Trả lời tiếng Việt, chêm vài từ tiếng Anh: Bài học trượt phỏng vấn ngày ấy chứng tỏ tôi tầm thường đến mức nào

16/08/2018 03:20 PM | Sống

Đó chính là dù bạn làm bất cứ việc gì, thái độ là vô cùng quan trọng.

Trả lời tiếng Việt, chêm vài từ tiếng Anh: Bài học trượt phỏng vấn ngày ấy chứng tỏ tôi tầm thường đến mức nào

Dù câu chuyện đi phỏng vấn của tôi đã xảy ra cách đây 6 năm, nhưng tôi vẫn cứ nghĩ là nó mới vừa xảy ra ngày hôm qua. Các bạn đừng nghĩ tôi có trí nhớ tốt. Chẳng qua là lần trượt phỏng vấn đó đã để lại cho tôi nhiều suy nghĩ trong việc đánh giá lại bản thân và rút ra cho mình những kinh nghiệm quý báu. Trượt phỏng vấn lần đó đủ để thấy tôi tầm thường đến mức độ nào. Cũng nhờ kỷ niệm đó, tôi đã phải cố gắng nhiều hơn trong cuộc sống.

Năm 2012, tôi có trong tay tấm bằng thạc sĩ công nghệ của một trường đại học danh tiếng ở nước ngoài. Lúc đó, tôi tràn trề tự tin và vô cùng phấn khỏi. Bởi xét về nhiều phương diện như nền tảng, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng thì tôi nghĩ "tôi không phải dạng vừa". 

Thế rồi tôi hào hứng tạo hồ sơ trên khắp các trang mạng tìm việc và bắt đầu tìm những việc làm phù hợp với mình. Công sức bỏ ra được đền đáp. Cuối cùng cũng có một công ty mà bản thân tôi thật sự muốn trở thành nhân viên làm việc cho họ mời tôi đến phỏng vấn.

Thế rồi tôi cũng chính thức bước vào vòng phỏng vấn trong hành trình chạm tay tới công việc mơ ước của mình. Khi đó, tôi trải qua đến 2 vòng phỏng vấn. Vòng thứ nhất tôi được yêu cầu làm một bài test. Tôi ngồi làm chung với những ứng viên khác. Tôi cứ thế mà ngồi viết viết, chép chép và thở phào vì cuối cùng cũng xong. 

Tôi vượt qua vòng đầu tiên và tiến thẳng đến vòng phỏng vấn thứ hai. Đến vòng thứ hai, tôi được mời vào phỏng vấn trực tiếp. Đối diện với tôi là hai người phỏng vấn. Và tôi thì chỉ còn nhớ là họ hỏi, tôi trả lời liên tục dù nhiều câu hỏi tôi cũng chỉ "chém gió" mà thôi vì bản thân chưa có kinh nghiệm đi phỏng vấn ở đâu cả.

Trả lời tiếng Việt, chêm vài từ tiếng Anh: Bài học trượt phỏng vấn ngày ấy chứng tỏ tôi tầm thường đến mức nào - Ảnh 1.

Sau buổi phỏng vấn một tuần thì tôi nhận được câu trả lời từ phía người tuyển dụng. Đó là một email gửi cho những ứng viên đã trượt vòng phỏng vấn. Họ nói tôi chỉ có bằng cấp giỏi thì chưa đủ. Họ khuyên tôi nên xem xét lại thái độ của mình khi tìm việc làm. Tự tin là tốt, nhưng không cẩn thận sẽ thành tự cao. 

Đó chính là lý do lúc phỏng vấn tôi không thể kiềm chế cảm xúc và cứ thể hiện mình liên tục. Trong cuộc phỏng vấn, thay vì trao đổi bằng tiếng Việt, tôi lại chen nhiều từ tiếng Anh để thể hiện trình độ ngoại ngữ của mình. Họ hi vọng đây sẽ là bài học cho tôi sau này. 

Tôi còn nhớ khi đó là buổi trưa và tôi không ăn trưa nổi luôn. Tối đó, tôi cứ trằn trọc và không ngủ được vì trong lòng tôi luôn ấm ức. Tôi thất vọng vô cùng và không thể giấu nổi sự thất vọng đó.

5 năm đã trôi qua, mỗi lần nhớ lại tôi đều thấy bồi hồi và nhiều cảm xúc. Tôi thật sự cám ơn lần trượt phỏng vấn đó và cám ơn chị bên tuyển dụng nhân sự. Những kinh nghiệm, chia sẻ đó cho đến tận bây giờ khi đi làm tôi mới cảm thấy nó rất đúng. 

Đó chính là dù bạn làm bất cứ việc gì, thái độ là vô cùng quan trọng. Thất bại ngày xưa chỉ vì tôi đã nhìn nhận mọi việc dưới con mắt của dân công nghệ, quá thô sơ và lắm hời hợt. Trượt phỏng vấn năm xưa cũng do tôi đã không dốc sức chuẩn bị chu đáo nên khi bước vào cuộc phỏng vấn chuyên nghiệp, tôi không thể vượt qua. 

Tôi giờ đây đã có công việc ổn định, học hỏi nhiều hơn, khiêm tốn hơn và nhất là luôn chuẩn bị kỹ càng cho những kế hoạch của bản thân.

*Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả, được trích từ YBOX.VN |Youth Confession.

PV

Theo Trí Thức Trẻ/Youth Confessions

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Mô hình Airbnb và homestay đang tăng trưởng vượt trội, đặc biệt được lòng thế hệ Millennials, nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Theo JLL Việt Nan, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đã chiếm được phần trăm thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú. Tuy nhiên, khách sạn truyền thống ít bị ảnh hưởng bởi các nền tảng chia sẻ nhà ở trực tuyến hơn dự kiến.

Đọc thêm