Quảng cáo thuốc và thực phẩm chức năng: Quá lười sáng tạo?

15/06/2015 03:29 PM | Thương hiệu

Quảng cáo thuốc và thực phẩm chức năng: Quá lười sáng tạo?

Công thức chung cho TẤT CẢ mọi loại quảng cáo thuốc & thực phẩm chức năng

Không kể là loại thuốc có tác dụng gì, cho ai và dùng thế nào, tất cả các mẫu quảng cáo thuốc và thực phẩm chức năng nội địa Việt Nam đều chỉ dựa theo một mẫu cơ bản. Nếu bạn hay xem quảng cáo trên tivi, chắc hẳn sẽ không lạ lẫm với công thức sau đây nữa.

Đầu tiên, hãy nghĩ xem làm sao để truyền tải nội dung ngắn gọn, dễ hiểu và rõ ràng. Đơn giản thôi, đau bụng thì ôm bụng, đau đầu thì xoa đầu, mất ngủ thì nằm trên giường mở mắt thao láo ra nhìn trần nhà.

 

Trước khi dùng sản phẩm, ai cũng sẽ rất khó chịu (?)

 

Nhưng sau một liều, bạn sẽ khỏi bệnh và tươi như hoa vì vấn đề của bạn đã được sản phẩm X giải quyết.

 

Đặc biệt chú ý, mặc dù nội dung đã quá đơn giản và dễ hiểu thì trong các quảng cáo này vẫn luôn luôn phải có một một giọng đọc nhanh như chảo chớp, lồng tiếng đè lên để mọi người dễ hiểu "hơn" nữa. Một phần bởi vì là khi nam diễn viên ôm bụng thì đâu ai biết là cậu ấy bị đau dạ dày, táo bón hay tiêu chảy đâu. Và có khi là thuốc này chữa được tất mà người xem lại không hiểu hết nên tốt nhất là đọc ra cho chắc.

Nội dung dễ hiểu nhưng có thật sự hiệu quả?

Nội dung ngắn gọn và dễ hiểu là những điểm tích cực duy nhất trong các quảng cáo này. Nhưng, điều đó không đồng nghĩa với việc nó gây ấn tượng với người xem. Vì đơn giản, ai chẳng biết đau bụng phải uống thuốc đau bụng, vậy thì truyền tải một thông điệp hiển nhiên như vậy có cần thiết hay không?

Mục đích của việc sử dụng quảng cáo là để nâng cao nhận thức của khách hàng tiềm năng về sản phẩm của bạn. Nhưng, khi mà nhãn thuốc/thực phẩm chức năng nào cũng có chung một mẫu quảng cáo giống nhau thì liệu có thể khiến người xem nhớ tới, dù chỉ là tên nhãn hàng. Không hiệu quả, vậy bỏ ra một khoản tiền quảng cáo lớn để làm gì?

Không có đất sáng tạo hay lười sáng tạo

Có một nghịch lý là những sản phẩm, dịch vụ nhạy cảm lại được quảng cáo cực kì sáng tạo và hiệu quả cao. Trong khi đó, những sản phẩm thông thường lại được quảng cáo tẻ nhạt, nhàm chán, vô vị biết bao. Hơn nữa, phương thức quảng cáo các loại thuốc này cũng vô cùng bó hẹp trong phạm vi quảng cáo trên tivi. Đôi khi, chỉ một bức ảnh cũng có sức truyền đạt vô cùng hiệu quả.

Chẳng hạn, sau đây là mẫu quảng cáo thuốc cường dương đầy sáng tạo. Khi nhìn hình ảnh, khách hàng sẽ thắc mắc, đối tác của "cụ ông tóc bạc" này đã hưng phấn tới mức nào mà lại cào xước hết cả lưng của ông ta. Một quảng cáo có thể khiến người đọc tò mò, thắc mắc hay bật cười sẽ đáng nhớ hơn nhiều so với một quảng cáo chẳng gây cảm xúc gì.

 

 

Trong một thị trường mà hàng loạt đối thủ đều quảng cáo một cách nhạt nhoà, những sản phẩm thuốc thông thường khi vận dụng quảng cáo sáng tạo sẽ gây ấn tượng cực mạnh.

Bức hình sau đây quảng cáo loại kẹo không đường dành cho người ăn kiêng. Không cần nói, không cần thông điệp gì trên hình thì người xem cũng vẫn hiểu và ghi nhớ thương hiệu.

 

Ưu điểm và lợi ích của sáng tạo rất rõ ràng nhưng thách thức lớn nhất chỉ là năng lực tư duy sáng tạo của nguồn nhân lực làm quảng cáo. Đầu tư tiền bạc vào quảng cáo là chưa đủ và sẽ trở nên phí phạm nếu không có sự đầu tư về mặt sáng tạo. Thị trường Việt Nam đang bị các hãng thuốc nước ngoài thống trị. Cách giành thị phần từ các công ty nước ngoài phụ thuộc rất lớn vào phương án marketing mix, bao gồm cả quảng cáo - điều mà các công ty thuốc Việt Nam còn rất yếu kém. Có một sản phẩm tốt mà không tuyên truyền, quảng cáo đến người tiêu dùng hiệu quả thì khả năng cạnh tranh với các nhãn hiệu thuốc nước ngoài vẫn là rất nhỏ nhoi.

 

Quảng cáo thuốc đau đầu của một hãng nước ngoài.

Thực tế, quy định và luật pháp ở các nước phát triển vô cùng chặt chẽ, đặc biệt là vấn đề liên quan đến thuốc. Thế nên, việc thiếu sáng tạo trong quảng cáo các mặt hàng thuốc nội địa không thể đổ lỗi cho pháp luật và quy định bó hẹp. Hơn nữa, Việt Nam có dân số trẻ với trình độ học vấn ngày càng cao cũng như môi trường học tập khuyến khích sức sáng tạo, lười sáng tạo là điều khó chấp nhận.

Bích Liên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ tham vọng to lớn cùng Vinfast: Chấp nhận lỗ trong 5 năm, sẽ đặt cược 2 tỷ USD tiền túi để bán xe cho cả người Mỹ vào năm 2021

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định rằng kế hoạch của Vinfast sẽ là xuất khẩu xe ô tô tới Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.

Câu chuyện kinh doanh

Đàn ông ư? Dễ đến, dễ đi! Phụ nữ mới là 'vũ khí' giúp Jack Ma sống sót qua 20 năm kinh khủng xây dựng Alibaba và cũng đang được tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặc biệt tin dùng!

Jack Ma cho rằng phụ nữ là thứ nước sốt bí mật tạo nên sự thành công của Alibaba. Còn tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho rằng phụ nữ ổn định, chăm chỉ, chỉn chu hơn nam giới.

Diêm Thống Nhất chính thức ngừng bán diêm

Đại hội cổ đông công ty Diêm Thống Nhất đã chính thức thông qua việc dừng sản xuất sản phẩm diêm kể từ năm 2020. Như vậy, thương hiệu gắn liền với người Việt hàng chục thập kỷ qua sẽ chính thức biến mất trong thời gian tới.

Vingroup tặng thưởng tất cả vận động viên Việt Nam giành huy chương tại Sea Games 30

Tất cả VĐV Việt Nam giành huy chương Vàng – Bạc – Đồng tại SEA Games 30 được tặng thưởng tương ứng 20 triệu – 10 triệu – 5 triệu/huy chương. Bên cạnh đó, Vingroup thưởng thêm tiền và hiện vật cho đội bóng đá nữ và tuyên bố sẽ thưởng riêng cho đội bóng đá nam nếu đạt thành tích cao.

Đọc thêm