Toyota và hành trình 8 năm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến thế hệ trẻ

13/09/2023 15:30 PM | Kinh doanh

Trong gần 3 thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Toyota đã chi gần 30 triệu USD cho các hoạt động đóng góp xã hội, trong đó có hoạt động bảo vệ môi trường. Chương trình "Toyota chung tay xanh hóa học đường" và "Hành trình thứ hai của lốp" được tổ chức thường niên là minh chứng cho nỗ lực bảo vệ môi trường của hãng xe Nhật.

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo quốc gia thực hiện cam kết tại COP26 diễn ra hồi tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ, Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Do đó, chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu là yêu cầu, đòi hỏi khách quan với Việt Nam. Đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu bảo vệ môi trường, Toyota Việt Nam đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: Đầu tư, nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ thân thiện với môi trường tại nhà máy; Thúc đẩy hoạt động môi trường tại các đại lý Toyota; Giới thiệu những mẫu xe mới với công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường; Nghiên cứu các nguồn năng lượng xanh,... Đặc biệt, các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng được hãng chú trọng triển khai thường niên trong nhiều năm qua.

Nhân dịp lễ khai giảng năm học mới vừa qua, chương trình "Toyota chung tay xanh hóa học đường" đã được phát động tại Trường tiểu học An Khánh, xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Chương trình được phối hợp triển khai bởi Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, sự chung tay của hệ thống đại lý và nhà cung cấp của Toyota. Những cây cảnh quan được đại diện các đơn vị, giáo viên và học sinh nhà trường hăng say trồng trên khuôn viên Trường tiểu học An Khánh. Tương lai 1 năm và nhiều năm tới đây, một màu xanh mát của cây cối sẽ rợp bóng ngôi trường này.

Toyota và hành trình 8 năm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến thế hệ trẻ - Ảnh 1.

Học sinh khám phá trò chơi được làm từ lốp xe tái chế

Bên cạnh đó, chương trình "Hành trình thứ hai của lốp" cũng đã trao tặng một sân chơi rộng khoảng 250m2 cho Trường tiểu học An Khánh. Các em học sinh được thỏa thích vui chơi trên những trò chơi như xích đu, bập bênh, cầu trượt, cầu thăng bằng,…được làm từ lốp xe đã qua sử dụng với nhiều hình khối và màu sắc đa dạng. Ngoài ra, Toyota đã tiến hành trao thưởng cho các tập thể và cá nhân xuất sắc giành giải trong cuộc thi "Tái chế đồ dùng cũ". Thông qua hai hoạt động này, Toyota mong muốn nâng cao nhận thức của học sinh về tái chế và sử dụng đồ tái chế.

Toyota và hành trình 8 năm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến thế hệ trẻ - Ảnh 2.

Đại diện Toyota Việt Nam trao giải cuộc thi "Tái chế đồ dùng cũ"

Năm 2023, chương trình "Toyota chung tay xanh hóa học đường" tiếp tục triển khai trồng 570 cây cảnh quan ở 9 trường tiểu học và trung học cơ sở tại 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Gia Lai và Bến Tre. Sau 8 năm triển khai, chương trình đã đóng góp gần 9.200 cây xanh cho 86 trường học tại 39 tỉnh thành trên cả nước, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến hàng chục ngàn học sinh, lan tỏa thông điệp "Vì một quê hương tươi đẹp cho thế hệ mai sau".

Toyota và hành trình 8 năm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến thế hệ trẻ - Ảnh 3.

Gần 9.200 cây xanh được trồng sau 8 năm triển khai chương trình

Bên cạnh các hoạt động hướng đến cộng đồng, Toyota còn triển khai đồng bộ công tác bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải CO2 từ nhà máy đến hệ thống nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển, đại lý. Năm 2022, toàn bộ hệ thống Toyota giảm phát thải 11.221 tấn CO2, cắt giảm 12.808m3 nước thải, gần 69 tấn chất thải, hơn 3,3 triệu sản phẩm nhựa dùng 1 lần, 100% nhà cung cấp và 95% đại lý đạt tiêu chuẩn ISO 14001:2015 về quản lý môi trường.

Ngoài ra, hướng đến mục tiêu trung hòa carbon, nằm trong khuôn khổ Dự án phát triển các cách tiếp cận đa chiều, Toyota Việt Nam xác định xe hybrid và nhiên liệu sinh học là giải pháp giảm phát thải CO2 ngay lập tức. Hiện, Toyota là thương hiệu sở hữu nhiều mẫu xe hybrid nhất Việt Nam với Corolla Cross hybrid, Camry hybrid và Corolla Altis hybrid. Tính đến tháng 8/2023, doanh số xe Toyota hybrid đạt 7.162 xe. Định hướng này tiếp tục được khẳng định mạnh mẽ với việc giới thiệu mẫu xe Yaris Cross có lựa chọn hybrid vào ngày 19/9 tới. Từ tháng 3/2023, Toyota Việt Nam đã phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn triển khai Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với phương tiện giao thông tại Việt Nam. Thông qua dự án nghiên cứu xăng sinh học, Toyota mong muốn giảm phát thải trên các dòng xe hiện hành, đặc biệt là xe động cơ đốt trong truyền thống - phương tiện chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu ngành ô tô Việt Nam. Giai đoạn 1 của dự án đã ghi nhận kết quả tích cực. Xe hybrid cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn xe động cơ đốt trong ở cả 3 loại xăng. Trong nhiều điều kiện hoạt động với cả 3 loại xăng, xe hybrid cho hiệu quả cắt giảm CO2 tốt hơn xe ICE, lớn nhất là 61% trong điều kiện nội đô. Xe hybrid cho hiệu quả cắt giảm khí độc hại rõ rệt so với xe động cơ đốt trong với cả 3 loại xăng, lớn nhất giảm 27% khí HC và 48% khí CO.

Đồng hành cùng Chính phủ trong việc bảo vệ môi trường trên nhiều khía cạnh đã cho thấy nỗ lực của Toyota trong hành trình đóng góp cho môi trường Việt Nam, kiến tạo xã hội phát triển bền vững.

Ánh Dương

Từ khóa:  ô tô toyota
Cùng chuyên mục
XEM