Thừa thắng xông lên, Masayoshi Son muốn IPO quỹ Vision

19/05/2021 14:38 PM | Kinh doanh

Không chỉ muốn tăng danh mục đầu tư lên 500 công ty, Masayoshi Son còn định IPO quỹ Vision.

Tờ Bloomberg đưa tin, quỹ Vision của Softbank có thể IPO trên sàn giao dịch chứng khoán Amsterdam vào cuối năm nay thông qua một thỏa thuận với công ty SPAC. 

Tập đoàn của Nhật Bản đang cân nhắc huy động vốn cho quỹ Vision – quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào công nghệ lớn nhất thế giới. Vision nổi tiếng chống lưng cho những gã khổng lồ trong ngành như Uber, DoorDash, Slack, Klarna, EToro và WeWork. Ngoài ra họ còn đầu tư vào hàng trăm startup nhỏ khác trong lĩnh vực giáo dục, tài chính, sức khỏe, logistic và giao thông vận tải.

Quỹ này ra đời vào năm 2017 và kể từ đó đã có một hành trình khá ồn ào. Không phải mọi thương vụ đầu tư của Vision đều thành công. Điển hình là trường hợp của WeWork. Bê bối của WeWork khi chuẩn bị IPO vào năm 2019 đã khiến Vision Fund mất ít nhất 4,7 tỷ USD.

Tháng 3 năm nay, công ty mẹ của Vision là Softbank thậm chí bị điều tra bởi Sở giao dịch chứng khoán Mỹ về những hành động giao dịch cổ phiếu của họ.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Vision đang lấy lại động lực khi liên tục đón nhận kết quả kinh doanh khả quan.

Các thương vụ IPO thành công của những startup mà quỹ Vision của Softbank đầu tư như DoorDash, Coupang đã giúp cổ phiếu Softbank tăng mạnh, đẩy tài sản của Masayoshi Son tăng theo.

Đây được cho là cú lội ngược dòng ngoạn mục của Son khi mới 1 năm trước đây, ông và quỹ Vision đang phải trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn, nhận chỉ trích từ nhiều phía. Đúng như những gì Son nói: "Sau một mùa đông lạnh giá bao giờ cũng đến mùa xuân".

Gọi mô hình kinh doanh của Vision Fund là "nhà sản xuất trứng vàng", Son xem quá trình IPO là việc "một quả trứng trắng biến thành trứng vàng. Khi một quả trứng trắng được tái sinh như một quả trứng vàng, giá trị sẽ tăng".

Kể từ khi ra mắt Vision Fund từ 4 năm trước, Softbank đã đầu tư hơn 90 tỷ USD vào gần 200 công ty. Những khoản đầu tư này đã có lãi nhờ một vài công ty trong số đó IPO gồm cả Coupang, DoorDash. Đây cũng là động lực giúp Softbank vừa công bố khoản lợi nhuận 4,99 nghìn tỷ yên (45,8 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3. Mức cao kỷ lục.

SPAC là một công ty rỗng được các nhà đầu tư lập nên với mục đích duy nhất là huy động vốn thông qua một vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để cuối cùng thâu tóm một công ty khác. Công ty mục tiêu khi sáp nhập với SPAC sẽ trở thành công ty đại chúng mà không cần tiến hành một vụ IPO như bình thường.

IPO thông qua SPAC hiện trở thành xu hướng trong bối cảnh đại dịch. Riêng trong năm nay, đã có 321 thương vụ IPO thông qua công ty SPAC, huy động được 103 tỷ USD. So với đó, cả năm 2020, 248 thương vụ IPO qua SPAC huy động được 83,4 tỷ USD. SPAC hiện chiếm trên 70% các thương vụ IPO trong năm nay và đóng góp 62% tổng lượng vốn huy động được thông qua việc IPO.

Nguồn: Bloomberg

Phương Linh

Từ khóa:  Softbank
Cùng chuyên mục
XEM