Từ vụ Giao hàng tiết kiệm: Tiết lộ khâu "ném bóng rổ", "hàng bay" trong nghề vận chuyển

18/03/2019 04:17 PM | Thời sự

Sự việc Giao hàng tiết kiệm ném bưu phẩm của khách trong khi phân loại đang gây xôn xao. Những người trong nghề vận chuyển cho rằng đó là cách làm không đúng, nhưng phổ biến.

Từ vụ Giao hàng tiết kiệm: Tiết lộ khâu "ném bóng rổ", "hàng bay" trong nghề vận chuyển

Nhiều luồng ý kiến xoay quanh câu chuyện về chất lượng dịch vụ của công ty Giao hàng tiết kiệm dấy lên, khi đoạn video được cho là quay lại cảnh nhân viên của công ty này ném bưu phẩm của khách hàng "một cách không thương tiếc" phát tán trên mạng xã hội. Hiện tại, phía Giao hàng tiết kiệm chưa có thông tin mới liên quan đến sự việc này.

 Từ vụ Giao hàng tiết kiệm: Tiết lộ khâu ném bóng rổ, hàng bay trong nghề vận chuyển - Ảnh 1.

Các nhân viên Giao hàng tiết kiệm phân loại hàng hóa đang gây "bão" mạng xã hội.

Là một nhân viên làm trong ngành chuyển phát nhanh 4 năm, anh Nguyễn Tuấn Kiên (nhân viên một công ty vận chuyển tư nhân, Hà Nội) cho rằng, khâu khai thác phân loại và bốc xếp bưu phẩm là vô cùng quan trọng. Nếu làm ẩu có thể gây thất lạc hoặc hỏng, vỡ hàng hóa.

"Ở đây, nhân viên Giao hàng ném hàng hóa của khách là không đúng. Nhẹ nhất thì móp méo bao bì đóng gói. Đến khâu bốc xếp hoặc vận chuyển, dưới tác động nhiều yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa phía trong, chưa nói đến những mặt hàng dễ vỡ", anh Kiên nói.

Cũng theo chia sẻ của nhân viên này, các khâu vận chuyển hàng hóa thông thường bao gồm: hàng hóa từ người gửi đến shipper (vận chuyển), sau đó về kho phân loại (hàng không, hàng bộ hay đường sắt). Tại đây, nhân viên kho khai thác phân theo tuyến cho shipper. Cuối cùng, hàng hóa sẽ được các shipper chuyển đến người nhận.

Trong đó, việc ném bưu phẩm của khách thường ở khâu khai thác phân loại và bốc xếp hàng và đặc biệt xảy ra ở những công ty thuê bên thứ 3 vận chuyển.

"Trừ số ít công ty có xe nâng hàng, còn lại hầu như phân loại hàng hóa bằng sức người. Những mặt hàng được dán nhãn hoặc ghi chú "hàng dễ vỡ" hầu như chỉ được giữ cẩn thận khi nhận của khách, còn đến khâu phân loại thì "đâu lại vào đấy".

Mỗi khu vực là một sọt, rồi "chơi bóng rổ" (phân loại hàng bằng cách ném vào từng sọt). Dân trong nghề gọi là hàng không, hàng bay", anh này nói.

 Từ vụ Giao hàng tiết kiệm: Tiết lộ khâu ném bóng rổ, hàng bay trong nghề vận chuyển - Ảnh 2.

Nhiều shipper thừa nhận có tình trạng ném bưu phẩm.

Trên mạng xã hội, nhiều luồng ý kiến khẳng định từng tận mắt quy trình phân loại hàng hóa của Giao hàng tiết kiệm "không hề nhẹ nhàng, nâng niu" như quảng cáo. Thậm chí, những người từng làm shipper cũng tiết lộ rằng đây là tình trạng chung khó tránh.

Trong khi đó, một bộ phận không nhỏ cho rằng, với mức phí rẻ và thời gian vận chuyển nhanh, thì các "thượng đế" phải chấp nhận dịch vụ theo kiểu "tiền nào của đấy".

"Thó" hàng của khách rồi báo thất lạc

Chia sẻ thêm về việc khai thác phân loại hàng hóa trong kho, anh Nguyễn Tuấn Hà (quản lý kho quốc tế, một công ty vận chuyển ở Hà Nội) thừa nhận, thực trạng ném, tung hứng hàng hóa của khách vẫn tồn tại. Không chỉ vậy, một số ít nhân viên có hành vi lấy đồ của khách khi phân loại, rồi báo thất lạc với công ty.

"Thất lạc hàng hóa thì công ty phải chịu đền bù, mà quá quá trình rà soát rất mất thời gian, khách hàng chịu thiệt hại lớn nhất vì mức đền bù nhiều khi không tương xứng với giá trị thực của hàng hóa.

Theo quy định, khoản tiền bồi thường chỉ gấp 4 lần phí vận chuyển. Món đồ trị giá cả chục triệu, nhưng phí chuyển vài chục nghìn, đền bù chỉ vài trăm nghìn đồng. Khách thiệt mà uy tín của doanh nghiệp cũng ảnh hưởng", anh này nói.

Theo Hoàng Linh

Nhịp sống kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

First News tố Lazada, Sendo và Shopee tiếp tay kinh doanh tiêu thụ sách giả, tung bằng chứng "không thể chối cãi, chứng minh rất nhiều bạn đọc đã bị lừa"

"Biết bao nhiêu bạn đọc đã bị đánh lừa bởi các sàn thương mại điện tử bán sách online; rõ ràng, họ đã tiếp tay 1 cách trực tiếp hay gián tiếp - tôi không cần biết, vì họ đã không giám sát được hàng trên sàn của họ, là Shopee, Lazada và Sendo", ông Nguyễn Văn Phước - CEO NXB First News.

Chuyên gia nước ngoài khẳng định: Việt Nam sẽ thay thế Indonesia trở thành điểm đến hấp dẫn nhất của giới đầu tư khởi nghiệp!

Thậm chí mới đây, International Business Times còn nhận định Việt Nam đang trở thành một trong những trung tâm khởi nghiệp hấp dẫn nhất, không chỉ ở châu Á mà còn trên thế giới.

Shark Tank Việt Nam

2 cái sai của startup trong mắt Shark Linh: Chạy theo đam mê và nhăm nhăm làm ra sản phẩm hoàn hảo

Trong khi startup nên "fail fast", những người muốn làm sản phẩm hoàn hảo lại mất quá nhiều thời gian trong việc tạo ra sản phẩm. "Tốt nhất mình nên đưa sản phẩm ra càng sớm càng tốt, và chấp nhận nó không hoàn hảo để hiểu khách hàng muốn gì, bởi có lúc mình đi một hướng nhưng khách hàng hoàn toàn ở hướng khác", Shark Linh khuyên nhủ.

Tiền điện tử Libra của Facebook có thể làm rung chuyển hệ thống tài chính thế giới

Facebook vừa giới thiệu tiền điện tử Libra cho phép hàng tỷ người dùng thực hiện các giao dịch tài chính trên phạm vi toàn cầu, động thái có thể làm rung chuyển hệ thống ngân hàng thế giới.

Đọc thêm