Câu chuyện kinh doanh

Trong khi vợ chồng ông chủ mải miết kiện tụng, một "ngựa ô" trong ngành đã vượt mặt Trung Nguyên trở thành bá chủ chuỗi về số điểm bán

05/03/2019 08:27 AM | Kinh doanh

Kể từ mốc 2015 - thời điểm hai vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ và Lê Hoàng Diệp Thảo lục đục chuyện ly hôn, số điểm bán của Trung Nguyên giảm tới hơn 1.400 cửa hàng chỉ trong vòng 3 năm. Đến năm 2017, chuỗi cà phê giữ ngôi vương về điểm bán không còn là cái tên Trung Nguyên, mà là một cái tên ít nổi khác.

Trong khi vợ chồng ông chủ mải miết kiện tụng, một "ngựa ô" trong ngành đã vượt mặt Trung Nguyên trở thành bá chủ chuỗi về số điểm bán

Trong bóng đá, người ta thường hay dùng khái niệm “ngựa ô” để chỉ một đội bóng tầm thường nhưng không ngán sợ những đối thủ được đánh giá cao hơn nhiều. Trong ngành cà phê, Milano có thể xem là một "ngựa ô" như vậy.

Việc buông lỏng quản lý cấp phép nhượng quyền khiến số điểm bán của Trung Nguyên từ 2.475 quán vào năm 2014 rớt xuống còn 1.024 quán vào năm 2017, nhường vị trí "bá chủ" về điểm bán cho Milano Coffee, theo số liệu cập nhật của Euromonitor.

Số liệu trên đã cộng cả thương hiệu Trung Nguyên lẫn Trung Nguyen Legend - một thương hiệu chuỗi cao cấp của Trung Nguyên ra mắt hồi năm 2015 nhằm lấy lại danh tiếng cho "vua cà phê" một thời, nhưng đến nay vẫn chưa ghi nhận thành công đáng kể nào.

Trong khi vợ chồng ông chủ mải miết kiện tụng, một ngựa ô trong ngành đã vượt mặt Trung Nguyên trở thành bá chủ chuỗi về số điểm bán - Ảnh 1.

Số lượng điểm bán của các thương hiệu chuỗi Café/Bars. Nguồn: Euromonitor.

Năm 2015 cũng là năm bắt đầu sóng gió của hai vợ chồng ông chủ Trung Nguyên - ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo, và kết quả là bà Thảo đệ đơn ly hôn chồng vào cuối năm này.

Theo số liệu của Euromonitor, bên cạnh việc quản lý nhượng quyền lỏng lẻo, lý do số điểm bán của Trung Nguyên sụt mạnh còn do những "tay chơi" nhượng quyền giá rẻ trên thị trường xuất hiện như Milano Coffee, Napoli Coffee và Viva Star.

Buông lỏng quản lý, nhiều quán cà phê nhượng quyền đã đổi biển hiệu "Trung Nguyên" thành Milano, Napoli, và Viva Star

Việc nhiều quán cà phê đổi biển hiệu "Trung Nguyên" thành biển hiệu "Milano" đã khiến số lượng điểm bán của thương hiệu này tăng vọt.

Euromonitor cho biết tính đến năm 2017, thương hiệu Milano Coffee của Công ty TNHH Cà phê Lê Phan đã có tới 1.045 điểm bán. Tính về số điểm bán, thương hiệu này đã vượt Trung Nguyên, tính về quy mô diện tích thì chưa chắc, bởi Milano đi theo hướng "nhanh" với mô hình quán nhỏ chừng 30m2, trong khi quy mô một cửa hàng của Trung Nguyên lớn hơn nhiều.

Công ty TNHH Cà phê Lê Phan do doanh nhân Lê Minh Cường làm chủ, nhắm tới khách bình dân với định vị cà phê thật, không pha trộn. Anh Cường bước chân vào ngành cà phê từ năm 1996, với việc đứng máy rang xay và bỏ mối cà phê, đến năm 2011 ông mới lập công ty Lê Phan.

Trong khi vợ chồng ông chủ mải miết kiện tụng, một ngựa ô trong ngành đã vượt mặt Trung Nguyên trở thành bá chủ chuỗi về số điểm bán - Ảnh 3.

Ông Lê Minh Cường là chủ Công ty TNHH Cà phê Lê Phan. Ảnh: DNSG.

Chia sẻ trên Doanh nhân Sài Gòn hồi năm 2013, anh Cường cho biết Milano không lấy phần trăm doanh thu. "Tôi đã quy định bán giá thấp, nếu lấy phần trăm trên doanh thu thì những người nhân rộng mô hình cà phê này sẽ còn gì? Ngay từ lần đầu tiếp xúc, tôi cũng phân tích kỹ cho họ thấy, bán nước một vốn bốn lời là chuyện xưa rồi, nhưng khi lời ít thì cái được là có nhiều khách và một khi họ đã uống quen rồi thì không thể bỏ được mình", anh Cường chia sẻ.

Trên một trang tin, anh Cường cũng từng chia sẻ quan điểm về câu chuyện thương hiệu. Anh cho rằng với sức mạnh thương hiệu, chỉ cần 1 quán Starbucks đã thu hút cả thành phố khi nó xuất hiện. Còn Milano, muốn thu hút phải mở thêm nhiều nữa, len lỏi vào những con hẻm của thành phố rộng lớn này.

Theo website chính thức của Milano, hiện chuỗi này có 1.400 điểm bán, phủ 52 tỉnh thành.

Tuy là thương hiệu đứng đầu về số điểm bán, Milano không được Euromonitor coi là "kẻ soán ngôi vương" của Trung Nguyên.

Những thương hiệu chuỗi đáng chú ý nhất, theo Euromonitor, hiện là Phúc Long, Highlands, và Starbucks - thương hiệu mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng đăng đàn chê là "Họ không bán cà phê mà bán nước có mùi cà phê pha với đường".

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

ARM là công ty Anh, sao phải theo Mỹ "nghỉ chơi" với Huawei? Chỉ vì Apple cách đây 30 năm...

Ít người biết rằng Apple đóng góp một phần vô cùng quan trọng cho kiến trúc chip sẽ bao phủ toàn bộ thế giới di động sau này.

Đọc thêm