Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu 2023: Toyota, Hyundai đua ‘song mã’, một hãng bứt tốc lên top 3 đầy bất ngờ

14/07/2023 19:18 PM | Kinh doanh

Trong bối cảnh thị trường khó khăn chung, vẫn có một hãng xe ghi nhận doanh số khả quan trong nửa đầu năm nay.

Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu 2023: Toyota, Hyundai đua ‘song mã’, một hãng bứt tốc lên top 3 đầy bất ngờ - Ảnh 1.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số thị trường ô tô trong nước đã giảm 32% trong 6 tháng đầu năm 2023, xuống còn 137.327 chiếc. Tập đoàn Thành Công báo cáo doanh số dạt 28.011 xe bán ra, giảm 38% so với cùng kỳ trong khi VinFast bán ra 11.638 xe điện.

Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu 2023: Toyota, Hyundai đua ‘song mã’, một hãng bứt tốc lên top 3 đầy bất ngờ - Ảnh 2.

Hyundai và Toyota vẫn là 2 thương hiệu dẫn đầu thị trường với mức doanh số lần lượt 28.011 xe và 26.637 xe bán ra. Mức chênh về doanh số giữa 2 thương hiệu này chỉ là gần 1.400, mức có thể san bằng chỉ trong khoảng một tháng nếu doanh số tốt.

So với các hãng xếp sau, doanh số của 2 thương hiệu này cũng tỏ ra vượt trội với mức chênh lên đến gần 10.000 xe. Trong nửa sau của năm, nếu thị trường thuận lợi hơn, mức chênh này gần như chỉ có thể tăng lên chứ khó giảm đi do cả Hyundai và Toyota đều sở hữu hàng loạt mẫu xe được xem là “quốc dân”, phù hợp với tâm lý lựa chọn của phần đông người tiêu dùng Việt Nam.

Với Hyundai, mẫu xe chủ lực của hãng vẫn là sedan hạng B Accent với doanh số đạt 7.452 xe. Mặc dù giảm khá mạnh so với cùng kỳ, đây vẫn là mẫu xe đứng top 3 trong danh sách bán chạy nhất toàn thị trường. Một số mẫu khác có doanh số khá đều gồm SUV đô thị Creta (4.437 xe), Hyundai Grand i10 (3.858 xe). Trong khi đó, Hyundai Santa Fe sụt giảm khá mạnh so với cùng kỳ, chỉ còn hơn 2.500 xe.

Trong khi đó, Corolla Cross chính là “át chủ bài” của Toyota với doanh số 6.341 xe. Toyota Vios dù trải qua giai đoạn đầy khó khăn vẫn đạt doanh số 5.425 xe trong khi mức bán của Veloz là 4.512 xe. So với đối thủ, dải sản phẩm của Toyota tỏ ra đông đảo hơn hẳn, cũng là lợi thế để cạnh tranh trong các cuộc đua về doanh số.

Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu 2023: Toyota, Hyundai đua ‘song mã’, một hãng bứt tốc lên top 3 đầy bất ngờ - Ảnh 3.

Gây bất ngờ nhất trong quý này phải kể đến Ford. Hãng xe Mỹ đã có nửa năm “vượt khó” trong bối cảnh thị trường rất khó khăn, đạt doanh số 17.423 xe, đứng thứ 3 thị trường, vượt qua hàng loạt đối thủ sừng sỏ như Kia (17.241 xe, đứng thứ 4) hay Mazda (14.089 xe, đứng thứ 5).

Sau giai đoạn tái cơ cấu danh mục xe vào năm ngoái, hầu hết mẫu xe của Ford hiện có sức bán tốt so với mức kỳ vọng chung. Ranger vẫn là sản phẩm quan trọng bậc nhất của hãng với 7.601 xe bàn giao đến tay người tiêu dùng. Trong khi đó, mẫu SUV cỡ trung Everest và crossover hạng C Territory đều có sức bán tốt với 4.411 và 3.473 xe. 2 sản phẩm còn lại trong danh mục của hãng là Transit và Explorer.

Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu 2023: Toyota, Hyundai đua ‘song mã’, một hãng bứt tốc lên top 3 đầy bất ngờ - Ảnh 4.

So với nửa đầu năm ngoái, doanh số của Kia sụt giảm mạnh khi chỉ đạt 17.241 xe, giảm đến 51,5% so với cùng kỳ (35.485 xe). Hàng loạt mẫu xe có doanh số tốt của hãng năm ngoái như Morning, K3, Carnival hay Seltos đều ghi nhận doanh số giảm sâu.

Trong top 1 hãng xe dẫn đầu thị trường, VinFast cũng là cái tên gây ấn tượng mặc dù doanh số có phần khiêm tốn: 11.636 xe. Đây là hãng xe đầu tiên đã tuyên bố khai tử xe xăng và toàn bộ hơn 11.000 xe bán ra của hãng đều là xe điện.

So với cùng kỳ, doanh số của VinFast đã tăng hơn 500%, dải sản phẩm cũng mở rộng từ 1 thành 4 model và sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa trong thời gian tới. Thậm chí doanh số xe thuần điện của VinFast còn lớn hơn so với doanh số của Honda – hãng cũng có mức sụt giảm doanh số tương đối lớn trong nửa đầu năm.

Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu 2023: Toyota, Hyundai đua ‘song mã’, một hãng bứt tốc lên top 3 đầy bất ngờ - Ảnh 5.

Doanh số các mẫu xe điện VinFast từ khi mở bán.

Theo đánh giá chung của các chuyên gia, nửa cuối năm có thể sẽ chứng kiến thị trường sôi động hơn khi thái độ “dè dặt” của người tiêu dùng sẽ giảm bớt, kết hợp chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ từ chính phủ.

Với động thái này, các thương hiệu với nhiều sản phẩm lắp ráp trong nước sẽ có ưu thế cạnh tranh lớn.

Theo Đức Nam

Cùng chuyên mục
XEM