Trong khi cây xăng "chuẩn Nhật" đầu tiên khai trương tại Việt Nam, Petrolimex treo băng rôn kêu gọi “người Việt ủng hộ hàng Việt”?

11/10/2017 03:47 PM | Kinh doanh

Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, khẳng định: "Việc IQ8 mở cửa hàng xăng dầu tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đã xác định từ lâu rồi. Đây là xu hướng bình thường. Không đến nỗi như phản đối Grab, Uber".

Trong khi cây xăng "chuẩn Nhật" đầu tiên khai trương tại Việt Nam, Petrolimex treo băng rôn kêu gọi “người Việt ủng hộ hàng Việt”?

Ngày 5/10 vừa qua, đại gia xăng dầu Nhật Bản Idemitsu Kosan đã đưa trạm xăng bán lẻ Idemitsu Q8 đầu tiên vào vận hành tại Khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên có doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tham gia thị trường xăng dầu Việt Nam. Và cũng là lần đầu tiên khách hàng đổ xăng được hưởng dịch vụ như “thượng đế”: nhân viên lau gương, kính xe miễn phí, ông chủ nhiệt tình đội mưa cúi chào, đổ xăng chính xác đến 0,01 lít.

Nhiều người khẳng định, trạm xăng này sẽ mang đến luồng gió mới cho thị trường kinh doanh bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam, nơi bán hàng đủ, phong cách phục vụ đúng chuẩn vẫn còn là một cái gì đó quá xa lạ.

Trong bối cảnh ấy, tại nhiều cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ( Petrolimex ) đã xuất hiện băng rôn đỏ với nội dung: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Động thái này khiến dư luận đặt câu hỏi: Liệu có phải Petrolimex học theo taxi truyền thống, phản đối trạm xăng Idemitsu Q8, như cách Uber, Grab bị phản đối trong suốt tuần vừa qua?

Tuy nhiên, trong một chia sẻ gần đây với Báo Người Lao Động, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, khẳng định: "Việc IQ8 mở cửa hàng xăng dầu tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đã xác định từ lâu rồi. Đây là xu hướng bình thường. Không đến nỗi như phản đối Grab, Uber".

Ông cũng cho biết, việc treo băng rôn là để hướng ứng chương trình người Việt dùng hàng Việt, đã được Bộ Công Thương kêu gọi trong nhiều năm nay. Những tấm băng rôn này cũng đã có từ trước khi trạm xăng Nhật Bản ra mắt, chứ không phải gần đây mới xuất hiện.

Trong khi cây xăng chuẩn Nhật đầu tiên khai trương tại Việt Nam, Petrolimex treo băng rôn kêu gọi “người Việt ủng hộ hàng Việt”? - Ảnh 1.

Ảnh: Người Lao Động

Khẳng định thêm Idemitsu Q8 là thêm đối thủ cạnh tranh nhưng Petrolimex xác định đây là điều bình thường. “Vấn đề là để tồn tại được thì bản thân doanh nghiệp trong nước phải tự đánh giá lại để có cách quản trị tốt nhất và sẵn sàng cạnh tranh”.

Được biết, Idemitsu Kosan, đơn vị sở hữu 50% vốn của trạm xăng Q8, đang là doanh nghiệp lớn thứ 2 trong ngành xăng dầu tại đất nước mặt trời mọc, chỉ đứng sau Nippon Oil. Còn đối tác Kuwait International Petroleum, người nắm 50% phần vốn còn lại, cũng là thương hiệu nổi tiếng, tiêu thụ 450.000 thùng mỗi ngày trên toàn thế giới.

Sự xuất hiện của họ tại thị trường Việt Nam được kỳ vọng sẽ làm tăng tính cạnh tranh, để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm của các ông lớn như Petrolimex, PV Oil hay Saigon Petro.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm