi.

- Đối thủ của PJ’s Coffee tại Việt Nam là ai? Ông có thể nói gì về các thương hiệu cafe tại Việt Nam?

Tất cả các thương hiệu đều là đối thủ. Chúng tôi tạo ra chất lượng tốt tại Việt Nam với giá cao hơn Highlands, Phúc Long nhưng thấp hơn Starbucks, Trung Nguyên.

Mỗi thương hiệu đều có điểm mạnh riêng. Với tôi, Trung Nguyên là nơi phục vụ cafe Việt chất lượng ngon nhất. Starbucks làm marketing tốt. Cafe Phúc Long rất tệ, tôi không hiểu vì sao lại đông khách đến vậy.

- Sau Việt Nam, PJ’s Coffee dự định sẽ chinh phục thị trường nào?

Sau Việt Nam, chúng tôi sẽ tới Malaysia và Singapore. Chúng tôi sẽ tập trung ở thị trường Đông Nam Á.

Cảm ơn ông.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Vườn Chim" - Nuối tiếc một đời của ông Trương Gia Bình và nỗi đau của Cofounder Visky: Khi mắc bệnh "đột kim", doanh số cán mốc tỷ USD, một công ty lớn khó có thể dung dưỡng một startup không làm ra tiền!

"Nếu được quay lại tuổi 20, anh sẽ làm điều gì khác đi?" "Anh sẽ không bỏ Vườn Chim của anh" - Màn đối đáp giữa CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn và Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã khiến "người cũ" của Vườn Chim buông lời cảm thán: "Vườn Chim đã bị vặt trụi lông và đem quay khi chưa kịp bay cao". Vườn Chim có tên chính thức là dự án Visky 2.0, học hỏi mô hình làm việc của Google, với một loạt nhân sự "có số có má" như Trần Anh Dũng (giờ là CEO MOG), Hiếu Orion, nhà sáng lập báo Toán Tuổi thơ Lê Thống Nhất…

Tuyển nữ Việt Nam được thưởng hơn 10 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật sau khi giành huy chương vàng SEA Games 30

Chiến thắng 1-0 trước Thái Lan trong trận chung kết môn bóng đá nữ SEA Games 30 đã giúp đội tuyển nữ Việt Nam lần thứ 6 giành được tấm huy chương vàng SEA Games. Ngay sau chiến tích này, đã có nhiều cá nhân, tổ chức công bố những khoản tiền thưởng dành cho các cô gái của chúng ta.

Shark Thái Vân Linh chỉ ra chìa khóa giúp marketing hiệu quả: Không cần cố gắng làm hài lòng tất cả, chỉ cần tập trung vào những người yêu thích mình là đủ

"Chìa khóa để marketing hiệu quả là tìm ra khách hàng mục tiêu, và sau đó tạo ra thông điệp chỉ dành riêng cho họ. Đừng ngại chọn một quan điểm", Shark Linh chia sẻ.

Cay đắng thần đồng bơi lội Việt Nam: Bị đình chỉ học trước SEA Games, HLV trưởng đòi đuổi khỏi đội

17 tuổi, Nguyễn Hữu Kim Sơn đến SEA Games 30 với tâm lý nặng nề và không thể bảo vệ thành công HCV 400m hỗn hợp.

Đọc thêm