Thê hệ Y đang "hủy hoại" các ngân hàng như thế nào?

17/06/2015 16:20 PM |

Thế hệ Y có mục tiêu cuộc sống hoàn toàn khác so với các thế hệ trước đó. Tuy nhiên, dường như các tổ chức tài chính vẫn chưa kịp đáp ứng bằng những sản phẩm cần thiết để có thể thỏa mãn nhóm khách hàng này.

Nội dung nổi bật:

- Ở thời điểm hiện tại, các ngân hàng vẫn đang chờ đợi mặc dù họ không thể chối cãi sự thực rằng những ứng dụng cung cấp giải pháp thay thế cho các dịch vụ ngân hàng truyền thống - thường được tạo ra bởi thế hệ Y và cũng chính thế hệ Y là những người mở đầu việc trải nghiệm - đang trở thành trái tim của ngành ngân hàng.

Đúng là thế hệ Y là những khách hàng khó chịu, nhưng đúng là một sự mỉa mai khi mọi người đều muốn các tính năng này. Nhiều người sử dụng muốn có thể quản lý tài chính của họ từ điện thoại hoặc máy tính bảng và hạn chế đi đến các chi nhánh ngân hàng và gặp giao dịch viên ở đó.

- Thêm vào đó, tất cả mọi người đều ghét các loại phí ngân hàng, đặc biệt là sự phức tạp và thiếu minh bạch của chúng.


Thế hệ Y khắp nước Mỹ đang từ chối sở hữu nhà, từ bỏ những thứ mà họ coi là “rác rưởi”, cố gắng thay đổi môi trường theo hướng mà họ cho là “thân thiện hơn với các giá trị của thế hệ Y”.

Thế hệ Y thế này, thế hệ Y thế kia … đã có rất nhiều bài báo được viết ra để nói về thế hệ đang có tác động rất lớn đến mọi “ngõ ngách” của đời sống kinh tế xã hội. Thế hệ Y đã phải chứng kiến thảm họa 11/9 và chiến tranh ở Afghanistan và Iraq từ ngay những giai đoạn đầu đời, và họ cũng chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu ngay khi đang chuẩn bị bắt đầu gia nhập vào lực lượng lao động. Thế giới quan của thế hệ Y chịu tác động mạnh mẽ từ những sự kiện này.

Khi nhắm mục tiêu vào nhóm người tiêu dùng mới này, một vài ngành công nghiệp sẽ phải đối mặt với những khó khăn lớn hơn so với các ngân hàng bởi dường như họ hoàn toàn không có bước chuẩn bị. Tuy nhiên, nếu như có một điều gì đó mà cả Thế hệ Y muốn chứng kiến nó bị sụp đổ hoàn toàn giống như thành phố San Francisco trong phim San Andreas, thì đó chính là ngành ngân hàng.

Các ngân hàng không hề làm ngơ. Người đứng đầu ngân hàng JPMorgan Chase Jamie Dimon vừa nói với các cổ đông trong đại hội cổ đông năm nay rằng Thung lũng Silicon sẽ cho ra hàng trăm ứng dụng cung cấp giải pháp thay thế cho các dịch vụ ngân hàng truyền thống. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các ngân hàng vẫn đang chờ đợi mặc dù họ không thể chối cãi sự thực rằng những ứng dụng đó - thường được tạo ra bởi thế hệ Y và cũng chính thế hệ Y là những người mở đầu việc trải nghiệm - đang trở thành trái tim của ngành ngân hàng.

Các nhu cầu tài chính của Thế hệ Y đang thay đổi

Mỗi thế hệ sẽ có một mục tiêu tài chính riêng. Mục tiêu của thế hệ Y là độc lập về tài chính bằng việc sở hữu nhà và xe riêng, đồng thời có một tài khoản tích lũy tăng dần để bổ sung cho phần an sinh xã hội và lương hưu mà họ nhận được khi về già.

Không có gì đáng ngạc nhiên, các ngân hàng đặc biệt quan tâm tới nhóm nhu cầu này với một loạt các sản phẩm được tung ra. Các ngân hàng chủ yếu chú trọng đến cho vay thế chấp, cùng với đó là dịch vụ tư vấn về đầu tư và kế hoạch hưu trí. Các chi nhánh địa phương đẩy mạnh mảng quan hệ dịch vụ khách hàng.

Thế hệ Y có mục tiêu cuộc sống hoàn toàn khác so với các thế hệ trước đó. Tuy nhiên, dường như các tổ chức tài chính vẫn chưa kịp đáp ứng bằng những sản phẩm cần thiết để có thể thỏa mãn nhóm khách hàng này.

Ngay từ ban đầu, thế hệ này đã sở hữu những khoản nợ sinh viên ở mức cao nhất trong lịch sử. Điều đó có nghĩa là hầu hết các sản phẩm hiện có của các ngân hàng đều không phù hợp bởi các giao dịch mua bán lớn như nhà cửa đã bị trì hoãn lại (thậm chí là trì hoãn vô thời hạn) vì thế hệ Y khó có thể tiếp cận với chúng.

Ngạc nhiên thay, hầu như bạn sẽ không thể tìm thấy sự đổi mới nào trong những khoản cho vay sinh viên từ các ngân hàng truyền thống, trong khi có hàng loạt những sáng tạo đột phá trên thị trường từ những ứng dụng như SiFi, Earnest, CommonBond và những ứng dụng khác.

Đổi mới như thế nào đây? Hãy tưởng tượng điều đâu tiên mà ngân hàng truyền thống nói với các sinh viên tốt nghiệp đại học và cũng là những khách hàng tiềm năng mới rằng “hãy mở một tài khoản, chúng tôi sẽ giúp bạn tái cấp vốn cho những khoản vay nợ sinh viên với lãi suất thấp hơn và tiết kiệm từng đô-la trong quá trình thanh toán.

Rõ ràng là ở đây có một lỗ hổng trên thị trường mà tất cả các ngân hàng truyền thống dường như không nhìn thấy.

Các ngân hàng lớn cũng được cho là đã chú ý nhiều hơn đến việc cải thiện tư vấn đầu tư. Nhiều ngân hàng cung cấp tài khoản đầu tư tự động trực tiếp hoặc thông qua các công ty môi giới, như Wealthfront hoặc Betterment. Những công cụ này nhắm mục tiêu vào Thế hệ Y, là nhóm người có vẻ thoải mái hơn khi để các máy tính quản lý tiền của họ và cũng mong muốn có một danh mục đầu tư được cân đối tốt.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều các loại sản phẩm tài chính khác mà ngân hàng truyền thống có thể đưa ra để thu hút thế hệ Y. Những mô hình đánh giá rủi ro tín dụng mới hơn, rất có thể sẽ giúp các công nhân trẻ tìm được những khoản vay. Các ngân hàng có rất nhiều cơ hội để phát triển cùng với Thế hệ Y, tuy nhiên dường như họ đã bỏ qua đối tượng khách hàng này.

Các ngân hàng truyền thống đã chuyển nhiều dịch vụ tiện ích sang chế độ trực tuyến hay ít nhất là tới các máy ATM. Nhưng cho đến nay, không một ngân hàng nào trong số đó đã nâng cao những trải nghiệm cho người sử dụng cũng như chất lượng sản phẩm cần thiết để thực sự tận dụng lợi thế của điện thoại di động và website dành cho ngân hàng.

Simple Bank, một ứng dụng được BBVA tung ra năm ngoái, đã cố gắng để đạt được đến mức mà tất cả mọi thứ đều có thể được thực hiện bằng điện thoại di động. Họ đã thất bại, nhưng cơ hội vẫn còn đó. Với Nimbl hoạt động như một "Uber dành cho các máy ATM" và một số ứng dụng ngân hàng mới khác thì giấc mơ này có vẻ bớt xa vời hơn so với ở thời điểm một hoặc hai năm trước.

Thế hệ Y muốn có một ngân hàng nơi tất cả mọi thứ hoàn toàn có thể thực hiện qua điện thoại của họ, và nếu cần giúp đỡ, họ có thể được đáp ứng ngay lập tức chỉ thông qua một nút bấm. Họ muốn có một tập hợp các dịch vụ được tập trung thiết kế chỉ cho riêng mình chứ không phải một mục lục với hơn 50 lựa chọn cho các dịch vụ mà thậm chí chẳng liên quan đến họ.

Ngân hàng tương lai cho tất cả mọi người

Đúng là thế hệ Y là những khách hàng khó chịu, nhưng đúng là một sự mỉa mai khi mọi người đều muốn các tính năng này. Nhiều người sử dụng muốn có thể quản lý tài chính của họ từ điện thoại hoặc máy tính bảng và hạn chế đi đến các chi nhánh ngân hàng và gặp giao dịch viên ở đó. Thêm vào đó, tất cả mọi người đều ghét các loại phí ngân hàng, đặc biệt là sự phức tạp và thiếu minh bạch của chúng.

Tuy nhiên, sự khác biệt của thế hệ Y là họ sẵn sàng thử nghiệm những ứng dụng và sáng tạo mới của họ. Liệu các ngân hàng lớn ở phố Wall có thất bại trong môi trường mới này?

Phạm Phương

Cùng chuyên mục
XEM