Trong khi tất cả các công ty khác đặt cược vào trí tuệ nhân tạo, Apple lại đang chơi một canh bạc khác

Tim Cook đang đặt cược sự đột phá của Apple trong tương lai bằng công nghệ kính thực tế tăng cường (Augmented Reality). Vậy có gì khủng ở công nghệ này mà CEO Apple lại đặt nhiều kỳ vọng như vậy?

Trong khi tất cả các công ty khác đặt cược vào trí tuệ nhân tạo, Apple lại đang chơi một canh bạc khác

Tim Cook đã từng có dự định ứng dụng rất nhiều công nghệ mới vào những sản phẩm của Apple. Điển hình như xe tự lái, trí thông minh nhân tạo AI, quay video trực tiếp – livestream,... Nhưng công nghệ thực tế tăng cường mới chính là công nghệ mà Tim đặt nhiều kỳ vọng nhất. Điều đó thể hiện qua câu nói: “Chúng tôi sẽ mang tới cho các bạn những trải nghiệm thực tế tăng cường hữu dụng nhất, nó cần thiết như bạn phải ăn ba bữa mỗi ngày, đó là một phần của cuộc sống của bạn”. Ông có dự định sẽ ứng dụng công nghệ này vào các video, game, hình ảnh và tích hợp vào smartphone trong tương lai.

Những nhà đầu tư của Apple đều rất hứng khởi khi thấy Tim Cook thực sự nghiêm túc và đầu tư vào công nghệ thực tế tăng cường, sau nhiều lần hủy bỏ các công nghệ hiện đại trong các lần trước. Theo một nguồn tin nội bộ, đội ngũ nhân viên của Apple mang tham vọng đem những ứng dụng của công nghệ thực tế tăng cường rộng rãi vào các hệ thống sinh thái của sản phẩm. Điều này sẽ giúp công nghệ này tiếp cận với số đông người dùng, cũng như tạo tiền đề cho những phát minh hỗ trợ khác.

Apple đã tập hợp một nhóm làm việc bao gồm những chuyên gia kỳ cực trong lĩnh vực phần cứng và phần mềm. Những người này được yêu cầu giữ bí mật công việc và công nghệ một cách gắt gao. Trong đó, trưởng nhóm dự án là một trong những người sáng lập của Dolby Laboratories, các chuyên gia còn lại từng làm việc cho Oculus và HoloLens – các hãng đã từng phát triển công nghệ VR cho Facebook, Microsoft và tạo hiệu ứng cho các phim Hollywood. Apple cũng đã mua lại một vài công ty phát triển phần cứng của công nghệ thực tế tăng cường, game 3D và phần mềm thực tế ảo.

Một bài báo cáo trên Bloomberg đã cho rằng Apple đang tiến hành làm việc trên hàng triệu thiết bị thực tế tăng cường, bao gồm cả các tính năng điện tử như kết nối nối không dây với iPhone, chiếu phim, bản đồ lên vật dụng. Trong khi kính đã được loại trừ, các tính năng của thực tế tăng cường sẽ sớm xuất hiện trên iPhone. Phản hồi lại báo cáo này, Apple đã không đưa ra bất kỳ nhận xét nào.

Một trong những ứng dụng của AR

Việc dấn thân vào công nghệ thực tế tăng cường là một định hướng vô cùng đúng đắn cho Apple. Theo dự đoán của các nhà nghiên cứu của Global market, thị trường sử dụng các sản phẩm của thực tế tăng cường (AR) được dự kiến sẽ tăng lên tới 80%, đạt mốc 165 tỷ đô vào năm 2024. Đứng trước tình hình này, Apple hoàn toàn không có hướng phát triển nào khác ngoài AR. Người đồng sáng lập Loup Ventures, ông Gên Munster cho rằng các thiết bị AR sẽ thay thế cho iPhone trong tương lai. Munster nói Apple phải có chiến lược đúng đắn để có thể tiếp tục phát triển trong lúc người dùng đang có sự thay đổi các thiết bị phần cứng.

AR không phổ biến và nổi tiếng như người anh VR. VR gây ấn tượng vì khả năng tạo một thế giới ảo hoàn toàn tách biệt với thực tại, là một điểm thu hút các tay chơi game. Tuy nhiên, phụ kiện đi kèm với công nghệ VR như Oculus và HoloLens lại tăng trưởng nổi bật hơn nền tảng VR. Vì thế, Apple cho rằng AR sẽ khả quan hơn bởi nó không quá cứng nhắc. Nhắc tới VR, Tim Cook từng phát biểu chỉ có số ít người dùng muốn bị nhốt trong một cái hộp.

Để xây dựng một sản phẩm AR không phải là việc một sớm một chiều, dù đã có đủ nhân lực cũng như thiết bị nghiên cứu. Cặp kính AR hiện giờ vẫn còn quá tầm thường, dày và thô kệch. Vì thế, Apple hẳn phải có rất nhiều việc để làm nhằm biến nó thành một sản phẩm nhỏ gọn, tinh tế và thời trang nhưng vẫn mạnh mẽ.

Việc bổ sung tính năng AR trên iPhone không tốn quá nhiều thời gian, vấn đề nằm ở việc đồng bộ các phụ kiện đi kèm như kính, đồng hồ vào iPhone. Với dung lượng pin có hạn, việc trình chiếu nội dung 3D sẽ làm tiêu tốn dung lượng pin gấp bội. Ngoài vấn đề về pin, việc phát triển nội dung ứng dụng đi kèm cũng là một vấn đề nan giải. Hãy tưởng tượng nếu cặp kính AR của Apple có sự hạn chế về app, game và các nội dung giải trí, điện tử khác, ai sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra mua chúng? Đồng thời, smartphone cũng phải được tích hợp hệ thống xử lý mới, dòng chip hiện đại hơn để có thể đồng bộ với kính AR. Cuối cùng, Apple phải tìm kiếm những công ty, nhóm hỗ trợ với mức giá thấp để có thể mang công nghệ AR rộng rãi tới người dùng.

Vấn đề nhân sự cũng là một trong những điều khó khăn. Apple phải tận dụng nguồn lực từ nhân viên nội bộ và cả thuê ngoài. Vào năm 2015, Apple thuê lại Mike Rockwell, kỹ sư có chuyên môn phần mềm và ứng dụng các công nghệ mới của Dolby, một công ty âm thanh. Rockwell cũng là người điều hành team AR của Apple. Người sáng lập Oculus cho rằng Rockwell thực sự là một người tài năng và sắc bén, và ông hoàn toàn có khả năng sẽ giúp nhóm dự án AR làm nên chuyện. Mùa xuân năm ngoái, team AR cũng thu nhận ông Fletcher Rothkopf, người từng phụ trách thiết kế Apple Watch và Tomlinson Holman, kỹ sư từng sáng tạo THX – chuẩn âm thanh phổ biến của Lucas Film. Ngoài ra, Apple cũng đang đẩy mạnh việc thu hút các nhân tài từ các công ty công nghệ nổi tiếng vào team AR mới này.

Ngoài vấn đề con người, Apple cũng đang ráo riết tiến hành mua các bằng sáng chế và ứng dụng liên quan. Ông chủ của Mataio, Thomas Alt sẽ là người quyết định những phi vụ nào Apple cần đầu tư. Trong năm ngoái, Apple đã mua lại Flyby Media, công ty sáng tạo phần mềm camera cho thiết bị AR. Tim thậm chí còn tới thăm trụ sở Magic Leap và tỏ rõ sự hứng thú với những doanh nghiệp phát triển công nghệ AR. Chúng ta có quyền hy vọng vào những tính năng mới như tăng độ lấy nét của camera, chỉnh sửa trực tiếp vật thể đang chụp trên camera,.... của iPhone trong tương lai.

Google Glass từng nổi tiếng một thời

Kính công nghệ AR được cho là sẽ cực kỳ phát triển trong tương lai, thay vì sự thất bại của các thiết bị đeo như Apple Watch. Giới công nghệ hẳn ai cũng ấn tượng vì một Google Glass cực kỳ ấn tượng trong năm 2014. Giờ đây, Apple đang ở thế thượng phong trong thị trường kính AR. Tuy nhiên, không chỉ là sự cản trở ở phần cứng, các hãng công nghệ còn phải đối mặt với tính ứng dụng thực tế để nhận được sự hưởng ứng từ người dùng. Ông Munster kỳ vọng Apple sẽ giải quyết được bài toán khó này trong tương lai.

Theo Thao Pham

Trí Thức Trẻ

TIN MỚI CẬP NHẬT