Việt Nam đã có quảng cáo đỉnh cao?

17/03/2014 14:43 PM | Thương hiệu

Sếp ngân hàng.


Dù đã có sự góp mặt của rất nhiều tập đoàn đa quốc gia, nhưng những chiến dịch quảng cáo tại Việt Nam vẫn hiếm khi để lại dấu ấn trong lòng cộng đồng.

Jason Martin Lusk - nguyên Phó chủ tịch Công ty Quảng cáo độc lập Cramer – Krasselt, nhận định, Việt Nam

“Rất hiếm có quảng cáo nào ở Việt Nam đạt tới đẳng cấp quốc tế. Trong năm 2013, Việt Nam cũng có rất ít chiến dịch quảng cáo quy mô so với các quốc gia trong khu vực”.

Tại Spikes Asia 2013, Việt Nam có 5 chiến dịch tham dự, đó là chiến dịch quảng bá của Close up, PepsiCo, Unilever, Samsung và Number 1. Dễ thấy, trong số 5 chiến dịch, chỉ có Number 1 là nhãn hiệu của Việt Nam, còn lại đều là nhãn hiệu quốc tế. Mặc dù vậy, Việt Nam đã không có ứng cử viên nào giành chiến thắng.

Điểm lại, chỉ có 1 số chiến dịch quảng cáo gần đạt tới đẳng cấp quốc tế như chiến dịch quảng cáo Close – up: Hãy để tình yêu dẫn lỗi.  Ngoài ra, chiến dịch quảng cáo của nhãn hàng Axe Apollo, một chiến dịch quốc tế nhưng thành công lớn tại Việt Nam, thu hút tới 20.000 người tham gia khi đánh trúng vào niềm tự hòa dân tộc.

Chiến dịch Close - up, hãy để tình yêu dẫn lối là một trong số ít những chiến dịch quảng cáo đạt tới đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam

Nguyên nhân chính, theo Jason, đó là do Việt Nam hiện có quá ít các Agency chất lượng. “Dễ hiểu khi các bạn không được tiếp xúc và làm việc với những người giỏi nhất, vì thế khó có thể tạo ra được những chiến dịch tốt”, Jason nhận định.

Bàn về xu hướng quảng cáo, ông Jason cho biết, theo thống kê năm 2013,  trung bình 1 người Việt giành 135 phút mỗi ngày ngày để xem TV và 128 phút trên Internet.  Nó cho thấy, thói quen của người tiêu dùng Việt Nam, khi xu hướng đang dần dịch chuyển từ TV sang Internet, cụ thể là mạng xã hội. 

“Họ làm gì khi lên mạng? Chat và tương tác trên các mạng xã hội. Riêng ở Việt Nam đã có 20 triệu người sử dụng Facebook. Không có lý do gì các nhà quảng cáo lại đi sau hoặc lờ đi xu hướng này của khách hàng cả” ông Jason nhận định.

Trang Lam

dungtq

Cùng chuyên mục
XEM