Thị trường quảng cáo tiếp thị số cạnh tranh khốc liệt tại Việt Nam

27/11/2018 16:31 PM | Công nghệ

Với sự phát triển mạnh của Big Data, trí tuệ nhân tạo…, các doanh nghiệp đều dễ dàng sử dụng công nghệ để tiếp cận khách hàng, dẫn đến thị trường quảng cáo tiếp thị số ngày càng cạnh tranh khốc liệt, chi phí tăng cao.


Tại sự kiện “The Way to Smart Performance Marketing” (Đường đến tiếp thị hiệu quả thông minh), do đối tác của Google Ureka Media tổ chức tại Hà Nội mới đây, ông Shaun Hoang, đại diện Google nhận định trong ngành quảng cáo tiếp thị số, người tiêu dùng có xu hướng “tò mò” hơn.

Minh chứng là lượt tìm kiếm “ý tưởng” (trang trí, mua sắm) tăng 2 lần, lượt tìm kiếm “mua ở đâu” tăng 2,4 lần trên Google trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày nay càng “đòi hỏi” hơn, không chỉ ở chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn kỳ vọng nhiều hơn ở uy tín và đẳng cấp thương hiệu, các chương trình khuyến mại, ưu đãi đi kèm.

Điển hình là lượt tìm kiếm về “thương hiệu tốt nhất” tăng gần 4 lần, lượt tìm kiếm về “khuyến mại, giảm giá, coupon”  tăng 3 lần.

Ngoài ra, dù đòi hỏi cao hơn nhưng do có nhiều sự lựa chọn trong khi có ít thời gian nên người tiêu dùng tương lai cũng dần “mất kiên nhẫn” hơn. Cụ thể là lượt tìm kiếm cho “gần đây, còn mở cửa” tăng 3 lần.

Trao đổi về những yếu tố hình thành nên tiếp thị hiệu quả thông minh, đại diện phía đối tác cao cấp của Google, chuyên gia Võ Quốc Hưng đến từ Ureka Media cho rằng nhờ sự phát triển công nghệ, tiếp cận lượng thông tin hàng ngày nhiều nên khách hàng có nhu cầu ngày càng phức tạp và sự trung thành với thương hiệu thấp.

Thị trường quảng cáo tiếp thị số cạnh tranh khốc liệt tại Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Võ Quốc Hưng

Về phía người làm marketing, do nhiều áp lực về KPIs (chỉ số đánh giá thực hiện công việc), ROI (tỉ suất lợi nhuận trên chi phí) nên thiếu thời gian cho những thứ cơ bản, bao quát và chiến lược. Áp lực càng cao hơn do công nghệ ngày càng phát triển, các bên đều dễ dàng sử dụng để tiếp cận khách hàng dẫn đến thị trường ngày càng cạnh tranh thậm chí rất khốc liệt, chi phí tăng cao.

Với những lí do trên, Smart Performance Marketing là cách hiệu quả hơn giúp người làm marketing đánh giá, lên kế hoạch, tối ưu việc phân phối quảng cáo tự động…

Một chiến dịch Smart Performance Marketing phải được xây dựng dựa trên 5 tính chất: specific (mục tiêu đề ra phải rõ ràng, mục tiêu càng cụ thể thì khi thực hiện càng dễ đạt được); measurement (đo lường được); achievable (có khả năng đạt được); relevant/realistic (có liên quan để giúp giải quyết những thực tế hiện trạng, những tồn tại về tiếp thị của doanh nghiệp) và time bounce (có thời gian xác định cụ thể để hoàn thành).

Theo Nguyên Đức

Từ khóa:  marketing
Cùng chuyên mục
XEM