Giá dầu giảm: Cái kết của xe ô tô điện?

27/01/2015 16:25 PM | Công nghệ

Việc giá dầu thế giới liên tục giảm, khiến cho giá nhiên liệu ngày càng rẻ hơn đang khiến cho xu hướng xe chạy bằng năng lượng điện mất đi yếu tố cạnh tranh. Liệu có phải như thế hay không?

Đây là câu hỏi được nhiều chuyên gia kinh tế đặt ra tại triển lãm xe hơi quốc tế Bắc Mỹ 2015 vừa kết thúc ngày hôm qua tại Destroy, Mỹ. Vậy báo chí quốc tế nhìn nhận câu chuyện này như thế nào?

Tăng sức mạnh cho động cơ, điều khiển xe bằng smartphone và xe không người lái là 3 xu hướng chính mà những tín đồ yêu xe hơi có thể được chiêm ngưỡng trong các mẫu xe chạy năng lượng điện tại Triển lãm xe hơi quốc tế Bắc Mỹ 2015.

Tuy nhiên, việc giá nhiên liệu thế giới liên tục giảm lại đang tạo ra mối lo cho các nhà sản xuất xe hơi chạy điện. Nhưng tờ Washington Post không cho là như vậy khi chạy dòng tít lớn "Tại sao giá nhiên liệu rẻ không thể hạ gục những chiếc ô tô điện". Tờ này đưa ra thực tế, dù giá xăng tại Mỹ hiện chỉ ở mức tương đương 12.000 đồng/lít và có thể tiếp tục giảm nhưng giờ thì giá cả của mặt hàng này không còn quan trọng nữa. Người Mỹ đang quan tâm nhiều hơn tới không khí sạch.

Mới đây nhất, 7 tiểu bang của Mỹ như Oregon, New York, Maryland, Massachusetts, Vermont, Rhode Island và Connecticut đã cùng áp dụng quy định buộc các nhà sản xuất sẽ phải bán một lượng xe ô tô chạy năng lượng điện nhất định trong một năm. Nhằm mục tiêu đến năm 2025 sẽ có ít nhất 3,3 triệu xe ô tô điện lưu thông trên đường.

Cùng bình luận về câu chuyện này, tờ International Business Times phân tích: "Việc giá dầu giảm chỉ là nhất thời, do vậy nếu hãng xe nào đột nhiên dừng cuộc chơi ra mắt sản phẩm mới vì lí do trên thì đó là một bước đi không hề khôn ngoan".

Có lẽ vậy mà tại Triển lãm xe hơi Bắc Mỹ 2015, rất nhiều tính năng ưu việt đã được tích hợp, nâng cấp cho các mẫu xe ô tô chạy điện. Hệ thống động cơ giờ được tiết giảm diện tích đáng kể, pin được sạc nhanh hơn, trong khi quảng đường đi có thể lên tới 320 km. Hay như việc sử dụng vật liệu nhôm hay sợi carbon cũng khiến cho những mẫu xe này giờ chẳng khác gì những chiếc siêu xe thể thao đắt tiền.

Tuy nhiên, tờ The Economist lại dẫn bằng chứng "Hiện đang ngày càng nhiều người dân Trung Quốc sử dụng ô tô điện, nhưng 80% năng lượng điện để nạp lại được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch. Khi đó, chiếc xe này thậm chí còn gây ô nhiễm môi trường hơn nữa". Và tờ này gợi ý xu hướng sử dụng xe ô tô điện chỉ thực sự hữu ích khi nguồn điện sử dụng được sản xuất ra là sạch.

>> Tại sao tất cả các đại gia ô tô thế giới đều phải kinh sợ 'hãng xe điện tí hon'?

Cùng chuyên mục
XEM