Tự mở quán cà phê: Những lãng phí chết người mà dân "tay ngang" không hề hay biết

04/01/2018 09:20 AM | Kinh doanh

Để kinh doanh cà phê hiệu quả, đòi hỏi chúng ta phải có khả năng tính toán tốt cũng như linh động trong kinh doanh. Trên thực tế, những dự án kinh doanh cà phê phải chịu tình cảnh thua lỗ có một phần đến từ những chi tiêu lãng phí.

Tự mở quán cà phê: Những lãng phí chết người mà dân "tay ngang" không hề hay biết

Câu chuyện lãng phí thường thấy ở các bạn mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh cà phê. Kinh nghiệm và khả năng ban đầu đều chưa thực sự tốt, chưa dự trù những phát sinh và điều đó khiến bạn không thoát khỏi những vấp váp.

Phần lớn, dân kinh doanh cà phê là tay ngang. Chúng ta có một công việc chính, có một khoản dư tài chính và muốn đầu tư. Tuy nhiên, kinh nghiệm kinh doanh mặt hàng này thì hầu như chưa có và chủ yếu đến từ truyền miệng bạn bè cũng như tâm sự của vài chủ quán. Điều này khiến bạn rất khó dự trù để chi tiêu hợp lý.

Chúng  ta đang lãng phí những gì?

Lãng phí đầu tiên nằm ở chi phí mặt bằng

Ban đầu, chúng ta rất cần tiền để sử dụng nhiều mục đích. Nếu chúng ta chấp nhận giá thuê cao hoặc tiền đặt cọc nhiều từ phía chủ nhà thì thật đáng tiếc. Hãy tìm cách đàm phán để giảm tiền đặt cọc ban đầu cũng như giảm tiền thuê nhà. Chúng ta có thể đàm phám giãn cách lần nộp cọc hoặc tăng dần về sau để có thêm nguồn tiền.

Tiếp theo là chi phí thi công và đầu tư xây dựng

Một kinh nghiệm hay đó là hãy thiết kế quán cà phê với không gian có thể chỉnh sửa lại sau vài năm. Thời gian kinh doanh càng lâu thì giá trị không gian càng giảm và bạn cần phải làm mới lại.  Với một không gian quán có thể tùy biến thì chi phí sữa chữa nâng cấp sau này khi sẽ ít hơn so với làm mới hoàn toàn. 

Thêm vào đó, bạn nên lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp để thi công. Với từng loại nguyên vật liệu thì sẽ có mức giá khác nhau, đừng nên chọn những nguyên vật liệu quá tốt, đắt tiền mà hãy chọn những vừa dùng và có độ bền vừa bằng thời gian bạn thuê.

Ngoài ra, bạn nên hạn chế đưa nhiều ý tưởng vào mà hãy nên chọn lọc ý tưởng mang lại giá trị tốt nhất. Đánh giá chi phí có phù hợp với khả năng và mức chịu đựng của bản thân. Từ đó tiết kiệm được nhiều chi phí.

Cũng không ít những bạn mới kinh doanh thường muốn đầu tư mới toàn bộ vật dụng. Điều này khiến bài toán chi phí trở nên khó kiểm soát. Khi mà bạn phải mua rất nhiều vật dụng với giá trị đầu tư ban đầu rất lớn. Vấn đề xảy ra khi nhiều vật dụng không sử dụng đến, bạn sẽ mất rất nhiều chi phí do hao phí sản phẩm và đó sẽ là thảm họa.

Ghi ra những gì nên mua mới, những gì nên mua cũ, đầu tư mới bài bản không phải là mua tất cả đều mới mà là đạt hiệu suất tốt nhất trên mỗi thứ mua cách tốt nhất để tối ưu nguồn vốn hạn hẹp, chúng ta đều biết khoảng 90% các quán cà phê mới mở sẽ đóng cửa trong năm đầu tiên, đây sẽ là nơi mà bạn nên tận dụng triệt để, vì có rất nhiều máy móc chỉ mới sử dụng được một thời gian ngắn là đã bán lại rồi. chúng ta vừa tận dụng sai lầm của người cũ vừa để tạo lợi thế hơn cho ta

Phí phạm nguyên liệu, bạn đã từng phải đổ bỏ rất nhiều nguyên liệu khi kinh doanh 

Thường tình trạng này gặp phải khi bạn kinh doanh các món ăn có hạn sử dụng thấp như trái cây. Hạn chế nhập nhiều, tuy được chiết khấu tốt hơn, nhưng nếu không sử dụng và phải đổ đi thì hao phí còn lớn hơn nhiều, bạn phải tính toán được nhu cầu mà khách hàng cần cho dịch vụ của bạn

Tận dụng các sản phẩm hiện có để cho ra những sản phẩm sử dụng chéo. Nếu sản phẩm đó là chủ lực thì tốt, nếu sản phẩm đó ít sử dụng thì hãy lai với các sản phẩm khác mà bạn có thể có. Tận dụng hết nguyên liệu,

Với hình thức kinh doanh cá nhân thì việc hòa vốn và sinh lời nhanh là điều tiên quyết. Tuy nhiên, thực tế nhiều bạn kinh doanh cà phê lại lãng phí rất nhiều dẫn đến khó hồi vốn được. Để kinh doanh cà phê hiệu quả, chúng ta phải hãy tập khả năng tính toán tốt và hạn chế những chi tiêu lãng phí.

Lê Nhật Luân

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là lý do gần 60 DN chịu chi 1 tỷ đổi lấy 30s quảng cáo AFF Cup 2018: Một hãng sữa tầm tầm của Việt Nam đã tăng doanh số 200% nhờ bóng đá như thế này!

Vinamilk là thương hiệu sở hữu quảng cáo "dài hơi" nhất trong tổng cộng 60 quảng cáo trước và giữa trận chung kết AFF Cup 2018 vừa qua, lên tới 60s dù báo giá quảng cáo 30s của VTV tăng kỷ lục lên tới 950 triệu đồng. Thực tế, giới trong ngành Marketing cho biết, đối thủ của Vinamilk từng tăng doanh số tới 200%, lên 6.000 tỷ đồng nhờ một video quảng cáo "tranh thủ" tình yêu bóng đá của người Việt.

Bộ Công thương và Bộ Giao thông khẳng định FastGo chưa đủ điều kiện cung cấp ứng dụng gọi xe

Theo đó, ứng dụng được Vinacapital rót vốn chưa nằm trong diện được thí điểm dịch vụ gọi xe và cũng chưa hoàn thành việc đăng ký hoạt động sàn thương mại điện tử về vận tải.

VinFast Klara đã có đối thủ đáng gờm từ Hàn Quốc: Xe máy điện đạt tốc độ lên tới 110km/h, sẽ chi 1 tỷ USD mở 15.000 trạm sạc tại Việt Nam đến năm 2020

Tập đoàn MBI và các đối tác lên kế hoạch rót hơn 1 tỷ USD để phát triển mạng lưới trạm sạc và trạm cho thuê pin tại Việt nam.

CEO lọt top 10 nữ doanh nhân kế nghiệp nổi bật tại Việt Nam nói về kinh doanh homestay: Chỉ căn hộ xinh, thiết kế phong cách là chưa đủ!

Theo chị Thân Thục Quyên, trong bối cảnh số lượng căn hộ homestay đang ngày càng tăng cao, để thành công những người kinh doanh cần phân tích thông tin về nguồn khách và nhắm đến dịch vụ khác biệt hơn, chứ không đơn giản là thiết kế một căn nhà đẹp nữa.

Đọc thêm