Từng khiến Shark Hưng từ chối vì "Các sản phẩm mà cứ trộn lẫn là tôi không thích thú", startup cà phê phối trộn hoa quả hiện kinh doanh ra sao?

10/03/2023 15:20 PM | Kinh doanh

Mặc dù được 3/5 vị Cá mập khen ngon khi dùng thử nhưng sản phẩm cà phê hòa tan phối trộn hoa quả (nông sản Việt) của Meet More vẫn bị nghi ngờ về khả năng tiêu thụ, độ lớn thị trường khi sản xuất cà phê dành cho những người không uống được cà phê.

Từng khiến Shark Hưng từ chối vì "Các sản phẩm mà cứ trộn lẫn là tôi không thích thú", startup cà phê phối trộn hoa quả hiện kinh doanh ra sao? - Ảnh 1.

Năm 2021, ông Nguyễn Ngọc Luận -  CEO kiêm Founder của Meet More tham gia chương trình Shark Tank và gọi vốn 30 tỷ cho 20% cổ phần. Mô hình kinh doanh của Meet More khi đó đã hoàn chỉnh và có doanh thu.

Cụ thể, sản phẩm của Meet More là cà phê hòa tan có phối trộn nông sản Việt (như đậu xanh, xoài, dừa, khoai môn, quả nhàu,...) và mô hình nhượng quyền bằng công nghệ AI, có thể order QR code trên điện thoại.

Xuất phát điểm khi sáng tạo ra những loại cà phê đặc biệt này, theo như chia sẻ của ông Luận là dành cho đối tượng khách hàng thích nhưng không uống được cà phê vì bị say

" Như tôi, một người con của Buôn Mê Thuật, rất thích cà phê nhưng không uống được vì uống vào tôi bị say ", ông Nguyễn Ngọc Luận chia sẻ.

Quy trình sản xuất của Meet More được chia sẻ trên chương trình Shark Tank khá đơn giản và thuê gia công là chủ yếu. Tinh cà phê được đặt gia công ở các vùng nguyên liệu, sau đó thu mua nông sản và chuyển đi gia công để ra được tinh bột của trái cây. Bước cuối cùng là tập kết về nhà xưởng ở Hoóc Môn, TP Hồ Chí Minh để mix (phối trộn) và đóng gói.

Những chiếc máy order pha cà phê di động cũng đã được đưa ra thị trường với tổng số 40 sản phẩm tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Từng khiến Shark Hưng từ chối vì "Các sản phẩm mà cứ trộn lẫn là tôi không thích thú", startup cà phê phối trộn hoa quả hiện kinh doanh ra sao? - Ảnh 2.

Mô hình nhượng quyền của Meet More. Ảnh: meetmorecoffee.com

Sau khi dùng thử, Shark Louis, Shark Bình và Shark Liên đều dành lời khen cà phê ngon, tuy nhiên, sản phẩm này gặp phải sự nghi ngờ rất lớn từ Shark Hưng, một người thích vị nguyên bản của cà phê, thậm chí không thêm đường, sữa khi uống cà phê.

Bên cạnh đó, Shark Louis cũng băn khoăn về cơ hội thị trường cho loại cà phê này và hỏi khá kỹ về việc nghiên cứu thị trường của Startup.

CEO Meet More cho biết có dựa trên khảo sát từ Amazon để đánh giá lượng tiêu thụ cà phê nhẹ như vậy có nhiều không và đã có nghiên cứu thị trường cụ thể tại một số quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ...

"Chúng tôi đã ký hợp đồng với Trung Quốc, một tháng 10 container, cộng với Nhật vừa rồi cũng ký một MOU (biên bản ghi nhớ - PV)...", ông Nguyễn Ngọc Luận cho biết.

Ngoài ra, theo vị CEO này, sản phẩm đã bán thành công sang thị trường Hàn Quốc. " Một hộp đó (sản phẩm cà phê hòa toan) ở Hàn Quốc đang bán 300 nghìn đồng nếu tính theo tiền Việt Nam ", CEO Meet More cho biết.

Tuy nhiên, như Shark Phú nhận định, ngành thực phẩm chỉ cần vào một thị trường tiềm năng, doanh số có thể đạt hàng nghìn tỷ.

" 20 tỷ đồng được em bán đi rất nhiều nước có nghĩa là em mới thăm dò thôi chưa gọi là bán ", Shark Phú kết luận.

Với thị trường trong nước, theo ông Luận cho biết, từ tháng 8 năm 2020 khi mới bắt đầu triển khai đưa sản phẩm vào thị trường trong nước, trong vòng 6 tháng, sản phẩm đã vào được các hệ thống thương mại điện tử, siêu thị, cơ quan văn phòng... 4 tháng 2021, Meet More đạt doanh số 15 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, Shark Phú khá thắc mắc khi Startup cho biết đã đầu tư tổng cộng 40 tỷ đồng, doanh thu năm 2020 đạt 20 tỷ đồng và tỷ suất lợi nhuận 20%.

" Nguyên tắc về vòng quay tài chính, tài sản 40 tỷ đồng, nếu em không làm ra khoảng 120 tỷ đồng doanh số thì khó lòng có lãi được ", Shark Phú nói.

" Các sản phẩm mà cứ trộn lẫn là tôi không thích thú. Thứ hai, bạn nói rằng sản phẩm dành cho những người không uống được cà phê nhưng vẫn thích cà phê, tôi không hiểu bạn lý luận kiểu gì mà những người không uống được cà phê thì người ta thích cà phê kiểu gì? ", Shark Hưng đưa ra lý do để từ chối đầu tư vào Meet More.

Cuối cùng, 4 Shark còn lại đồng ý tham gia với 30 tỷ cho 50% cổ phần tuy nhiên không đạt được thỏa thuận với Meet More khi vị CEO kiên định chốt ở con số 30 tỷ cho 35% cổ phần công ty.

Mới đây, xuất hiện trong chương trình Tôn vinh cà phê Việt 2023 do báo Người Lao Động tổ chức ngày 4-5/3/2023, Công ty Liên kết thương mại toàn cầu, chủ sở hữu thương hiệu cà phê Meet More được xem như là một minh chứng cụ thể cho thấy chế biến sâu sẽ giúp nâng cao giá trị cà phê Việt Nam.

Từng khiến Shark Hưng từ chối vì "Các sản phẩm mà cứ trộn lẫn là tôi không thích thú", startup cà phê phối trộn hoa quả hiện kinh doanh ra sao? - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, Tổng giám đốc Công ty Liên kết thương mại toàn cầu tại chương trình "Tôn vinh cà phê Việt 2023". Nguồn: meetmorecoffee.com

Theo báo Lao động đưa tin, hiện Meet More đã xuất khẩu chính thức hơn 10 nước trên thế giới, trong đó riêng thị trường Hàn Quốc chiếm khoảng 30% sản lượng xuất khẩu của công ty. Ông Nguyễn Ngọc Luận, Tổng giám đốc Công ty Liên kết thương mại toàn cầu cho biết, mỗi container cà phê Meet More xuất khẩu có giá trị lên tới 100.000 USD, cao hơn rất nhiều so với mức 20.000-30.000 USD của mỗi container cà phê xuất thô.

Trên website của Meet More hiện đang giới thiệu 16 loại cà phê hòa tan phối trộn nông sản và cà phê lon. Sản phẩm của Meet More đang được bán tại một số hệ thống siêu thị như Emart, T&T Gourmet Market, hệ thống Bách Hóa Xanh, siêu thị Fumart, Mpmart, V'Mart,... cùng các trang thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki và Amazon.

Trọng Nghĩa

Cùng chuyên mục
XEM