Tượng đài công nghệ Toshiba sa thải 7.000 nhân viên, sẽ bán bớt tài sản, chật vật tìm hướng đi cho tương lai

09/11/2018 02:33 PM | Kinh doanh

Toshiba đang nỗ lực gỡ bỏ những tài sản gặp rắc rối có thể ảnh hưởng tới việc công ty thua lỗ trong tương lai.

Tượng đài công nghệ Toshiba sa thải 7.000 nhân viên, sẽ bán bớt tài sản, chật vật tìm hướng đi cho tương lai

Theo thông tin từ tờ Reuters, Toshiba tuyên bố vào ngày hôm qua rằng họ sẽ bán bớt một phần tài giản, cắt giảm việc làm và mua lại cổ phiếu bắt đầu từ tuần này để chuẩn bị cho cuộc cải tổ sắp tới. Ngay sau tuyên bố, cổ phiếu của hãng đã tăng 13%.

Công ty tuyên bố rằng họ đang cân nhắc loại bỏ mảng kinh doanh hạt nhân tại Anh và bán bớt doanh nghiệp khí hóa lỏng tại Mỹ cho tập đoàn ENN của Trung Quốc như một phần chiến lược 5 năm. Đáng chú ý, công ty cũng cho biết sẽ cắt giảm 7.000 việc làm, tương đương 5% lực lượng lao động trong 5 năm tới.

Cổ phiếu Toshiba đã ngay lập tức tăng 12,7% lên mức cao nhất trong gần 2 năm sau tuyên bố này. Tín hiệu đáng mừng của cổ phiếu còn được hỗ trợ bởi thông tin tập đoàn này sẽ mua lại 40% cổ phiếu quỹ bắt đầu từ thứ 6.

Những động thái kể trên được xem là nỗ lực của công ty 143 năm tuổi của Nhật Bản - tượng đài công nghệ một thời nhằm lấy lại niềm tin của thị trường sau khi bê bối kế toán vào năm 2015 bị phát hiện.

Khi những tài liệu của bê bối này công khai, Toshiba đã buộc phải thừa nhận chi phí khổng lồ để vận hành mảng kinh doanh hạt nhân tại Mỹ là Westinghouse - hiện đang phá sản. Khó khăn cũng buộc họ phải bán mảng kinh doanh chip nhớ vào đầu năm nay cho một quỹ đầu tư tư nhân của Mỹ. Hiện tại công ty còn rất ít mảng kinh doanh tăng trưởng.

"Đã có vài báo cáo về khả năng họ phải bán vài mảng kinh doanh hoạt động yếu kém và cắt giảm việc làm vì vậy động thái này không mấy bất ngờ. Tuy nhiên các nhà đầu tư vẫn cảm thấy phấn chấn hơn", theo Hiroyuki Fukunaga – CEO công ty tư vấn tài chính.

"Việc mua lại tới 40% lượng cổ phiếu cũng là một dấu hiệu tích cực".

Toshiba hồi đầu năm nay cũng đã hứa sẽ mua lại 700 tỷ yen cổ phiếu nhưng chưa xác định thời gian chính xác. Tuyên bố của họ vào ngày thứ 5 xuất hiện đã gây ảnh hưởng lớn hơn tới việc giảm dự báo về lợi nhuận hoạt động cả năm đạt 60 tỷ yen thay vì mức 70 tỷ yen trước đó.

Toshiba đang nỗ lực gỡ bỏ những tài sản gặp rắc rối có thể ảnh hưởng tới việc công ty thua lỗ trong tương lai. Được biết, Toshiba trong suốt 18 tháng qua đã thỏa thuận với hàng loạt người mua tiềm năng của NuGen nhưng đều thất bại. 

Hiện tại tập đoàn năng lượng điện Hàn Quốc KEPCO đang đàm phán vưới Toshiba để mua cổ phần của NuGen. 

Toshiba cũng sẽ bán LNG cho ENN Ecological Holdings – một chi nhánh công ty gas Trung Quốc.

Công ty nói rằng việc rút lui khỏi những mảng kinh doanh đang gặp rắc rối cùng với cắt giảm việc làm và những bước tái cấu trúc khác sẽ giúp công ty có thể có lãi trong dài hạn. Công ty dự kiến lợi nhuận hoạt động đạt 240 tỷ yen trong năm tài chính 2021 so với mức 60 tỷ yen trong năm hiện tại.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Reuters

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Việt: Làm nhà nước 17 năm, khởi nghiệp ở tuổi 39 và từng bị bố mẹ mắng vì "xui" vợ bỏ giảng viên để đi kinh doanh

Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Intracom, đã có những chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, về việc chọn lựa đầu tư trong Shark Tank Việt Nam và cả chuyện khuyên vợ bỏ nghề giáo để làm kinh doanh, tiện cho việc chăm sóc con.

Câu chuyện kinh doanh

Đôi bạn thân cựu sinh viên cơ khí trường Bách Khoa, rời tập đoàn Nhật để về nước khởi nghiệp với… túi xách

Là công xưởng của thế giới nhưng điểm yếu của các công ty da giày, túi xách Việt Nam là thương hiệu yếu, phần lớn là làm gia công (OEM) với biên lợi nhuận thấp. Ước mơ xây dựng một thương hiệu Made in Vietnam trong ngành này cũng là lý do khiến Dũng và Khoa bắt tay vào Leka.

Giải đáp những câu hỏi lớn về VinFast Fadil - Xe nhỏ giá rẻ sắp ra mắt tại Việt Nam

Những câu hỏi và trả lời dưới đây sẽ giúp giải đáp những thông tin cụ thể hơn về VinFast Fadil như nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và thông số kỹ thuật cơ bản.

Câu chuyện kinh doanh

4 lần đổi logo, đổi tên, kéo theo thay đổi chiến lược kinh doanh, tăng doanh thu lên gần 2.000 tỉ đồng/năm của một doanh nghiệp thực phẩm Việt

“Cái tên của một thương hiệu rất quan trọng. Dù mình có sản phẩm tốt đến đâu nhưng tên khó nhớ sẽ rất khó đi vào lòng người tiêu dùng, xem như là thất bại”, nữ tướng Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm bắt đầu câu chuyện về chiến lược đổi tên và logo để thay đổi hoàn toàn chiến lược kinh doanh của CTCP Sài Gòn Food.

Đọc thêm