Chỉ vì màu hồng, phụ nữ luôn phải trả giá đắt hơn nam giới

10/02/2016 08:31 AM |

Trên thị trường có nhiều sản phẩm giống y hệt nhau nhưng lại có mức giá chênh lệch đáng kể, tùy thuộc vào đối tượng giới tính mà chúng nhắm tới.

Như dầu gội đầu chẳng hạn. Một nghiên cứu được Cơ quan Ðặc Trách Về Người Tiêu Dùng (Department of Consumer Affairs - DCA) của New York thực hiện gần đây cho biết các sản phẩm chăm sóc tóc dành cho nữ có giá trung bình cao hơn 48% so với các sản phẩm cùng loại dành cho nam giới.

Ngoài ra, các con số thống kê còn nêu rõ dao cạo dành cho nữ đắt hơn 11% so với phiên bản dành cho nam. Quần jeans của nữ cũng đắt hơn 10%. Thậm chí các loại đồ chơi được giới thiệu là dành cho bé gái cũng đắt hơn 11% so với đồ chơi của bé trai.

Phụ nữ ở khắp nơi trên thế giới đang cực lực phản đối “chính sách giá phân biệt giới tính” của các nhà bán lẻ. Thậm chí họ còn tập hợp nhau lại và đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ khiến mọi thương hiệu hàng hóa phải xem lại chính sách kinh doanh của mình.

Hãng dược phẩm Boots ở Anh Quốc đã buộc phải giảm giá một số loại thuốc trong tuần này sau khi có một chiến dịch trên mạng kêu gọi công ty này dừng ngay chính sách giá bất công với phụ nữ.

Lời kêu gọi này cho biết một loại kem bôi giống nhau của Boots có giá 9,99 bảng (14,5 USD) dành cho nữ và 7,29 USD (10,6 USD) dành cho nam. Loại dao cạo mà hãng này bán có giá 2,29 bảng (3,3 USD) cho một hộp 8 chiếc với nữ. Với nam giới, nó chỉ có giá 1,49 bảng (2,2 USD) cho một hộp 10 chiếc.

Hãng dược phẩm Boots, với hơn 2500 cửa hàng trên toàn nước Anh, nói rằng sự khác biệt về giá này là một ‘ngoại lệ’: “Chúng tôi không bao giờ áp dụng một hệ thống định giá phân biệt giới tính vì thế khi biết tin này chúng tôi rất ngạc nhiên và thất vọng”.

Những người phản đối vẫn đang thu thập các bằng chứng để bảo vệ luận điểm của mình. Chính sách giá dựa vào giới tính đã được đưa ra bàn luận tại Quốc hội Anh vào thứ Ba vừa rồi, và một nghị sĩ đã gọi hình thức này là “sự bóc lột”.

Paula Sherriff, một nghị sĩ đảng Lao Động, trong một phiên họp đã phát biểu: “Phụ nữ được trả lương ít hơn nhưng lại phải trả nhiều tiền hơn cho các loại hàng hóa và dịch vụ… họ phải chịu chi phí cao hơn chỉ bởi một điều họ là phụ nữ”.

Bà còn trích dẫn nghiên cứu thực hiện vào năm 2012 bởi Ủy ban Kinh tế Phát triển, trong đó cho biết phụ nữ phải trả thêm trung bình 200 bảng (291 USD) mỗi năm cho các sản phẩm tiêu dùng được giới thiệu là dành cho nữ.

Báo cáo của DCA vào tháng 12 vừa rồi cũng nhận thấy những điểm tương tự. Báo cáo này so sánh 800 sản phẩm với các phiên bản dành cho nam và nữ rõ rệt từ hơn 90 nhãn hàng bán ở New York, cả trên mạng và ở cửa hàng. Kết quả cho thấy phụ nữ phải trả nhiều hơn trong 42% tổng số các trường hợp.

Nghiên cứu này kết luận rằng: “Kết quả của nghiên cứu cho thấy phụ nữ đang phải trả hàng ngàn USD nhiều hơn so với nam giới để mua các sản phẩm tương tự”.

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM