[MH370] Chiến dịch tìm kiếm cứu nạn đắt giá nhất lịch sử hàng không

28/03/2014 05:09 PM | Thị trường

Tổng chi phí tìm kiếm MH370 có thể cao gấp 10 lần tổng chi phí tìm kiếm hàng năm của chiếc máy bay Air France.

[MH370] Chiến dịch tìm kiếm cứu nạn đắt giá nhất lịch sử hàng không
Thủy thủ đoàn trên tàu Tuyết Long của Trung Quốc đang tìm kiếm máy bay MH370. (Nguồn: Tân Hoa)
Nội dung nổi bật:

- Hóa đơn cả năm cho việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines có thể cao gấp 10 lần so với tổng số tiền chi cho hơn 2 năm tìm kiếm một chiếc máy bay gặp nạn của hãng hàng không Air France năm 2009, và có thể ngốn hết hàng trăm triệu USD của các nước. 

- Riêng Trung Quốc đã chi hàng trăm triệu nhân dân tệ. Các chuyên gia nói rằng hiện chưa rõ cuối cùng ai sẽ thanh toán chi phí của hoạt động tìm kiếm máy bay MH370.

- Quan điểm Malaysia: “Không ai, không phải Chính phủ Malaysia, không ai trong số các đối tác của chúng tôi, nói về những đồng đôla và những đồng xu". 



Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (Hong Kong) bản tiếng Anh số ra ngày 28/3, cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines gần như chắc chắn trở thành cuộc tìm kiếm đắt giá nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Các chuyên gia khoa học Trung Quốc ngày 27/3 đã cảnh báo như vậy, khi Thái Lan nói rằng họ đã phát hiện hàng trăm vật thể ở gần khu vực tìm kiếm trên Ấn Độ Dương.

Theo các chuyên gia, hóa đơn cả năm cho việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines có thể cao gấp 10 lần so với tổng số tiền chi cho hơn hai năm tìm kiếm một chiếc máy bay gặp nạn của hãng hàng không Air France cách đây năm năm, và có thể ngốn hết hàng trăm triệu USD của các nước.

Pháp và Brazil đã chi hơn 40 triệu USD trong hơn hai năm để tìm được những chiếc hộp đen trên chiếc máy bay mang số hiệu 477 của Air France, gặp nạn ở Đại Tây Dương năm 2009 khi đang trên đường từ Paris tới Rio de Janeiro. Các quan chức đã ngừng hoạt động tìm kiếm, vốn phải sử dụng các robot dưới nước để sục sạo dưới đáy biển, sau khi các đội tìm kiếm tìm được 50 trên tổng số 228 thi thể hành khách và thành viên phi hành đoàn xấu số.

Tuy nhiên, ông Triệu Triều Phương, một nhà hải dương học thuộc Đại học Trung Quốc ở Thanh Đảo, đã đánh giá rằng tổng chi phí cho việc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 có thể cao gấp 10 lần tổng chi phí tìm kiếm hàng năm của chiếc máy bay của Air France. 

Ông Triệu Triều Phương nói thêm: “Nếu như chiến dịch tìm kiếm hiện nay bị kéo thành một cuộc tìm kiếm trong quãng thời gian dài trong nhiều năm, con số 200 triệu USD/năm chỉ vừa đủ để duy trì nỗ lực tìm kiếm đa quốc gia.”

Hoạt động trục vớt mảnh vỡ chiếc máy bay số hiệu 477 của Air France. (Nguồn: triffer.com)

Rất nhiều chuyên gia khoa học tin rằng chỉ riêng Trung Quốc đã chi hàng trăm triệu nhân dân tệ. Một chuyên gia nghiên cứu cao cấp thuộc Đại học Hàng không Dân dụng Trung Quốc, người từ chối tiết lộ danh tính, đã nhất trí rằng chi phí cho việc tìm kiếm máy bay MH370 sẽ “vượt xa, vượt rất xa” chi phí tìm kiếm máy bay của Air France. Các chuyên gia nói rằng hiện chưa rõ cuối cùng ai sẽ thanh toán chi phí của hoạt động tìm kiếm máy bay MH370.

Tuy nhiên, ông Hishammuddin Hussein, Quyền Bộ trưởng Vận tải Malaysia đã nhấn mạnh rằng Kuala Lumpur vẫn chưa thảo luận về vấn đề này với các quốc gia khác. Ông Hussein nêu rõ: “Không ai, không phải Chính phủ Malaysia, không ai trong số các đối tác của chúng tôi, nói về những đồng đôla và những đồng xu. Tất cả đều sẽ cố gắng tìm kiếm chiếc máy bay. Điều đó (chi phí cho việc tìm kiếm) thậm chí không xuất hiện trong tâm trí của chúng tôi.”

Hiện nay không có nghị định thư quốc tế nào quy định hay phân chia những khoản chi phí cho việc điều tra tai nạn. Chuyên gia Oh Ei Sun thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, nói rằng về mặt lý thuyết, quốc gia dẫn đầu hoạt động tìm kiếm sẽ chi trả chi phí đó. Tuy nhiên, trong thực tế, các quốc gia tham gia tìm kiếm thường giúp đỡ những khoản chi phí đó để thể hiện sự thiện chí.

Các quan chức Malaysia cho biết, đến nay, các đội tìm kiếm từ 27 quốc gia, trong đó có cả Malaysia, đã huy động các nguồn lực và tham gia tìm kiếm chiếc máy bay MH370.

Chuyên gia Triệu Triều Phương cho biết, Trung Quốc có 10 tàu tham gia tìm kiếm, Australia có năm tàu, Malaysia sáu tàu, và Anh một tàu. Mỗi một con tàu trong số này “đốt” ít nhất 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,3 triệu đồng) tiền nhiên liệu trong mỗi giờ.

Ngoài ra, cũng cần phải tính thêm cả chi phí cho việc triển khai các vệ tinh tham gia tìm kiếm. Trung Quốc đã sử dụng hơn 20 vệ tinh. Mỗi một vệ tinh trong số này trị giá khoảng 400 triệu nhân dân tệ, với một khoảng thời gian hoạt động trung bình khoảng bốn năm, nên nhiều khả năng riêng chi phí vệ tinh của Trung Quốc đã ngốn hết khoảng 1 tỷ nhân dân tệ.

kyanh

Theo Vietnam+

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Startup giày ShoeX hậu Shark Tank mùa 2: Làm giày từ bã cà phê và chai nhựa tái chế, giúp khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, không thấm nước, cạnh tranh sòng phẳng với Nike, Adidas...

Với những lợi thế cạnh tranh đang có cùng mức giá tối ưu - gần 2 triệu đồng, startup từng thành công gọi được 4 tỷ đồng trên chương trình Shark Tank mùa 2 - ShoeX, hy vọng sẽ chen chân được vào thị trường sneaker tầm trung đang bị thống trị bởi các thương hiệu quốc tế như Adidas, Converse, Reebok…

WSJ: Chiến tranh thương mại leo thang mở cơ hội cho Việt Nam trở thành công xưởng thế giới, nhưng vẫn cần thêm thời gian

Tờ WSJ nhận định, việc các nhà máy chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam còn cần rất nhiều thời gian nữa.

6 năm du học, chỉ 2 tháng làm đúng ngành, Giám đốc nhân sự Linda Nguyễn: “Nhiều bạn trẻ bây giờ dễ dãi, không quá quý trọng công việc…”

Trở về nước sau 6 năm đi học ở Ukraina cộng thêm nửa năm học tập củng cố trau dồi thêm kiến thức về kế toán tại Việt Nam, ấy vậy mà, thời gian chị Linda Nguyễn – Giám đốc nhân sự TA Holdings – gắn bó với chuyên ngành mình theo đuổi cả thanh xuân chỉ vỏn vẹn 2 tháng. Đối với chị, hiện tại, làm việc trái ngành không chỉ là một cơ hội, mà còn là định mệnh “mình né cũng không được”…

Sự thật về hàng hóa trên Amazon: Vẫn có hàng fake, hàng giả như thường, có sản phẩm thậm chí từng phát nổ

Amazon chỉ là bên trung gian kết nối hoạt động giữa người mua và người bán, nên chắc chắn không thể đảm bảo chất lượng cho toàn bộ sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử này.

Đọc thêm