Hủy hàng loạt tour đến Hàn Quốc

07/06/2015 09:07 AM | Thị trường

Nhiều du khách bắt đầu hủy tour đến Hàn Quốc hoặc chuyển hướng sang thị trường khác do dịch bệnh MERS-CoV diễn biến phức tạp tại nước này

Hủy hàng loạt tour đến Hàn Quốc
Du khách đến Việt Nam từ vùng có dịch buộc phải khai báo y tế Ảnh: Ngọc Dung

Chiều 6-6, đại diện Công ty Du lịch Việt cho biết toàn bộ tour đến Hàn Quốc trong tháng 6 đã ngừng hoặc hủy dù một số du khách vẫn muốn tiếp tục.

Không tốn phí chuyển, hủy

Đa phần du khách đã đặt chỗ từ trước, chỉ chờ ngày khởi hành nhưng do dịch bệnh MERS-CoV (do virus Corona gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp) đang diễn biến phức tạp ở Hàn Quốc nên một số du khách xin hủy tour. Ngoài Du lịch Việt, nhiều công ty du lịch khác cũng cho biết lượng khách đăng ký tour đi Hàn Quốc đang giảm, một số tour phải hủy hoặc chuyển sang thị trường khác. Dù dịch bệnh MERS-CoV xuất phát từ Trung Đông nhưng theo các hãng lữ hành, tour đến đây không bị ảnh hưởng nhiều.

“Công ty đề phòng trường hợp xấu nên tạm ngừng các tour đến thị trường Hàn Quốc trong tháng 6 và sẽ trả tiền cho du khách hủy tour hoặc tư vấn chuyển sang tour khác không tốn phí chuyển, hủy tour” - đại diện Công ty Du lịch Việt nói.

Chỉ vài ngày sau khi dịch bệnh MERS-CoV xuất hiện ở Hàn Quốc, nhiều du khách Việt đã liên tục gọi điện hỏi các công ty du lịch tình hình và muốn chuyển hướng sang điểm đến khác. Do là sự cố bất khả kháng nên các đối tác cung cấp dịch vụ và hàng không cũng hỗ trợ các công ty du lịch.

“Doanh thu từ thị trường Hàn Quốc trong mùa hè này chắc chắn giảm mạnh dù đang là thị trường du khách Việt yêu thích. Các hãng lữ hành đang cố gắng làm việc với đối tác cung ứng dịch vụ (do đã đặt chỗ trước) ở Hàn Quốc để giảm thiệt hại thấp nhất” - đại diện một công ty du lịch thông tin.

Trong khi đó, một số công ty lữ hành khác cho biết cuối tuần này vẫn có nhiều đoàn du khách khởi hành đi Hàn Quốc theo lịch trình, do vẫn chưa nhận được thông báo khuyến cáo hạn chế chính thức nào từ phía Hàn Quốc. Để ứng phó, các hãng lữ hành đã chủ động cung cấp thông tin cho du khách, khuyến cáo cách tự bảo vệ khi tới xứ sở kim chi.

Theo bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc truyền thông của Công ty Du lịch Vietravel, bên cạnh một số khách muốn đổi tour sang Nhật, vẫn có nhiều du khách quyết định đi Hàn Quốc. Vietravel cũng làm việc với bảo hiểm để tăng thêm quyền lợi cho khách hàng, hướng dẫn viên được cung cấp thêm nhiều kiến thức về dịch bệnh để phục vụ du khách tốt hơn.

Chủ động kiểm soát

Trong thư gửi các công ty du lịch Việt Nam, Ban Tổ chức Hội chợ triển lãm du lịch quốc tế của Hàn Quốc cho biết sự kiện này vẫn diễn ra từ ngày 11 đến 14-6 tại Seoul, không hủy hay hoãn vì dịch bệnh MERS-CoV. Trước đó, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cũng có thông báo gửi các công ty du lịch về dịch bệnh MERS-CoV và cho biết Hàn Quốc đã đang có những biện pháp cần thiết để kiểm soát dịch bệnh.

Khách du lịch tới Hàn Quốc không có cơ hội tiếp xúc với những bệnh nhân đang cách ly nên hầu như không có khả năng nhiễm bệnh. “Người dân Hàn Quốc vẫn sinh hoạt bình thường. Chưa phát hiện trường hợp du khách nước ngoài nào có dấu hiệu lây nhiễm MERS-CoV” - ông Kang Sung-ghil, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, khẳng định và khuyến cáo, trong trường hợp du khách đến nước này có biểu hiện nghi nhiễm bệnh MERS-CoV, có thể liên lạc số điện thoại 1330 để được hướng dẫn.

Trong một diễn biến khác, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan khuyến cáo không nên đưa du khách đến vùng đang có dịch bệnh và chủ động kiểm soát những đoàn khách từ vùng đang có dịch về Việt Nam. Khi có đoàn khách quốc tế đến từ các thị trường liên quan dịch bệnh, doanh nghiệp cần hợp tác với cơ quan y tế tại các cửa khẩu nhằm kiểm tra sức khỏe cho du khách.

Tăng cường giám sát khách nhập cảnh

Một số bệnh viện đã tiếp nhận các trường hợp có sốt kèm theo biểu hiện của viêm đường hô hấp sau khi trở về từ vùng đang có dịch MERS-CoV. PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, cho biết Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương đã tiếp nhận và cách ly 1 bệnh nhân nữ ở Hà Nội sau khi du lịch Hàn Quốc trở về, sốt kèm ho khan. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm âm tính với MERS-CoV và dương tính với cúm A. Tại TP HCM cũng tiếp nhận 1 bệnh nhân có sốt sau khi trở về từ Dubai nhưng kết quả xét nghiệm không nhiễm MERS-CoV. Đến ngày 6-6, thế giới đã ghi nhận 1.190 trường hợp mắc MERS-CoV, trong đó có 444 ca tử vong. Số ca mắc chiếm 85% ở 9 nước khu vực Trung Đông và rải rác ở nhiều nước châu Âu, châu Mỹ, châu Á. Từ ngày 19-5 đến nay, sau khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại Hàn Quốc thì diễn biến khá phức tạp. Hàn Quốc đã ghi nhận 444 ca mắc, 4 ca tử vong. Hiện gần 1.400 người tại Hàn Quốc có nguy cơ phơi nhiễm với MERS-CoV và đang phải cách ly, giám sát chặt chẽ. Hơn 540 trường học tại Hàn Quốc phải đóng cửa. Đã xuất hiện trường hợp lây nhiễm ở thế hệ thứ ba. Một số nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân đã bị nhiễm bệnh.

Ông Phu cho biết Việt Nam sẽ tăng cường giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh để có thể phát hiện sớm các trường hợp xâm nhập đầu tiên. “Các tờ khai y tế sẽ ghi rõ điểm đến, địa chỉ của hành khách vào Việt Nam. Tại các nơi du khách đến, ngành y tế các tỉnh sẽ được cung cấp danh sách để thường xuyên theo dõi sức khỏe của những khách này, ít nhất 14 ngày. Hành khách cũng được tuyên truyền để hiểu mức độ nguy hiểm của MERS-CoV và khuyến cáo họ khi có các dấu hiệu ho, sốt trên 38 độ C cần chủ động đến cơ sở y tế” - ông Phu nói. N.Dung

Theo Thái Phương

Người lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hàng trăm tài xế đình công phản đối chính sách của Go-Việt: “Chúng tôi làm 17-18h/ngày cũng không đủ điểm để đạt mức thưởng đưa ra”

“Bây giờ số điểm tích lũy nhân đôi nhưng mức thưởng nhân lên gấp 3 lận. Chính sách tiền thưởng bóp chặt, dù chúng tôi có cố gắng lắm cũng khó mà lấy được tiền thưởng…”, một tài xế Go-Viet trong số hàng trăm tài xế tập trung tại trụ sở công ty Go-Viet (Q.3, Tp.HCM) sáng ngày 19/7 tỏ ra bức xúc.

Singapore: Câu chuyện hồi sinh của thị trường trà sữa trân châu

Trà sữa vốn bị người tiêu dùng Singapore coi là món ăn lạ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1992. Thời kỳ đó, đồ uống này vẫn còn được phục vụ trong những cốc thủy tinh bình thường như mọi thức uống khác được phục vụ trong quán. Thương hiệu đầu tiên giới thiệu món này ra công chúng Singapore là Bubble Tea Garden với nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Shark Tank Việt Nam

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Đọc thêm