Thị trường ô tô ĐNÁ tăng trưởng chậm chạp, trừ Việt Nam và Philippines

05/02/2015 12:05 PM |

Doanh số ô tô mới đang chậm dần tại Indonesia và Thái Lan, thị trường lớn nhất và nhì khu vực Đông Nam Á, và xem ra năm 2015 tới cũng không có tiến triển gì hơn.

Nội dung nổi bật:

- Doanh số bán xe tại Indonesia và Thái Lan, 2 quốc gia tiêu thụ ô tô mạnh nhất khu vực đang có xu suy giảm.
- Trong khi đó, các quốc gia còn lại như Việt Nam, Philipines lại tăng trưởng mạnh mẽ.
- Các nhà nghiên cứu thị trường vẫn kỳ vọng vào sự thay đổi tại Thái Lan năm nay. Doanh số bán xe mới ở toàn bộ khu vực Đông Nam Á được dự kiến sẽ chỉ tăng 5% trong năm 2015.


Xu hướng này cho thấy thời kì khó khăn trước mắt của các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, nơi nắm giữ gần 80% thị phần trong khu vực.

Tin xấu

Tại Indonesia, doanh số bán xe tháng 11 đã giảm 18% trong năm, nằm trong chuỗi 3 tháng suy giảm liên tiếp. Doanh số năm 2014 được dự đoán sẽ tương đương với năm ngoái, 1,23 triệu.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cùng chính phủ đã phải cắt giảm trợ cấp nhiên liệu từ giữa tháng 11, và người dân địa phương đắn đo trong việcmua xe mới vì lo ngại giá xăng dầu sẽ tăng cao. Các điều khoản để cho vay tiền mua xe cũng khó khăn hơn, góp phần làm nên sự suy giảm trong doanh số bán hàng.

Thái Lan, doanh số bán xe giảm 22% trong tháng 11, đánh dấu chuỗi 19 tháng liên tục sụt giảm. Triển lãm Thailand International Motor Expo 2014 diễn ra từ cuối tháng 11 đến ngày 10 tháng 12 tại Bangkok. Các nhà nghiên cứu thị trường đã tập trung quan sát số đơn đặt hàng trước các loại xe mới như một cách để định đoán xu hướng mới của thị trường ô tô Thái Lan. Nhà tổ chức buổi triển lãm đã kì vọng sẽ có khoảng 50.000 đơn đặt hàng, tức là khoảng 70% lượng cầu hàng tháng. Nhưng con số thực tế lại là khoảng 45.000, thấp hơn 10% so với dự tính.

Theo nguồn cung cấp tin thị trường, số lượng xe bán ra trong suốt năm 2014 sẽ rơi vào khoảng 870,000, ít hơn 30% so với năm trước đó.

Doanh số bán xe tại một số nước ASEAN. Thái Lan và Indonesia là 2 nước có doanh số lớn nhất.

Doanh số bán xe tại một số nước ASEAN. Thái Lan và Indonesia là 2 nước có doanh số lớn nhất.

Tin tốt

Ngược lại, những quốc gia khác ở Đông Nam Á lại có mức tiến triển khá đều đặn trong doanh số xe hơi. Trong tháng 11, doanh số tăng 6% ở Malaysia, 35% ở Philippines, 57% ở Việt Nam và 80% ở Singapore.

Trong tất cả 4 nước nêu trên, doanh số năm 2014 đã vượt qua mức của năm trước đó.

Dù sao, những thị trường trên đều tương đối nhỏ, đồng nghĩa với việc thắng lợi của họ cũng không đủ để tăng doanh số của toàn bộ thị trường Đông Nam Á.

Chính phủ Indonesia đã giảm được gánh nặng tài chính bằng việc cắt giảm trợ cấp nhiên liệu. Quốc gia này đã chuyển sang hệ thống giá cả dao động và giá xăng dầu đã giảm. Vài nhà phân tích kỳ vọng giá xăng sẽ biến chuyển sôi động hơn năm trước đó.

Giá nhiên liệu tăng đè nặng lên vai người tiêu dùng Indonesia đồng nghĩa với cơ hội cho các dòng xe tiết kiệm xăng cũng tăng cao. Thực chất, các loại xe mini và tiết kiệm nhiên liệu đang dần nâng cao thị phần của mình. Chỉ tính riêng trong tháng 11, các loại xe này đã chiếm 17% thị trường ô tô Indonesia, tăng 3% so với đầu năm 2014.

Cùng lúc đó, các nhà nghiên cứu thị trường vẫn kỳ vọng vào sự thay đổi tại Thái Lan năm nay. Doanh số bán xe mới được dự tính rơi vào khoảng 900.000 – 950.000 vào năm 2015, nhỉnh hơn so với năm ngoái.

Tuy thị trường ô tô vẫn sẽ phát triển mạnh ở Philippines và Việt Nam, doanh số bán xe mới ở toàn bộ khu vực Đông Nam Á được dự kiến sẽ chỉ tăng 5% do sự chậm chạp tại thị trường Indonesia và Thái Lan.

>> Thế giới vẫn sẽ 'phát cuồng' vì xe hơi, trừ khi...

Thái Nam

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM