Triển lãm Taste of Sài Gòn: Nghệ thuật sắp đặt lấy cảm hứng từ món cơm và hủ tiếu của Việt Nam và Singapore

11/10/2023 16:31 PM | Sống

Taste of Saigon thu hút khoảng 30.000 người tham dự, bao gồm các kiến trúc sư, nhà thiết kế, hoạ sĩ và những vị khách có đam mê chung về nghệ thuật. Theo đó, văn hoá ẩm thực Việt Nam và Singapore đã được ‘diễn đạt’ một cách đầy mĩ vị và xúc cảm.

Taste of Saigon by artLIVE là sự kiện có mô hình chung: Sáng tạo, cởi mở, hướng đến thế hệ tiêu dùng tương lai. Năm đầu tiên với chủ đề "Set the Vibes", sự kiện kết hợp được cả ẩm thực và nghệ thuật với nhau trong không gian xanh mát, bình yên và độc đáo. Taste of Saigon thu hút khoảng 30.000 người tham dự, bao gồm các kiến trúc sư, nhà thiết kế, hoạ sĩ và những vị khách có đam mê chung về nghệ thuật.  

Trong lần đầu tiên tổ chức, Taste of Saigon đã thu hút được khá nhiều cá nhân và đơn vị thiết kế nổi bật từ cả trong lẫn ngoài nước. Đơn cử như Practive Theory, một công ty thiết kế và xây dựng chiến lược thương hiệu đến từ Singapore với nhiều dự án nổi bật gắn liền với văn hóa của Đảo quốc Sư Tử. Đến với Taste of Saigon, họ mang đến một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt đặc biệt, lấy cảm hứng từ hai món ăn nổi tiếng của cả Singapore và Sài Gòn là cơm và hủ tiếu.  

Tác phẩm này tập trung vào tương tác với câu chuyện và ngữ cảnh xung quanh hai món ăn thay vì sử dụng hình ảnh thực tế của thức ăn. Concept dùng hình ảnh trừu tượng và ẩn dụ với hình vuông tượng trưng cho cơm và dãy dấu gạch cho hủ tiếu để tạo nên hoa văn cho triển lãm. Sau đó, lấy ý tưởng từ những ký ức mơ hồ, Practice Theory tạo nên các thiết kế chuyển động mô phỏng. 

Triển lãm Taste of Sài Gòn: Nghệ thuật sắp đặt lấy cảm hứng từ cơm Singapore và hủ tiếu Việt  - Ảnh 1.

Taste of Saigon thu hút khoảng 30.000 người tham dự

Ánh sáng dịu dàng được sử dụng để đánh thức ký ức của mỗi người, không chỉ về thức ăn mà còn về cuộc sống, niềm vui, nỗi buồn, tình yêu và sự mất mát. Tác phẩm cũng nhấn mạnh vai trò của thức ăn trong việc bảo tồn ký ức và văn hóa đặc trưng, mời mọi người tham gia để chia sẻ câu chuyện của chính mình. 

Triển lãm Taste of Sài Gòn: Nghệ thuật sắp đặt lấy cảm hứng từ cơm Singapore và hủ tiếu Việt  - Ảnh 2.

Concept dùng hình ảnh trừu tượng và ẩn dụ với hình vuông tượng trưng cho cơm và dãy dấu gạch cho hủ tiếu

Như tác giả Anthony Bourdain đã viết trong cuốn 'A Cook's Tour: In Search of the Perfect Meal': "Những bữa ăn cấu thành nên xã hội, đối với tôi chúng kết nối con người theo một cách đẹp đẽ, thú vị và quyến rũ. Một bữa ăn hoàn hảo, hay những bữa ăn ngon, thường xuất hiện trong những ngữ cảnh ít liên quan đến chính thức ăn". 

Triển lãm Taste of Sài Gòn: Nghệ thuật sắp đặt lấy cảm hứng từ cơm Singapore và hủ tiếu Việt  - Ảnh 3.

Khu vực triển lãm 'Vị của ký ức'

Khu vực triển lãm của Practice Theory với tác phẩm "Vị của ký ức" được thiết kế khéo léo như một hành trình, đưa những khách tham quan đến với từng câu chuyện khác nhau, được khảo sát qua hai món ăn truyền thống có thể dễ dàng tìm thấy ở cả Sài Gòn lẫn Singapore - Cơm Gà và Hủ tiếu/Bak Chor Mee. Nghiên cứu so sánh này được trình bày dưới dạng kỹ thuật số và trình chiếu trong không gian của họ tại sự kiện. Tham gia cùng Practice Theory trong sự kiện lần này còn có người bạn Urban Sketchers Việt Nam với những bức tranh ký hoạ sống động về đô thị Sài Gòn. 

Triển lãm Taste of Sài Gòn: Nghệ thuật sắp đặt lấy cảm hứng từ cơm Singapore và hủ tiếu Việt  - Ảnh 4.

Tác phẩm cũng nhấn mạnh vai trò của thức ăn trong việc bảo tồn ký ức và văn hóa đặc trưng

Anh Randy Yeo, Giám đốc sáng tạo và Nhà sáng lập của Practice Theory chia sẻ: "Dự án này là tâm huyết của mỗi thành viên tại Practice Theory. Với đội ngũ trải dài từ Singapore đến Việt Nam, chúng tôi luôn xem thức ăn là ngôn ngữ chung. Tôi thường dùng các món ăn như một cánh cửa để xây dựng những mối quan hệ, hiểu sâu về văn hóa, hoặc đơn giản là có những khoảnh khắc vui vẻ. Chúng tôi cũng rất quan tâm đến giá trị khác của những món ăn, ngoài hương vị của chúng. Chúng tôi thích tiếp xúc với thực phẩm thông qua góc nhìn của lịch sử, địa điểm, văn hóa và cuối cùng là con người. 

Sắp tới, chúng tôi rất háo hức được tiếp tục hợp tác với các thương hiệu hiểu được sức mạnh biến đổi của thiết kế. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đồng hành với những dự án như Taste of Saigon, nơi  thiết kế của chúng tôi mang ý nghĩa nhiều hơn là công việc, cho phép chúng tôi sử dụng thiết kế của mình như là một phương pháp nghiên cứu, thảo luận và suy ngẫm." 

Triển lãm Taste of Sài Gòn đánh dấu một sự kiện đáng chú ý khi đã kết nối hàng ngàn con tim đam mê nghệ thuật và ẩm thực. Tại đây, mọi người đã được trải nghiệm những hoạt động thú vị tại các gian hàng, tạo nên một dấu ấn đặc biệt trong lòng giới trẻ thành phố Hồ Chí Minh. 


Ngọc Tú

Cùng chuyên mục
XEM